ĐBSCL: Dịch bệnh tấn công lúa đông - xuân

Cập nhật: 06-02-2010 | 00:00:00

 

Ban chỉ đạo phòng chống rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá các tỉnh phía Nam cho biết: Bệnh đạo ôn đang gia tăng trên trà lúa đông - xuân. Tại các tỉnh Kiên Giang, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang… có khoảng 98.996ha bị nhiễm bệnh, tỷ lệ trung bình 5% - 15%, nơi cao nhất lên đến 30%.

 

Trong khi đó, rầy nâu cũng tấn công trên 46.465ha lúa đông - xuân, mật độ trung bình 750 - 2.000 con/m2; nơi cao từ 3.000 - 7.000 con/m2. Hiện rầy nâu đang di trú rộ, dự báo lứa rầy cám mới nở sẽ xuất hiện ngay trước Tết Canh Dần (khoảng 27 đến 29 tháng Chạp). Do đó, ngành nông nghiệp các tỉnh ĐBSCL và nông dân cần tăng cường phòng trị.

 

Đối với lúa đông - xuân ở giai đoạn trổ bông và sắp chín cần theo dõi chặt và phun xịt trừ rầy nâu khi bị nhiễm mật độ cao. Ngoài ra, tăng cường giám sát bệnh đạo ôn trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Canh Dần để chủ động phun thuốc kịp thời, tránh dịch bệnh bùng phát gây hại cho lúa.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên