ĐBSCL: Mưa trái mùa gây thiệt hại nặng

Cập nhật: 28-03-2011 | 00:00:00

* Thời tiết nguy hiểm trên biển

Ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Từ ngày 18-3 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu liên tục xảy ra mưa lớn trái mùa, kéo dài nhiều giờ. Hơn 2.800ha muối của diêm dân ở vùng ven biển của tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Thống kê ban đầu, đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 23.000 tấn muối sắp thu hoạch bị mất trắng, ước thiệt hại hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, nặng nề nhất là huyện Đông Hải với 2.000ha muối bị thiệt hại hoàn toàn”.

 

Mưa lớn mấy ngày qua còn làm hàng chục ngàn hécta tôm sú mới thả nuôi của người dân tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang… bị ảnh hưởng, tôm bệnh, chết hàng loạt. Đặc biệt, hàng chục ngàn hécta lúa đông - xuân của nông dân đang chín tới chưa kịp thu hoạch đã bị ngã. Khó khăn nhất hiện nay là nhiều máy gặt đập liên hợp không thu hoạch được trên diện tích lúa ngã, ngập nước. Trong khi đó, giá nhân công cắt lúa rất cao: 500.000-650.000 đồng/công, nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu. Nhiều diện tích lúa bị ngập nước, không thu hoạch kịp có nguy cơ lên mộng.

 

Tối 27-3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở vịnh Bắc bộ đã có gió Đông Bắc giật mạnh, riêng vùng biển thuộc Trung bộ, khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng quần đảo Hoàng Sa) có gió giật tới cấp 8-9, ngang gió bão, trời chuyển xấu, nhiều nơi mưa giông, có thể xảy ra lốc xoáy.

 

Trong khi đó, thời tiết ở vùng biển thuộc khu vực Nam biển Đông, vùng biển các tỉnh thuộc Đông Nam bộ, Tây Nam bộ cũng diễn biến phức tạp do chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và rãnh áp thấp gây mưa to ở nhiều nơi, đe dọa tính mạng của các ngư dân, an toàn của tàu bè đi lại.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên