Dạy song ngữ các môn khoa học tự nhiên: Bắt nhịp xu hướng giáo dục thế giới

Cập nhật: 30-11-2015 | 08:56:38

Trên thế giới, nhiều nước đã chọn tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai. Bắt nhịp với sự phát triển của thời đại, ngoài việc triển khai đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, năm học 2015-2016 này, ngành giáo dục - đào tạo cũng tổ chức dạy thí điểm song ngữ ở 2 trường THPT chuyên Hùng Vương và trường chất lượng cao Trịnh Hoài Đức.


Giờ học song ngữ môn vật lý của HS trường THPT chuyên Hùng Vương

Hưởng ứng chủ trương của ngành, năm học này trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức dạy thí điểm song ngữ tiếng Anh đối với các môn: toán, lý, hóa, sinh, tin. Trong học kỳ I, mỗi môn thực hiện giảng dạy 6 tiết bằng tiếng Anh. Lần đầu tiên áp dụng phương pháp học mới, học sinh (HS) cảm thấy thích thú. Tại lớp 10 chuyên lý, khi giáo viên vừa vào lớp, HS tỏ ra hào hứng. Sau phần chào nhau giữa thầy và trò, tiết học bắt đầu. Giáo viên vừa giảng bằng tiếng Anh vừa dịch lại tiếng Việt. Thỉnh thoảng cả lớp cười ồ khi có HS phát âm sai. Em Phạm Thị Cẩm Nhi nhận xét, tiết học bằng tiếng Anh vui hơn, dễ tiếp thu. Qua đây các em còn rèn được các kỹ năng nghe, nói, đọc viết.

Với HS lớp 11T2, cảm nhận của các em là thoải mái khi học toán bằng tiếng Anh. Theo các em, học theo tài liệu của nước ngoài nên chương trình không nặng như nước ta. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương cho biết, trường có 13 giáo viên dạy toán và các môn khoa học tự nhiên áp dụng dạy song ngữ. Ngoài một số giáo trình môn toán do bộ cung cấp, các môn khác giáo viên tự soạn là chính. Sắp tới, giáo viên sẽ cho HS làm bài kiểm tra 15 phút bằng tiếng Anh nhằm đánh giá khả năng tiếp thu của các em, cũng như hiệu quả giảng dạy bước đầu. Cô Nguyễn Thị Lệ Diễm, giáo viên dạy môn lý nhận xét, nhìn chung HS tiếp thu bài tốt, các em tham gia tích cực vào bài học. Một số em ở các huyện xa bước đầu còn ngại nói tiếng Anh, nhưng sau đó các em cũng nhanh chóng thích ứng với phương pháp dạy mới.

Cùng với trường THPT chuyên Hùng Vương, trường THPT chất lượng cao Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) cũng thực hiện dạy thí điểm song ngữ ở các môn: toán, lý, tin học. Học kỳ I này trường chỉ tổ chức dạy 3 tiết, bước sang học kỳ II sẽ thực hiện nhiều hơn. HS của những lớp có dạy song ngữ cho biết, dù mới học vài tiết nhưng các em thấy hứng khởi, năng động hơn. Học toán song ngữ giúp các em rèn luyện khả năng tiếng Anh, nhờ đó có thể tìm kiếm tài liệu học tập và tham gia giải toán trên internet.

Cô Nguyễn Thị Phương Dung, Trưởng phòng giáo dục phổ thông Sở GD-ĐT cho biết, thực hiện đề án nâng cao năng lực dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông giai đoạn 2012-2017, được sự chấp thuận của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT đã cử một đoàn giáo viên trường THPT chuyên Hùng Vương và THPT Trịnh Hoài Đức tập huấn tiếng Anh tại Úc trong một tháng. Bước đầu đã thực hiện dạy thí điểm một số môn toán, lý, hóa, sinh, tin bằng tiếng Anh tại những lớp chuyên Anh của khối 10 và khối 11. Tại trường THPT chuyên Hùng Vương, có 12/30 (40%) giáo viên dạy các môn kể trên bằng tiếng Anh. Việc thí điểm dạy bằng ngoại ngữ một số môn học và lựa chọn, sử dụng một số chương trình, tài liệu dạy học tiên tiến của nước ngoài vào việc dạy học bước đầu có những tín hiệu khả quan, HS thích thú với các tiết dạy này.

Tại Quyết định số 959/QĐ- TTg phê duyệt “Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020” ngày 24- 6-2010 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra mục tiêu giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến 2020 là các trường THPT chuyên sẽ tiến hành dạy toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Đầu năm học 2015-2016, hướng dẫn nhiệm vụ năm học đối với giáo dục trung học, bộ nêu rõ: Khuyến khích triển khai thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn toán và các môn khoa học tự nhiên tại các trường THPT chuyên và các trường THCS, THPT khác có đủ điều kiện.

Để việc giảng dạy song ngữ đạt hiệu quả, các trường cần thực hiện tốt đề án dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông. Vì hiện tại trình độ ngoại ngữ của HS chưa đồng đều, gây khó khăn cho cả thầy và trò khi tổ chức dạy song ngữ. Đối với giáo viên cũng cần tích cực rèn giũa tiếng Anh, đừng để xảy ra trường hợp HS phát hiện giáo viên phát âm không chuẩn như đã từng xảy ra.

Cô NGUYỄN THỊ PHƯƠNG DUNG, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông Sở GD-ĐT:

HS có thể kết hợp việc nâng cao năng lực tiếng Anh để hỗ trợ hiệu quả cho các môn chuyên. Việc dạy học sẽ tạo tiền đề, năng lực ngoại ngữ cho các em tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế, các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế. Việc dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh là cần thiết để chúng ta sớm hội nhập quốc tế, đồng thời tạo môi trường phấn đấu cho cả HS và giáo viên, giúp thầy trò có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp nhận nhanh kiến thức mới.

 

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X