Đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá đất

Cập nhật: 23-06-2022 | 13:40:41

(BDO) Sáng 23-6, tại Trung tâm Hành chính tỉnh, UBND tỉnh đã họp sơ kết công tác đầu tư công 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Ban Quản lý dự án chuyên ngành tỉnh.


Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2022 (kể cả vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) là 8.909 tỷ 051 triệu đồng. Tính đến ngày 15-6, khối lượng thực hiện 2.484 tỷ 294 triệu đồng, giá trị giải ngân là 2.190 tỷ 029 triệu đồng (tăng 12% so với cùng kỳ năm 2021), đạt 24,6% kế hoạch (cùng kỳ đạt 14,7% kế hoạch). Ước giá trị giải ngân cả năm là 7.624 tỷ 143 triệu đồng, đạt 85,6% kế hoạch.

Xét trong vùng Đông Nam bộ, tỷ lệ giải ngân của tỉnh xếp thứ 2 sau tỉnh Tây Ninh, tuy nhiên vẫn thấp so bình quân cả nước 25,78%.

Trong năm 2022, tỉnh có 41 danh mục công trình trọng điểm, được bố trí tổng vốn là 4.858 tỷ 305 triệu đồng (bao gồm vốn kế hoạch năm 2021 kéo dài). Tính đến ngày 15-6, khối lượng thực hiện là 1.144 tỷ 114 triệu đồng, giá trị giải ngân đạt 464 tỷ 891 triệu đồng, đạt 9,6% tổng kế hoạch vốn trong năm. Ước giá trị giải ngân cả năm đạt 3.884 tỷ 253 triệu đồng, đạt 80% kế hoạch.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, song tỷ lệ giải ngân của tỉnh đến nay chưa đạt được kỳ vọng, thấp hơn mức bình quân của cả nước. Lượng vốn còn chưa giải ngân khá lớn, tập trung ở các công trình, dự án trọng điểm, áp lực giải ngân trong những tháng còn lại là rất lớn để hoàn thành được mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Tại cuộc họp, báo cáo trước lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các địa phương cho biết, tỷ lệ giải ngân thấp do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng hiện vướng về đơn giá đất bồi thường và đơn giá đất tái định cư, giá vật tư lên cao phải điều chỉnh dự án; khó khăn trong di dời các công trình lưới điện...

Ông Võ Văn Minh, kết luận tại cuộc họp

Trong 6 tháng cuối năm 2022, UBND tỉnh tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các địa phương trong chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Các sở, ngành, theo chức năng nhiệm vụ của mình ưu tiên, tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư công, rút ngắn thời gian thẩm định, trình phê duyệt; tăng cường phối hợp với chủ đầu tư, UBND cấp huyện để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; trường hợp vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét giải quyết….

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, địa phương khẩn trương thực hiện thông báo kết luận của Hội đồng thẩm định giá để đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá đất; quan tâm củng cố Trung tâm phát triển quỹ đất, đây là đơn vị rất quan trọng trong quá trình triển khai đầu tư công. Đặc biệt, cần chuẩn bị, quy hoạch quỹ đất các khu tái định cư để tạo thuận lợi trong công tác vận động người dân khi thu hồi đất, nhất là địa bàn TP.Thuận An, TP.Dĩ An. Thống nhất xây dựng phần mềm giám sát, quản lý các dự án đang đầu tư.

Phương Lê
 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên