Đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt các công trình, dự án

Cập nhật: 25-10-2022 | 08:21:52

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm triển khai đầu tư các công trình, một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đó là cần thúc đẩy nhanh ngay từ công tác thẩm định, trình phê duyệt.

 Dự án nhanh chóng thẩm định, phê duyệt sẽ sớm triển khai hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trong ảnh: Tuyến đường Thủ Biên - Đất Cuốc đang được đẩy nhanh tiến độ

Năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh hơn 1.961 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến ngày 30-9, khối lượng thực hiện thanh toán vốn chỉ 466,5 tỷ đồng, đạt 23,78% so với kế hoạch. Khối lượng nghiệm thu thanh toán vốn 406,5 tỷ đồng, đạt 20,72% so với kế hoạch. Giá trị tạm ứng, thanh toán 354,3 tỷ đồng, đạt 18,06% so với kế hoạch.

Lý giải về kết quả thanh toán khối lượng đạt thấp, ông Võ Ngọc Sang, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, cho biết công tác xây lắp gặp khó khăn vướng mắc do các dự án có hạng mục di dời lưới điện hiện đang chờ Sở Công thương rà soát, báo cáo UBND tỉnh về việc xác định nguồn vốn di dời để làm cơ sở thẩm định và trình phê duyệt các dự án. Một số dự án ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, sau khi đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và được các sở quản lý chuyên ngành hoàn tất công tác thẩm định nhưng do kế hoạch vốn trung hạn được bố trí chưa cân đối được nguồn vốn hoàn thành dự án trong giai đoạn 2021-2025, do đó chưa đủ điều kiện phê duyệt dự án.

Ông Võ Ngọc Sang cho biết thêm: “Việc không phê duyệt sẽ không đủ điều kiện nghiệm thu, thanh quyết toán đối với gói thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án. Tuy nhiên, các gói thầu này được tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu và việc không phê duyệt dự án không thuộc lỗi của nhà thầu, do đó phải thanh toán cho đơn vị theo hợp đồng đã ký kết”.

Theo ông Sang, trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thông báo thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc kiểm đếm, lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường kéo dài. Công tác lập, thẩm định giá đất bồi thường hiện nay cũng gặp rất nhiều khó khăn. Có trường hợp chứng thư thẩm định giá đất phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, mất nhiều thời gian. Đối với các công trình thực hiện bồi thường dở dang, còn một số vướng mắc cụ thể như các trường hợp chưa đồng ý đơn giá bồi thường hay kiến nghị bồi thường hỗ trợ kết cấu bổ sung… Việc giải quyết còn kéo dài, dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng để thi công, ảnh hưởng chung tiến độ của dự án. Đơn cử như hạng mục vòng xoay giao lộ ĐT742 - ĐT747a, đã bàn giao cọc GPMB từ tháng 3-2019, đến nay vẫn còn 4 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Bên cạnh còn các vướng mắc khác như chưa có sẵn quỹ đất tái định cư trước khi quyết định thu hồi đất theo quy định, đơn giá bồi thường tài sản trên đất còn thiếu, chưa phù hợp thực tế, chưa có hướng dẫn chung về việc xác định ảnh hưởng kết cấu và công năng sử dụng đối với phần diện tích nhà còn lại sau giải tỏa.

Theo tìm hiểu, công trình nâng cấp mở rộng đường Bình Chuẩn - Tân Phước Khánh đã bàn giao mốc GPMB từ tháng 8-2020. Tuy nhiên đến nay công trình chưa lập xong hồ sơ thu hồi đất, chưa được trình duyệt chứng thư giá đất. Công trình đường ĐT746 từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa được bàn giao mốc từ tháng 10-2021, đến nay vẫn chưa xong công tác đo đạc kiểm đếm, chưa xây dựng xong dự thảo chứng thư giá đất.

Dự án đường dẫn và cầu Bạch Đằng 2 là công trình trọng điểm của tỉnh bắt đầu trình chứng thư giá đất từ tháng 4-2021, đã qua 5 lần điều chỉnh bổ sung. Gần nhất là ngày 22-8-2022, UBND TX.Tân Uyên có 2 tờ trình về việc rà soát phương án giá đất (lần 5) theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình Sở Tài chính (cơ quan thường trực Hội đồng Thẩm định giá đất của tỉnh) thẩm định theo quy định. Đến ngày 25-8-2022, Sở Tài chính tiếp tục có công văn chuyển trả hồ sơ về Sở Tài nguyên và Môi trường 2 chứng thư giá đất này, lý do Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1102/QĐ-BTC ngày 10- 6-2022 thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá đối với đơn vị tư vấn xây dựng chứng thư giá đất là Công ty Cổ phần Thẩm định giá và Tư vấn đầu tư xây dựng Thế Hệ Mới.

Để “gỡ” những vướng mắc, khó khăn trên, ông Võ Ngọc Sang cho biết: “Ban đã đề xuất kiến nghị các sở ngành sớm xem xét giải quyết để giúp tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác GPMB của các trung tâm phát triển quỹ đất. Cụ thể, đẩy nhanh công tác thẩm định, trình phê duyệt đơn giá bồi thường đất, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy định đơn giá bồi thường tài sản trên đất còn thiếu, chưa phù hợp thực tế”.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên