Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Cập nhật: 06-08-2022 | 08:42:55

Chỉ còn khoảng một tuần nữa sẽ hết hạn nhận hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hạn cuối tiếp nhận hồ sơ là hết ngày 15-8. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương khẩn trương thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người NLĐ. Số hồ sơ đã và đang được cấp huyện xét duyệt được đánh giá đạt tỷ lệ khá cao so với dự kiến lúc đầu.


Mới đây, đoàn công tác Bộ LĐ-TB&XH đã đến Bình Dương làm việc với doanh nghiệp và các sở, ngành trong tỉnh, đôn đốc việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Trong ảnh: Đoàn công tác Bộ LĐ-TB&XH khảo sát tình hình thực tế tại Công Ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An)

NLĐ “nhảy” việc vẫn được nhận hỗ trợ

Những tháng gần đây, do không nhận được đơn hàng, lượng hàng tồn kho nhiều nên rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho NLĐ nghỉ việc trong thời gian ngắn, có doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc làm việc luân phiên. Việc này đã ảnh hưởng đến thu nhập, gây không ít khó khăn cho NLĐ. Họ mong chờ sớm nhận được hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hơn nữa, trước thực tế phải làm việc cầm chừng trong các nhà máy, chỉ nhận được lương cơ bản hoặc tiền phụ cấp, một lượng lớn NLĐ đã tìm cách “nhảy” việc. Họ thấp thỏm lo âu khi sang nơi làm việc mới liệu rằng có nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà trước đó từ công ty cũ hay không. Anh Đoàn Văn Quyền, công nhân Công ty APRO, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trước ngày 1-4 tôi làm việc ở Công ty A.B, đã làm thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà. Do công ty không có đơn hàng, làm việc cầm chừng và chỉ nhận được mức lương cơ bản nên tôi đã chuyển sang làm việc ở Công ty APRO gần 2 tháng nay. Những lao động mới như chúng tôi không được làm hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 ở công ty mới. Tôi có gọi điện về công ty cũ để hỏi về khoản hỗ trợ này và được thông báo là đang phối hợp giải quyết nên cũng chưa biết có được nhận hỗ trợ hay không”.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Gỗ Tân Nhật (KCN Nam Tân Uyên), cho rằng trong năm 2011, dù ảnh hưởng rất nặng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng công ty vẫn chưa một ngày cho công nhân nghỉ việc. Công ty chưa có lúc nào khó khăn như giai đoạn hiện nay. Do gặp phải khó khăn chung là không nhận được đơn đặt hàng, hàng tồn kho nhiều nên buộc lòng công ty phải cho công nhân nghỉ việc trong thời gian 20 ngày. Đến ngày 15-8 tới, công ty cho công nhân đi làm lại. Để giúp NLĐ có tiền chi tiêu, công ty đã hỗ trợ công nhân 15 ngày lương cơ bản và 500.000 đồng tiền tàu xe để họ có điều kiện về quê.

“Tôi nghĩ rằng NLĐ nhảy việc là tất yếu, bởi khi công việc không ổn định, thu nhập không cao thì họ phải tìm việc mới. Tại công ty của chúng tôi, nếu ai đó nhảy việc sang công ty mới, nhưng đã làm hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 trước đó, chúng tôi vẫn giải quyết theo quy định. Bởi trước đó, công ty đã có số tài khoản của NLĐ và đã hoàn tất hồ sơ gửi Sở LĐ-TB&XH”.

Về những nội dung này, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, khẳng định: “Nếu NLĐ đã làm hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian quy định từ ngày 1-4 đến 30-6 và hiện vẫn đang làm việc trên địa bàn tỉnh thì sẽ được nhận hỗ trợ. Phía công ty, doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ nơi họ làm việc trước đây, có trách nhiệm giải quyết việc này vì việc lập và xét duyệt hồ sơ hỗ trợ không thể làm 2 lần, như thế rất mất thời gian”.

Đẩy nhanh tiến độ

Mới đây, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản đôn đốc, nhắc các doanh nghiệp về thời gian tiếp nhận hồ sơ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà chậm nhất là đến hết ngày 15-8.

Theo số liệu báo cáo từ các địa phương trong tỉnh, đến hết ngày 5-8, toàn tỉnh có 5.641 doanh nghiệp với 783.663 lao động đã gửi hồ sơ xét duyệt với tổng số tiền là 511,314 tỷ đồng (trong đó, hỗ trợ NLĐ quay trở lại thị trường lao động là 62.202 lao động). Tổng số hồ sơ đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt là là 4.746 doanh nghiệp với 691.485 lao động với tổng số tiền là 436,034 tỷ đồng. Số đơn vị đã được giải ngân kinh phí là 990 doanh nghiệp với 159.941 lao động, tổng số tiền giải ngân là 82,790 tỷ đồng (đạt 5,9% trên tổng kinh phí ước dự kiến).

Trước đó, qua rà soát của các sở, ngành trong tỉnh, dự kiến trên địa bàn có khoảng 820.000 NLĐ thuộc đối tượng làm hồ sơ đề nghị hưởng chính sách. Ông Phạm Văn Tuyên cho rằng số NLĐ đã và đang được cấp huyện xét duyệt hồ sơ hiện nay là khá cao so với dự kiến lúc đầu. Từ đây đến hết ngày 15-8, Sở LĐ-TB&XH đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhanh chóng tổng hợp, rà soát, lập danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà và nộp hồ sơ theo các trình tự thủ tục đã được hướng dẫn. Bên cạnh đó, sở đang phối hợp tốt với các sở, ngành huy động thêm nhân sự và đang khẩn trương thực hiện các khâu xác nhận lao động tham gia bảo hiểm xã hội, thẩm định, phê duyệt và giải ngân chi chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

“Cách đây hơn 2 tháng, từ khi Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có văn bản gửi đến các cấp công đoàn, công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, phối hợp lập thủ tục xét duyệt hồ sơ cho NLĐ được hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà. Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục gửi văn bản để các doanh nghiệp không chậm trễ trong những ngày cuối triển khai thực hiện quyết định. Liên đoàn Lao động tỉnh đang phối hợp rà soát, không bỏ lọt danh sách các đơn vị khi chưa thực hiện quyền lợi này của NLĐ”.

(Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên