Dạy và học trực tuyến đã đi vào nề nếp

Cập nhật: 27-09-2021 | 09:18:28

Trong năm học 2021-2022, thầy trò tỉnh nhà nói chung, TX.Bến Cát nói riêng tổ chức dạy và học bằng hình thức trực tuyến trong 2 tháng đầu của năm học đặc biệt này. Từ sự chủ động của toàn ngành, hoạt động dạy học của TX.Bến Cát đã đi vào nề nếp ngay từ tuần lễ đầu tiên.


Học sinh trường THCS Mỹ Phước dự khai giảng trực tuyến vào ngày 15-9 vừa qua

Chủ động xây dựng kế hoạch dạy trực tuyến

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Phú Hải, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Bến Cát cho biết, sau khi Sở Giáo dục - Đào tạo hướng dẫn tổ chức dạy trực tuyến để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phòng chỉ đạo các trường triển khai nghiêm túc, kịp thời đến toàn thể giáo viên các trường để chuẩn bị chu đáo việc dạy học trực tuyến từ ngày 20-9. “Chúng tôi lưu ý giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ các thiết bị công nghệ thông tin, nắm vững và sử dụng hiệu quả các phần mềm, ứng dụng đã được tập huấn và qua thực tế vận dụng dạy học trước đây vào công tác dạy học trực tuyến”, ông Hải đã cho biết.

Việc tổ chức dạy trực tuyến đã được toàn ngành thực hiện ở 2 năm học trước, nên hình thức này cũng không gây bỡ ngỡ đối với thầy trò. Các trường xếp lớp học, phân công giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy lớp; tạo lập nhóm Zalo, kết nối điện thoại với cha mẹ học sinh (HS) và HS; thông báo, nhắc nhở phụ huynh và HS về thời gian học trực tuyến. Đối với bậc tiểu học, do HS chưa hoàn toàn chủ động trong việc sử dụng thiết bị công nghệ thông tin trong học trực tuyến nên giáo viên phối hợp tốt với cha mẹ HS để trao đổi kế hoạch, thời gian biểu phù hợp.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo phòng, khi dạy trực tuyến các trường chủ yếu tập trung ôn luyện kiến thức chuẩn bị cho năm học mới, đưa vào một số trò chơi học tập tạo không khí vui học, không gây nhàm chán, quá tải cho HS. Đặc biệt, đối với lớp 1, lớp 2, thời gian tập trung không được nhiều, nên thời gian dạy học không quá 35 phút/1 tiết, không quá 2 tiết/buổi và 3 buổi/tuần.

Ở bậc THCS, các trường chủ dộng xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục theo hướng sắp xếp lại các bài học trong sách giáo khoa thành bài học theo chủ đề phù hợp với các chủ đề tương ứng trong chương trình, tạo thuận lợi cho việc thiết kế tiến trình dạy học thành các nhiệm vụ học tập của HS theo phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để thực hiện ở trong và ngoài lớp học.

Đa dạng hình thức dạy trực tuyến ở các cấp học

Hoạt động dạy học trực tuyến được trường học các cấp của TX.Bến Cát thực hiện linh hoạt, phù hợp đối với từng cấp học. Ban Giám hiệu trường Mầm non An Điền cho biết, trường quay các video clip tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. Trường cũng cung cấp thông tin cho cha mẹ các bé các nguồn tài liệu, các kênh truyền thông giáo dục trẻ để các bậc cha mẹ tham khảo, vận dụng trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại nhà.

Ban Giám hiệu trường Tiểu học Định Phước cho hay, từ ngày 20-9 đến cuối tháng 9, giáo viên tổ chức cho HS ôn tập, củng cố lại kiến thức cũ và chính thức dạy chương trình mới từ đầu tháng 10. Riêng đối với HS lớp 1, lớp 2, theo chỉ đạo của ngành, giáo viên chủ yếu quay các video clip hướng dẫn cha mẹ chuẩn bị các điều kiện cho con em đến trường; cách làm quen với đồ dùng học tập, sách vở, một số bài học nhẹ nhàng như cách đọc âm, vần... giúp cha mẹ có thể xem và hỗ trợ cho con em học tập.

Trong khi đó, hoạt động dạy học trực tuyến ở cấp THCS đã diễn ra khá thuận lợi. Tại trường THCS Lê Quý Đôn, giáo viên sử dụng phần mềm Microsoft Teams để dạy trực tuyến. Trước khi năm học mới bắt đầu, nhà trường đã tập huấn cho tất cả giáo viên sử dụng phần mềm giảng dạy, tạo tài khoản cho giáo viên và HS. “Về chương trình, theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo, trường chỉ đạo các tổ bộ môn thống nhất nội dung giảng dạy cốt lõi trong thời gian dạy online. Qua khảo sát, có trên 90% HS của trường có điều kiện tham gia học trực tuyến, số HS còn lại giáo viên gửi clip bài giảng đã ghi hình để những em này học tập”, thầy Trần Lê Thân Minh Tuệ, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn nói.

Ông Lê Phú Hải cho hay, ngành chỉ đạo các trường chú ý những em không tham gia học trực tuyến được và phải có các giải pháp hỗ trợ tài liệu tự học cho HS. Các trường nắm số lượng HS không tham gia học trực tuyến để khi quay lại trường học trực tiếp sẽ được học bù, dạy kèm để theo kịp bạn bè. Đối với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm tham gia dạy trực tuyến phải theo sát lớp học, điểm danh HS từng môn học, ngày học, sử dụng sổ liên lạc điện tử để liên lạc trực tiếp nhằm cung cấp tư liệu hoặc nhắc nhở cha mẹ HS quản lý việc học của con em.

ÁNH SÁNG - B.CÁT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên