Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án “Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp”

Cập nhật: 15-04-2022 | 14:08:37

(BDO) Sáng 15-4, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì nghe UBND TP.Thủ Dầu Một báo cáo tiến độ triển khai thực hiện đề án “Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp với du lịch thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một” (gọi tắt là Đề án). Cùng dự có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một và các sở, ngành liên quan.


Ông Nguyễn Hoàng Thao phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo, TP.Thủ Dầu Một hiện đang triển khai xây dựng Ðề án phát triển làng nghề Sơn mài Tương Bình Hiệp một cách đồng bộ, hiệu quả với tổng kinh phí 219 tỷ đồng. Theo đó, đề án tập trung các nội dung: Xây dựng tổng thể làng nghề, quy hoạch và xây dựng khu sản xuất tập trung cho các doanh nghiệp sơn mài để bảo đảm về vấn đề môi trường, xây dựng nơi trưng bày sản phẩm chung cho làng nghề; đồng thời kết hợp xây dựng các tour du lịch tham quan, giới thiệu sản phẩm của làng nghề đến du khách trong và ngoài nước. 

Để triển khai các bước tiếp theo, UBND TP.Thủ Dầu Một kiến nghị Ban chỉ đạo Đề án về các thủ tục đất đai như: xác định loại đất, hình thức quản lý, cách thức khai thác khu đất hơn 5 ha của làng nghề; công tác đền bù, hỗ trợ thực hiện giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các hộ giải tỏa được đăng ký mua suất nhà ở xã hội của tỉnh để ổn định cuộc sống; bổ sung thêm kinh phí xây đường giao thông kết nối với dự án Khu làng nghề (đường Lò Lu + đường số 1) ước tính kinh phí 44,5 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh: Với tính cấp bách của việc bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống sơn mài Tương Bình Hiệp nên phải triển khai thực hiện đề án ngay, đưa vào chương trình kế hoạch cụ thể. Ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị UBND TP.Thủ Dầu Một phối hợp cùng các sở, ngành liên quan khẩn trương có giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn đang gặp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án đạt hiệu quả cao hơn; đồng thời, có phương án tính toán liên hoàn tổng thể từ ngoài cổng chào vào khu xây dựng làng nghề; nghiên cứu thêm để công trình mang giá trị cao về tính thẩm mỹ và bền vững.

Thoại Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên