Dạy tin học cho công nhân

Cập nhật: 24-07-2010 | 00:00:00

Mỗi tuần 1 buổi, các bạn thanh niên công nhân (TNCN) lại tập trung rất đông ở nhà ông Lê Văn Minh thuộc ấp Bình Quới A để tham gia khóa phổ cập tin học do Xã đoàn Bình Chuẩn, huyện Thuận An tổ chức. Dù rất bận với việc mưu sinh, thường xuyên tăng ca nhưng ai cũng tranh thủ đến thật sớm để tham gia khóa học.

Các bạn ĐVTN xã Bình Chuẩn đang hướng dẫn một số TNCN làm quen với máy tínhKhông giống với nhiều lớp học khác, phòng học ở đây được thiết kế ngay tại nhà, hơn 20 chiếc laptop được bày sẵn trong căn phòng chừng 10m2. Mọi người nhanh chóng ổn định chỗ ngồi rồi chăm chú với những bài giảng do các bạn ĐVTN tình nguyện đăng ký giảng dạy. Bạn Nguyễn Thị Phương, công nhân Công ty Hài Mỹ cho biết: “Công việc bận rộn, thường xuyên tăng ca nhưng nghe các bạn ĐVTN tổ chức dạy tin học miễn phí nên em thu xếp thời gian đến đây học. Lúc trước ở quê không biết tin học là gì nhưng qua các buổi học, em đã biết đánh máy thành thạo, sử dụng các chương trình Word, Excel và tìm kiếm thông tin trên mạng internet”.

Thực hiện chỉ thị của Huyện đoàn về công tác phổ cập tin học cho TNCN làm việc trong công ty, xí nghiệp, khu chế xuất... trên địa bàn. Ban chấp hành (BCH) Xã đoàn đã đẩy mạnh thực hiện công tác tập hợp TNCN nhà trọ, vận động tuyên truyền các bạn tham gia khóa tin học miễn phí. Nhằm hướng TNCN vào mục tiêu nâng cao tri thức, trình độ hiểu biết khoa học thông tin và áp dụng thực tế vào đời sống. Chỉ tính riêng trong 6 tháng qua, Xã đoàn đã tổ chức thành công 7 lớp phổ cập tin học cho TNCN với 140 học viên tham gia. Các lớp học được phân bổ đều khắp trong ấp. Được sự hỗ trợ của nhiều chủ nhà trọ nên lớp học duy trì thường xuyên, bảo đảm các tiết học đúng hạn, đúng chương trình. Đối với những bạn ĐVTN được phân công nhiệm vụ đứng lớp buộc phải qua đào tạo hoặc tập huấn theo chương trình của Tỉnh đoàn. Tham gia các lớp học, học viên được trang bị những kiến thức cơ bản về máy tính, như: Giới thiệu chung về máy tính, các thao tác, hệ thống điều hành cơ bản, soạn thảo chỉnh sửa văn bản, cách sử dụng internet, tìm kiếm và lựa chọn thông tin, kiên quyết bài trừ những trang web có nội dung không lành mạnh...

Nhớ lại những ngày đầu mở lớp, chị Đỗ Huỳnh Thương, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bình Chuẩn, kể: “Khi mới thành lập, lớp học gặp không ít khó khăn như thiếu máy, không có địa điểm và lớp học là tiệm internet được Đoàn thuê lại, chi phí cao trong khi kinh phí hạn hẹp. Hơn nữa do yêu cầu cuộc sống, các học viên thường xuyên tăng ca nên giờ học liên tục thay đổi. Một số học viên tích cực tham gia trong tháng đầu nhưng không sắp xếp được thời gian hoặc chuyển chỗ ở đành bỏ lỡ. Đối với những học viên hoàn thành xong khóa học nếu có điều kiện học lên, BCH Đoàn sẽ trực tiếp giới thiệu đến các trung tâm và hỗ trợ một phần học phí cho các bạn. Dự kiến khi 7 lớp học này hoàn thành khóa học, BCH sẽ tiếp tục mở thêm 2 lớp phổ cập tin học miễn phí cho công nhân của Công ty Kim Huy”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên