Dạy và học trực tuyến sớm đi vào ổn định

Cập nhật: 16-10-2021 | 09:17:51

Ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, cùng với toàn tỉnh, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Phú Giáo tổ chức dạy học trực tuyến trong 2 tháng đầu năm học 2021-2022. Đến nay, việc tổ chức dạy và học trực tuyến của các trường trên địa bàn huyện đã ổn định, tỷ lệ học sinh (HS) tham gia học trực tuyến cao, nhiều trường đạt 100%.

Nhanh chóng đi vào nề nếp

Năm học 2021-2022, huyện Phú Giáo có 15 trường tiểu học, 9 trường THCS, 4 trường THPT. Ngay sau khi Sở GD-ĐT chỉ đạo tổ chức dạy học trực tuyến trong 2 tháng đầu năm học, Phòng GD-ĐT huyện đã hướng dẫn các trường thực hiện dạy và học đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, Sở GD-ĐT, Huyện ủy, UBND huyện.

Ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo, chia sẻ khi có chủ trương triển khai dạy học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành không khỏi lo lắng bởi những khó khăn khách quan đối với địa bàn vùng nông thôn như Phú Giáo. Thực tế vẫn còn một số HS không thể tham gia học trực tuyến do nhiều nguyên nhân, như: Thiếu thiết bị học trực tuyến, ở khu vực sóng điện thoại, internet chưa bảo đảm, đang ở trong khu cách ly, HS đi ra ngoài địa phương chưa trở lại...

Sở GD-ĐT trao tặng thiết bị học trực tuyến cho HS có hoàn cảnh khó khăn của huyện Phú Giáo

Quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm học, Phòng GD-ĐT huyện đã khắc phục khó khăn, xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. “Chúng tôi hướng dẫn, chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức hoạt động giáo dục ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19, trong đó thực hiện tinh giản chương trình bảo đảm nội dung cốt lõi, điều chỉnh xây dựng kế hoạch bài dạy theo chủ đề, kết hợp dạy học trực tuyến với dạy học trên truyền hình, gửi bài học qua nhóm Zalo, Facebook; photocopy bài gửi HS tự học. Ngành cũng xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt, tận dụng thời gian vàng khi trở lại trường dạy học trực tiếp để bảo đảm hoàn thành kế hoạch giáo dục theo quy định”, ông Tuấn nói.

Nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên (GV) các trường sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến, đăng ký thuê bao và cấp tài khoản cho GV giảng dạy theo hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến. Phòng GD-ĐT phối hợp với VNPT, Viettel khảo sát hỗ trợ phần mềm dạy học trực tuyến, nâng cấp đường truyền internet, trang bị sim 3G, 4G cho GV.

Đồng hành cùng thầy trò

Thực tế, việc dạy và học trực tuyến gặp nhiều khó khăn hơn so với dạy học trực tiếp vì GV chuẩn bị bài giảng phức tạp hơn; việc kiểm soát thái độ, tinh thần học tập của HS khó khăn. Đối với HS lớp 1, lớp 2 các em phải có sự hướng dẫn của cha mẹ; một số lớp, nhóm phải sắp xếp lịch dạy học cho các em vào buổi tối. Do đó, để việc dạy học từ xa đạt hiệu quả, đòi hỏi GV phải nhiệt tình, chịu khó. Ban Giám hiệu các trường tiểu học, THCS đều cho biết hiệu trưởng, hiệu phó cùng tham gia vào các lớp học online của GV để nắm bắt tình hình giảng dạy và có sự chỉ đạo kịp thời, giúp quá trình dạy và học của thầy trò diễn ra thuận lợi. Hiện nay, các phần mềm dạy học trực tuyến được các trường sử dụng là Zoom, K12online, Google meet. Ở Phú Giáo, có những địa bàn sóng wifi không ổn định, do đó Ban Giám hiệu các trường chỉ đạo GV chuẩn bị các đường link dự phòng để buổi học không bị gián đoạn.

Tương tự các địa phương khác, khi triển khai dạy học online, một số HS huyện Phú Giáo thiếu thiết bị học tập. Dự lường được vấn đề này, ngay từ đầu tháng 9, ngành GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường chủ động rà soát số HS khó khăn không có thiết bị tham gia học trực tuyến. Nhà trường kiểm tra các thiết bị như máy tính xách tay, máy tính bảng cũ còn sử dụng được và khuyến khích tận dụng các thiết bị này cho HS mượn để tham gia học tập có hiệu quả.

Tuy nhiên, việc giải quyết cho HS mượn máy học tập chỉ là giải pháp tạm thời. Hưởng ứng chương trình “sóng và máy tính cho em”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, ngành GD-ĐT huyện đã kêu gọi các tổ chức kinh tế - xã hội, các nhà hảo tâm cùng đóng góp, hỗ trợ thiết bị học tập cho HS. Các trường cũng đã nhận được sự góp sức của cán bộ, GV, phụ huynh HS, các cá nhân tặng thiết bị học trực tuyến cho các em. Đến nay, Sở GD-ĐT đã tặng 10 máy tính bảng, 10 máy tính để bàn; Hội Khuyến học huyện tặng 15 điện thoại thông minh; các địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, phụ huynh, các trường vận động trao tặng 103 máy tính và điện thoại, 117 sim 3G và 4G.

Điển hình là trường THCS Bùi Thị Xuân (xã Tân Long), đầu năm học, trường có 5 em thiếu thiết bị học tập, nhà trường đã sắp xếp cho các em mượn máy để học. Sau đó các em đã được ngành GD-ĐT huyện tặng thiết bị học trực tuyến, giúp các em yên tâm tham gia học tập. Tương tự, trong tuần đầu tiên thực hiện ôn tập, trường Tiểu học Tân Hiệp còn 19 em có hoàn cảnh khó khăn không tham gia học trực tuyến. “Sau khi nắm bắt được những khó khăn của các em, qua phát động GV, phụ huynh, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, trường đã mua 19 sim cùng với gói cước thuê bao và 8 điện thoại tặng cho các em này. Đến nay, tất cả 593 HS của trường đều tham gia học trực tuyến”, thầy Nguyễn Văn Quyên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Hiệp vui mừng cho biết.

Dù còn những khó khăn nhất định nhưng hoạt động dạy học trực tuyến ở địa bàn Phú Giáo diễn ra đúng theo kế hoạch năm học. Ngành GD-ĐT huyện đã và đang kiểm tra lại cơ sở vật chất, sửa sang trường lớp sạch, đẹp, an toàn để sẵn sàng đón HS trở lại học trực tiếp khi có hướng dẫn của tỉnh.

" Việc tổ chức dạy và học trực tuyến của các trường học trên địa bàn huyện hiện nay đã đi vào ổn định. Tỷ lệ HS tham gia học trực tuyến cao, nhiều trường có tỷ lệ HS tham gia đạt 100%, các HS còn lại được tham gia học tập bằng nhiều hình thức khác nhau và thường xuyên có sự liên lạc giữa GV với cha mẹ HS. Giải pháp dạy học trực tuyến đã giúp HS duy trì tính liên tục chương trình học, củng cố kiến thức - kỹ năng học tập; tránh nhàm chán khi phải ở nhà quá lâu; bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh nhưng vẫn thực hiện kế hoạch giáo dục đề ra”.
(Ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo)

ÁNH SÁNG - P.GIÁO

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên