Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, cũng như đánh giá thực chất việc giảng dạy và học của các lớp trung cấp lý luận chính trị để nâng cao chất lượng học tập, Trường Chính trị tỉnh vừa tổ chức hội thi “Giảng viên dạy giỏi” và hội thi “Học viên học giỏi lý luận chính trị” năm 2024.
Trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp
Hội thi “Giảng viên dạy giỏi” năm 2024 do Trường Chính trị tỉnh tổ chức có 3 giảng viên xuất sắc nhất được chọn từ các khoa, phòng trong toàn trường tham gia. Với 2 phần thi, gồm viết giáo án và giảng trên lớp, giảng viên đã bình tĩnh, tự tin thể hiện năng lực của mình. Tiết giảng trên lớp đã truyền tải đủ, đúng, bảo đảm tính khoa học nội dung bài giảng, thể hiện sự am hiểu sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cập nhật kịp thời các chủ trương mới theo yêu cầu của hội thi. Bài giảng có sự đổi mới, thuần thục trong áp dụng một số phương pháp giảng dạy phát huy tính tích cực của người học như phương pháp sàng lọc, phương pháp trực quan, phương pháp hỏi - đáp…, tạo được không khí sôi nổi cho tiết giảng.
Giảng viên Nguyễn Thị Mai, Khoa Lý luận cơ sở, chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng giảng dạy, cũng như hấp dẫn được học viên, tôi luôn đặt ra mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ được giao với hiệu quả cao nhất. Bản thân mình phải luôn rèn luyện, phấn đấu, tìm tòi những kiến thức mới, những phương pháp giảng dạy sinh động để những tiết giảng phải khơi dậy được tinh thần, động cơ học tập của học viên”.
Phần thi của giảng viên Nguyễn Thị Mai, Khoa Lý luận cơ sở
Thầy Tô Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho biết hội thi “Giảng viên dạy giỏi” là cơ hội để giảng viên trau dồi kiến thức, thể hiện sự sáng tạo trong phương pháp giảng dạy và đổi mới nội dung bài giảng, làm phong phú hơn các cách tiếp cận kiến thức cho học viên; từ đó góp phần nâng cao kỹ năng truyền đạt và khả năng xử lý tình huống trong lớp học. Hội thi cũng là cơ sở để trường đánh giá thực chất về trình độ và năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên, từ đó có các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ.
Kết quả, cả 3 thí sinh đều được công nhận danh hiệu giảng viên dạy giỏi cấp trường; trong đó có 2 giảng viên đạt danh hiệu giảng viên xuất sắc, đại diện cho trường tham gia hội thi “Giảng viên dạy giỏi” toàn quốc năm 2025 do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tại TP.Hải Phòng.
Tạo sân chơi và thực hành lý luận
Hội thi Học viên học giỏi lý luận chính trị (LLCT) năm 2024 diễn ra trong không khí rất sôi nổi. Các cổ động viên là học viên các lớp cổ vũ rất nhiệt tình. Có 5 đội với 15 thí sinh đại diện cho các lớp trung cấp LLCT đang học tại trường tham gia hội thi. Thí sinh tham gia hội thi phải có điểm trung bình các môn đạt từ 7.0 trở lên.
Tham gia hội thi, các thí sinh trải qua 2 phần thi gồm trả lời nhanh và thuyết trình. Nội dung thi là kiến thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam thuộc chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở (hệ trung cấp LLCT) theo Quyết định số 292-QĐ/ HVCTQG, ngày 21-1-2022 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Sau những phần thi đầy thuyết phục cùng sự cổ vũ của đông đảo học viên, 5 đội đã hoàn thành rất xuất sắc khi cả 5 đội đều được công nhận danh hiệu “Học viên học giỏi LLCT”. Với số điểm 18.3, đội Trung cấp LLCT K99 đã đoạt giải nhất tại hội thi năm nay. Học viên Nguyễn Thị Thu Trang, lớp Trung cấp LLCT K99, Trường Chính trị tỉnh, chia sẻ: “Hội thi tạo sân chơi cũng như nơi thực hành những lý luận đã học cho các học viên. Bản thân tôi rất thích thú với hội thi này. Tôi đã học được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm thông qua hội thi”.
Đánh giá kết quả qua 2 hội thi, thầy Phan Công Thành, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho biết những năm qua, bên cạnh việc chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, Ban Giám hiệu nhà trường xác định việc nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập LLCT của học viên cũng là một trong các nhiệm vụ, giải pháp rất quan trọng; trong đó có việc tổ chức các hoạt động dự giờ thăm lớp, các đợt thao giảng dành cho giảng viên và cả các hoạt động tọa đàm, nghiên cứu thực tế dành cho học viên.
Thông qua hội thi nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo động lực phát triển sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của địa phương và của nhà trường. Nhà trường cũng đánh giá thực chất việc giảng dạy và học LLCT để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới, cũng như giúp học viên tìm ra phương pháp học tập hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng học tập LLCT. Đây được xem là vấn đề cốt lõi khi trường tiếp tục triển khai các hoạt động xây dựng Trường Chính trị chuẩn mức 2 theo Quy định 11 của Ban Bí thư...
THU THẢO