Dạy và học ở một ngôi trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

Cập nhật: 14-10-2010 | 00:00:00

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học

Chúng tôi ghé trường tiểu học Trần Quốc Tuấn vào một ngày cuối tuần, thầy trò cũng đang vào những tiết cuối, nhưng không khí học tập vẫn diễn ra sôi động. Đi một vòng các lớp học, đến lớp nào tôi cũng muốn dừng lại lâu vì cách dạy thu hút của các nhà giáo. Giờ tập đọc của lớp 2.2, cô Mỹ Vân cho học sinh (HS) đọc bài “Cô giáo lớp em”. Tiết học không khô khan kiểu thầy đọc, sau đó đến trò đọc, mà có thảo luận hẳn hoi. Cứ 2 bàn gồm 4 HS chụm lại nhận xét về cô giáo các em đã học ở lớp một. Sau đó, cô giáo đặt những câu hỏi như: cô giáo em tên gì, tình cảm cô giáo đối với HS, các em nhớ nhất điều gì ở cô? Thế là mỗi em trả lời một kiểu theo cảm nhận riêng, nội dung có thể giống hoặc khác so với bài học. Hay thật, với phương pháp này, chẳng mấy chốc bọn trẻ đã thuộc bài, mà không phải thuộc máy móc theo kiểu học vẹt.

Trong khi đó lớp 3.2 đang trong giờ ôn tập toán. Giờ học khá sôi động (trong khi đây là môn học nhiều HS ngán). Vài em được cô gọi lên bảng giải bài tập, sau đó những em ngồi ở dưới nhận xét. Em nào cũng tranh đưa tay thật cao để được cô giáo gọi... Ở một lớp khác, trong giờ học đạo đức, cô giáo cho 3 HS sắm vai các nhân vật lên kể chuyện. Cách học sinh động này đã thu hút sự chú ý của HS và nội dung bài học đã đi vào trí nhớ các em một cách nhanh chóng.

Cô Nguyễn Ngọc Vân, Phó Hiệu trưởng trường cho biết, để nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên (GV) của trường tích cực đổi mới phương pháp và tổ chức nhiều hình thức dạy học trong từng tiết dạy phù hợp với từng đối tượng HS theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. GV sử dụng triệt để đồ dùng dạy học và thiết bị sẵn, đồng thời mỗi GV một năm làm ít nhất một đồ dùng phục vụ cho giảng dạy. Do là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 nên hàng năm tất cả cán bộ - GV phải viết sáng kiến kinh nghiệm. Trong năm học vừa qua, trong số 44 sáng kiến kinh nghiệm có 5 sáng kiến đoạt loại B cấp tỉnh, 19 sáng kiến loại B, 14 loại C cấp huyện. Cùng với đó, cách dạy của GV có sáng tạo hơn như: cho HS thảo luận nhóm, sắm vai kể chuyện... Với những cách dạy trên tạo sự thoải mái cho HS trong học tập, giúp cho các em tiếp thu bài tốt và thuộc bài ngay tại lớp. Thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục, tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, làm và sử dụng đồ dùng dạy học là đội ngũ nhà giáo ở trường Trần Quốc Tuấn đã thực hành có hiệu quả cuộc vận động của ngành “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo”.

Tìm hiểu về đội ngũ nhà giáo ở ngôi trường này, điều làm chúng tôi khâm phục là các thầy cô rất có ý thức trong việc học tập nâng cao trình độ. Ngoài những GV được đề cử đi học, không ít người đã tự túc trong việc học tập. Cô Nguyễn Thị Kim Ngoan đang học thạc sĩ; các cô Mỹ Thu, Huyền dù con còn nhỏ vẫn thu xếp theo học lớp đại học tại chức, nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trường, viết sáng kiến kinh nghiệm như bao GV khác. Tính đến nay có 80% cán bộ - GV trường đạt trên chuẩn, số còn lại đều đạt chuẩn. Trình độ được nâng lên, hẳn nhiên chất lượng giáo dục cũng tăng theo. So với năm học trước, trong năm học vừa qua có  50,4% HS giỏi, 36,7% HS khá.

Giáo viên thân thiện...

Đến trường tiểu học Trần Quốc Tuấn, một cái “nhất” khác chúng tôi ghi nhận được là tình thương yêu của GV đối với HS. Đến lớp 1.3 do cô Vũ Thị Hoa chủ nhiệm, tôi như bị cuốn hút bởi cô giảng bài mà cứ như đang dạy dỗ con cháu ở nhà vậy. Cô đến từng bàn hướng dẫn các em làm thủ công, lời nói thì nhỏ nhẹ, mỗi câu thốt ra thường đệm 2 chữ “các con” nghe thật thân thương. Cô chia sẻ: “Phương châm của tôi là không la mắng, ngược lại phải gần gũi động viên, vì HS lớp vỡ lòng vốn nhút nhát, những em rụt rè thường xuyên gọi các em lên phát biểu. GV có thân thiện thì HS mới học tập tích cực được”. Tôi còn nghe kể, có em cha mẹ bận đi làm nên cô Hoa thường xuyên chở các em về nhà sau mỗi buổi tan trường. Nhiều GV trong trường, đồng thời cũng là phụ huynh kể, cô Hoa thương yêu học trò như con nên các em thường lấy cô làm mẫu để kể về người thầy cũ, có em học đến lớp 7 vẫn còn nhớ và tả về cô.Cũng với tấm lòng thương yêu HS, cô Trần Thị Điệp có phương pháp giáo dục HS tốt, không phân biệt đối xử, thế nên HS lớp cô chủ nhiệm hòa nhập với bạn bè, học tập tiến bộ. Với những HS nghèo cô hay tặng tập vở, quần áo. Hàng tuần, tháng, những em học giỏi được cô tặng dụng cụ học tập, nên đã khuyến khích được HS thi đua nhau học tốt. 

Cuối giờ học buổi sáng, một hình ảnh khiến những người chứng kiến vô cùng cảm động là nhiều cô, nhất là GV lớp một nán lại kèm cặp HS yếu. Điển hình như các cô: Hoa, Huệ, Vy, Cẩm Hạnh... tấm lòng thương yêu HS vô bờ bến của các cô thật không gì có thể so sánh được. Cô Hiệu phó Ngọc Vân nói, cũng vì tương lai của HS, đã hết giờ nhưng các cô không vội vã về, dù các cô còn phải làm bổn phận của người vợ, người mẹ.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X