Đề án 02: Lan tỏa rộng khắp những mô hình thực chất

Cập nhật: 17-06-2024 | 09:27:00

Qua gần 4 năm triển khai thực hiện, Đề án 02-ĐA/TU, ngày 23-7- 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM) trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021- 2025” (Đề án 02), các địa phương trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình đem lại hiệu quả thực chất. Đề án đãtừng bước đi vào cuộc sống vàtrở thành phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Nhân ái, nghĩa tình

Hình ảnh lãnh đạo phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) gặp gỡ chủ nhà trọ trên địa bàn để kêu gọi miễn, giảm tiền cho người thuê trọ đã để lại nhiều ấn tượng cho người dân trong và ngoài tỉnh thời gian qua. Cách đây ít tháng, để tiếp tục lan tỏa nghĩa cử cao đẹp đó, lãnh đạo phường tiếp tục thực hiện mô hình “Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ” nhằm vận động 100 chủ trọ giảm tiền thuê phòng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động (CNLĐ) bị giảm giờ làm, thất nghiệp đang tạm trú ở các khu nhà trọ trên địa bàn. Mô hình do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phát động nhằm phát huy nguồn lực xã hội cùng với các nguồn lực của Nhà nước hỗ trợ, tiếp sức cho CNLĐ, những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên, ổn định cuộc sống.

Qua mô hình “Cà phê sáng đối thoại với nhân dân”, nhiều vấn đề được giải quyết ngay

Thấu hiểu nỗi khó khăn của CNLĐ, bà Bùi Thị Mai (phường Phú Hòa) là một trong những chủ trọ có tấm lòng nhân ái, nghĩa tình như cách sống của con người đất Thủ. Bà Mai có hơn 40 phòng trọ, năm nay bà quyết định giảm mỗi phòng 500.000 đồng để hỗ trợ người ở trọ. Bà Mai chia sẻ: “Hưởng ứng mô hình của phường, chúng tôi mong muốn được góp một phần sức lực của mình để giúp đỡ, hỗ trợ CNLĐ, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, chung tay cùng địa phương xây dựng hình ảnh con người đất Thủ nghĩa tình, nhân ái”.

Có thể nói, mô hình đã đem lại hiệu quả ngoài mong đợi khi số tiền đã miễn giảm, giúp đỡ cho người ở trọ lên đến hàng tỷ đồng. Những kết quả đó đã khẳng định, nếp sống VH-VM được thể hiện qua lối sống đẹp, lối sống đầy tình yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng.

Nói về những mô hình thực chất trong thực hiện Đề án 02, ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, ngoài mô hình “Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ”, còn có mô hình “Cà phê sáng đối thoại với nhân dân” cũng lan tỏa rộng khắp, nhằm góp phần thực hiện tốt Đề án 02 và Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống VH-VM đô thị”…

Theo ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, mô hình “Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ” được phường Phú Hòa duy trì mang lại hiệu quả thiết thực. Đến thời điểm này, phường đã ghi nhận hơn 250 chủ nhà trọ đăng ký giảm tiền phòng cho người ở trọ, với số tiền giảm từ 200.000 - 500.000 đồng mỗi phòng”.

Nói về những mô hình thực chất trong thực hiện Đề án 02, ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, ngoài mô hình “Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ”, còn có mô hình “Cà phê sáng đối thoại với nhân dân” cũng lan tỏa rộng khắp, nhằm góp phần thực hiện tốt Đề án 02 và Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống VH-VM đô thị”.

Được biết, hiện nay mô hình “Cà phê sáng đối thoại với nhân dân” đã được triển khai ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Đây là mô hình mới để lãnh đạo địa phương lắng nghe những gì người dân cần. Qua đối thoại, nhiều vấn đề được giải quyết ngay không cần theo đường văn bản, góp phần củng cố niềm của nhân dân.

Đổi thay từ những con đường xanh - sạch - đẹp

Qua nhiều cuộc họp về Đề án 02, có thể thấy, lãnh đạo Tỉnh ủy rất tâm huyết và mong muốn đề án “nói thật, làm thật”; cần làm từng bước, bước nào chắc bước đó; kiên trì với mục tiêu đề ra… Ở huyện Dầu Tiếng, từ các tuyến đường xanh - sạch - đẹp, nơi đây cũng được xem là điểm sáng của tỉnh trong chỉnh trang diện mạo nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường. Trong đó, dễ nhận thấy nhất là hầu hết các ấp, khu phố trong huyện đều đã có những tuyến đường rộng rãi, xanh mát bóng cây và rực rỡ sắc hoa đủ loại. Để người dân dần nâng cao về nhận thức, ý thức chung tay bảo vệ môi trường, việc tổ chức thực hiện Đề án 02 đã được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn tổ chức sâu rộng, có sức lan tỏa tốt.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng, trong các tiêu chí thực hiện đề án, điểm nhấn trong xây dựng nếp sống VH-VM ở địa bàn có lẽ là sự đổi thay từ những con đường xanh - sạch - đẹp. Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện thường tổ chức các đợt cao điểm phát động thực hiện các phong trào thi đua thực hiện đề án. Ban Tổ chức đề án các xã, thị trấn đã triển khai đến 89 ấp, khu phố ra quân vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây và hoa; thực hiện công trình, phần việc chăm sóc cây, hoa các loại trên 187 tuyến đường... 

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1419
Quay lên trên