Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch tổng thể các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 09-03-2022 | 08:16:52

Hiện tỉnh đang đẩy nhanh công tác quy hoạch tổng thể các địa điểm nghĩa trang trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, công tác này vẫn đang gặp nhiều khó khăn, cần huy động mọi nguồn lực cũng như sự đồng thuận của người dân để sớm hoàn thành.

 Nghĩa trang Hoa viên Chánh Phú Hòa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị văn minh, hiện đại

 Khó khăn cần tháo gỡ

Tất cả các nghĩa trang thuộc khu vực TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát cần phải đóng cửa đúng lộ trình của năm 2020, một số nghĩa trang có lộ trình di dời trước năm 2025. Theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt, sau năm 2020 người dân tại các khu vực trên có nhu cầu chôn cất sẽ sử dụng Nghĩa trang Công viên Bình Dương, TX.Bến Cát và Nghĩa trang Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên).

Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện quy hoạch vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, theo quy hoạch được duyệt năm 2018 trên địa bàn tỉnh có các nghĩa trang riêng lẻ không phù hợp phải thực hiện đóng cửa. UBND cấp huyện có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch di dời các nghĩa trang không còn phù hợp quy hoạch đến cuối năm 2020. Một số nghĩa trang (thuộc UBND cấp huyện quản lý) tiếp tục đóng cửa, dừng chôn cất, nhằm từng bước di dời, tạo quỹ đất sạch để bố trí các công trình phúc lợi xã hội, phục vụ người dân. Đây là nhiệm vụ rất cần thiết trong quá trình chỉnh trang đô thị, đặc biệt là các khu đô thị phía nam của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay tại các đô thị phía Nam như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Hiện nay, theo tổng hợp của các địa phương, Sở Xây dựng nhận thấy tại các đô thị địa phương chưa tổ chức nghiêm việc thực hiện đóng cửa, di dời các nghĩa địa riêng lẻ không phù hợp với quy hoạch; chưa đóng cửa dừng chôn cất có lộ trình đối với danh mục các nghĩa trang, nghĩa địa đã được xác định trong quy hoạch, kế hoạch được duyệt. Cụ thể, tại TP.Thuận An, hiện nay các nghĩa trang tôn giáo, nghĩa trang người Hoa vẫn còn hoạt động, hay tại TX.Tân Uyên còn một số khu nghĩa địa vẫn đang tiến hành chôn cất. Các địa phương chưa có kế hoạch đóng cửa và di dời mà tiếp tục sử dụng cho đến khi lấp đầy. Bên cạnh đó, do khó khăn nguồn vốn nên các nghĩa trang dự kiến theo quy hoạch (đặc biệt là nghĩa trang phục vụ nhu cầu cho người dân có thu nhập thấp) chưa được bố trí vốn đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp kịp thời”.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh cho biết thêm mặc dù thời gian qua, Sở Xây dựng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân lựa chọn hình thức hỏa táng, nhằm bảo đảm đạt chuẩn đô thị được phân loại. Tuy nhiên, phong tục tập quán của người dân vẫn muốn được chọn hình thức chôn truyền thống, do vậy công tác tuyên truyền chưa thật sự hiệu quả. Bên cạnh đó, các nghĩa trang mới theo quy hoạch (xây dựng mới Nghĩa trang Bình Mỹ, Tân Long, mở rộng Nghĩa trang Chánh Phú Hòa) vẫn chưa được triển khai xây dựng. Mặt khác, giá thành chôn cất tại Nghĩa trang Chánh Phú Hòa khá cao, không phù hợp khả năng tài chính của phần lớn người dân lao động. Đối với nghĩa trang của các huyện phía bắc như Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng vẫn được tiếp tục chôn cất theo quy hoạch và kế hoạch.

Cũng theo ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, ngân sách Nhà nước cấp tỉnh, huyện còn hạn chế nên chưa tổ chức thực hiện bảo đảm tiến độ đề ra. Đồng thời, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư, quản lý vận hành nghĩa trang, cơ sở hỏa táng cần thực hiện theo quy định của pháp luật. Do đó, việc xây dựng mới hoặc mở rộng nghĩa trang tại các khu vực phía bắc theo quy hoạch là rất cần thiết để phục vụ nhu cầu người dân, hạn chế ô nhiễm môi trường. Ngoài các nghĩa trang cần đầu tư xây dựng theo quy hoạch, các địa phương cần tiếp tục quan tâm và khuyến khích nâng cao tỷ lệ hỏa táng bảo đảm theo các loại đô thị được phân loại, góp phần bảo vệ môi trường.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Theo đề xuất của các địa phương, tỉnh cần xem xét, hỗ trợ kinh phí cho người dân có nhu cầu sử dụng hình thức hỏa táng, có chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong việc đầu tư xây dựng, quản lý vận hành nghĩa trang; đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các nghĩa trang trong quy hoạch trên địa bàn tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu chôn cất đối với người dân các đô thị phía nam khi đã đóng cửa và không bố trí thêm nghĩa trang theo quy hoạch. Cùng với đó, tỉnh quan tâm bố trí vốn ngân sách để hỗ trợ cấp huyện thực hiện đầu tư xây dựng nghĩa trang.

Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tổ chức thực hiện rà soát, đính chính số liệu về quy mô diện tích, phân cấp nghĩa trang trong đồ án quy hoạch tổng thể các địa điểm nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Bình Dương tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050; chỉ đạo UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục tăng cường nâng cao công tác tuyên truyền, khuyến khích vận động người dân lựa chọn hình thức hỏa táng, sử dụng hình thức mai táng mới văn minh hiện đại, góp phần thay đổi tập quán cũ, tiết kiệm quỹ đất và bảo vệ môi trường; thống nhất cho Sở Xây dựng chỉ đạo các ngành, đơn vị, ưu tiên bố trí vốn ngân sách Nhà nước cấp tỉnh để phát triển nghĩa trang phục vụ các đối tượng người dân lao động trên địa bàn tỉnh theo thứ tự được ưu tiên.

 Hiện các đô thị phía nam của tỉnh có tỷ lệ hỏa táng thấp so với yêu cầu của đô thị được phân loại chưa đạt theo quy định. Đơn cử như TP.Thuận An, TP.Dĩ An chưa đạt so với đô thị loại 3 được phân loại, cần phấn đấu rất nhiều để có thể đạt so với đô thị loại 2 chuẩn bị phân loại. TP.Thủ Dầu Một tỷ lệ hỏa táng 22,78%, gần đạt tiêu chí phân loại; Bến Cát và Tân Uyên đạt theo đô thị loại 3 nhưng cần phấn đấu để đạt đô thị loại 2. Các đô thị loại 4 và 5 còn lại chưa có số liệu để đánh giá, do đó đối với các địa phương có tỷ lệ hỏa táng thấp cần có giải pháp khuyến khích nâng cao tỷ lệ, bảo đảm theo đô thị được phân loại và loại đô thị dự kiến quy hoạch.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên