Đẩy nhanh tiến trình thực hiện đô thị hóa

Cập nhật: 24-06-2022 | 07:51:05

 Tập trung thực hiện việc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, những năm qua, hệ thống chính trị huyện Dầu Tiếng đã huy động toàn lực thực hiện quy hoạch, xây dựng các đồ án phát triển đô thị. Địa phương cũng quyết tâm sớm hoàn thành các tiêu chí để nâng cấp thành thị xã vào những năm 2030.

 Những tuyến hẻm trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân

 Quan điểm nhất quán

Từ đầu giai đoạn 2020-2025, huyện Dầu Tiếng đã tiếp nhận lại khoảng 86,5 ha đất do Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng quản lý trước đó. Phần lớn quỹ đất mới tiếp nhận dự kiến sẽ phục vụ cho sự nghiệp quy hoạch, nâng cấp và phát triển đô thị trên địa bàn. Cụ thể, từ nay đến 2025, Dầu Tiếng sẽ nâng cấp 2 xã Thanh Tuyền và Long Hòa trở thành đô thị loại 5 (thị trấn). Trong giai đoạn tiếp theo, địa phương phấn đấu nâng cấp thị trấn Dầu Tiếng từ đô thị loại 5 lên loại 4 hoặc 3 tùy vào mức độ hoàn thành các tiêu chí mà địa phương đạt được.

Để đạt điều kiện nâng cấp toàn huyện trở thành thị xã (có tối thiểu 50% địa phương trực thuộc là phường), từ nay đến năm 2030, Dầu Tiếng cũng có kế hoạch nâng cấp các xã Minh Hòa, Thanh An, An Lập lên đô thị loại 5. Trên cơ sở những thành quả đạt được, địa phương tiếp tục có phương án quy hoạch, nâng cấp các đô thị đạt chuẩn phường và tạo tiền đề vững chắc để đưa Dầu Tiếng trở thành thị xã theo mục tiêu mà các thế hệ lãnh đạo địa phương này luôn phấn đấu.

Theo mục tiêu tầm nhìn năm 2030 mà huyện đề ra, sau khi hoàn thành nâng cấp đô thị đối với 2 xã Thanh Tuyền và Long Hòa, giai đoạn 2025- 2030 Dầu Tiếng phấn đấu nâng cấp các xã Minh Hòa, Thanh An, An Lập thành đô thị loại 5; đồng thời huy động các nguồn lực sẵn có để hoàn thành các tiêu chí và đưa thị trấn Dầu Tiếng trở thành đô thị loại 3 trước năm 2030.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện đã triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt các đồ án quy hoạch phát triển đô thị. Công tác quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn huyện được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo triển khai một cách cấp tập và phù hợp với định hướng quy hoạch, chương trình phát triển đô thị của tỉnh. Thông qua tiến trình quy hoạch phát triển đô thị đã hoạch định, Dầu Tiếng nỗ lực sẽ trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp. Chất lượng cuộc sống của người dân cũng từ đó tăng lên đáng kể.

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết tinh thần, chủ trương nhất quán của huyện là phát triển đô thị theo hướng chú trọng hài hòa giữa các yếu tố vừa bảo đảm tính kế thừa, cải tạo, xây dựng mới và vừa bảo tồn, phát huy được giá trị lịch sử, văn hóa tốt đẹp của địa phương. Bên cạnh những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện cũng chủ động xây dựng các phương án bảo vệ, gìn giữ môi trường, bảo đảm là địa phương tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Để công tác quy hoạch phát triển đô thị đạt được những kết quả tốt đẹp, ông Linh cho biết thời gian qua huyện đã huy động các nguồn lực để phát triển đô thị. Trong đó nguồn lực từ ngân sách đóng vai trò là đòn bẩy, kích thích; các nguồn lực xã hội đóng vai trò chủ yếu, xung kích. Cùng với sự nỗ lực, phấn đấu bằng chính nguồn lực nội tại mạnh mẽ, thời gian qua, huyện Dầu Tiếng cũng luôn cố gắng tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên để tăng tốc quá trình đô thị hóa. Thông qua các nguồn vốn ngân sách được tỉnh hỗ trợ, huyện đã triển khai một cách quyết liệt và nhanh chóng các công trình trọng điểm, thông qua những công trình này tạo động lực, đột phá giúp nền kinh tế - xã hội địa phương từng bước khởi sắc, vươn lên phát triển.

Mục tiêu và giải pháp

Xác định công tác quy hoạch phát triển đô thị và công tác xây dựng nông thôn mới là hai chương trình mục tiêu quốc gia trọng yếu, mang tính chiến lược cho sự phát triển của địa phương, từ nhiều năm nay Dầu Tiếng luôn ưu tiên tập trung nguồn lực thực hiện. Tính đến nay, các xã trên địa bàn Dầu Tiếng đã đạt chuẩn nông thôn mới và có hứa hẹn lớn sẽ hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022, hướng tới đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2030.

Một số địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh như Thanh Tuyền, Long Hòa đã sớm được huyện đưa vào danh sách quy hoạch phát triển đô thị giai đoạn 2020-2025. Cùng với chương trình quy hoạch phát triển đô thị được xây dựng, thời gian này huyện cũng tập trung đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng cho hai địa phương này. Đến nay, hệ thống hạ tầng điện - đường - trường - trạm ở Thanh Tuyền và Long Hòa cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân. Một số tuyến đường giao thông nông thôn, đường liên ấp, đường dân sinh… hiện hữu đất, sỏi đỏ đang được địa phương đầu tư nâng cấp bê tông, nhựa hóa trong thời gian tới.

Lãnh đạo huyện Dầu Tiếng cho biết các xã còn lại, gồm: Minh Tân, Định Hiệp, Định An, Long Tân, Minh Thạnh… sẽ được địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2030. Sau khi hoàn thành những mục tiêu đề ra, huyện sẽ căn cứ tình hình thực tiễn của các địa phương mà đưa ra phương án phát triển phù hợp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phương Linh cho biết để hoàn thành những mục tiêu đề ra, thời gian tới huyện tiếp tục rà soát, điều chỉnh, xây dựng các loại quy hoạch như quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng... Công tác rà soát, điều chỉnh sẽ được địa phương thực hiện theo hướng tích hợp bao gồm quy hoạch vùng - quy hoạch đô thị - quy hoạch sử dụng đất - quy hoạch xây dựng nông thôn mới phù hợp với quy hoạch của tỉnh. Để làm được việc đó, thời gian này huyện cấp tập thực hiện các chương trình hành động, như: Tái cơ cấu nền nông nghiệp, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, thu hút đầu tư công nghiệp với các nhóm ngành nghề đặc thù về chế biến mủ cao su, chế biến gỗ, chế biến súc sản…

 ĐÌNH THẮNG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên