Đề án 02: Tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức và hành động

Cập nhật: 06-11-2023 | 08:05:44

Trong thực hiện Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Công tác dân vân (CTDV) tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM)” (Đề án 02), huyện Bàu Bàng đã có nhiều điển hình, mô hình có sức lan tỏa sâu rộng. Đề án đãtừng bước đi vào cuộc sống vàtrở thành phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Hiệu quả từ những buổi ra quân làm CTDV

Những tuyến đường cây xanh, đường hoa, tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường tự quản đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các địa phương trên địa bàn huyện Bàu Bàng. Đây cũng được xem là một điểm sáng trong chỉnh trang diện mạo nông thôn mới. Những buổi ra quân làm CTDV ở các xã, thị trấn được triển khai sâu rộng, hiệu quả góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Có những buổi ra quân làm CTDV với hơn 600 cán bộ, chiến sĩ(CBCS) lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia. Bất kể mưa hay nắng, CBCS và nhân dân vẫn hết mình, hăng say để dặm vá, sửa sang lại các tuyến đường, khắc ghi nên hình ảnh đẹp. Mới đây, buổi ra quân làm CTDV trên địa bàn xã Tân Hưng, hình ảnh quân - dân cùng đoàn kết đã điểm tô cho vùng đất Bàu Bàng thêm xanh, thêm đẹp. Từ buổi ra quân, tuyến đường dài khoảng 6km được phát quang, dọn vệsinh. CBCS và nhân dân còn thu gom rác tại tuyến đường ĐT741B; bê tông hóa 1 tuyến đường dài 120m. Bên cạnh đó, CBCS còn tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho học sinh nghèo, tặng quà cho gia đình chính sách, người cócông; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí…

Phong trào làm đường giao thông nông thôn tại huyện Bàu Bàng lan tỏa mạnh mẽ

Ông Trần Quang Sĩ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trừ Văn Thố, cho biết chung tay thực hiện Đề án 02, mới đây, Hội Nông dân xã cũng đã ra mắt mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu” điểm trên toàn xã. Tuyến đường số32, tổ7, ấp 2, xãTrừVăn Thốđược làm điểm với chiều dài 450m. Từ mô hình này, tuyến đường được Hội Nông dân xã phối hợp với chi bộ, ban lãnh đạo ấp vận động lắp đặt 2 camera quan sát ở2 điểm đầu vàcuối tuyến đường; trang bịcamera gia đình, trang bịbình chữa cháy; trang bị11 thùng rác dọc tuyến đường; trồng hoa dọc 2 bên lềđường; lắp đặt 11 bóng đèn chiếu sáng; làm cổng chào, trụcờvàtrang bịcờTổquốc cho từng hộ… Tổng kinh phíthực hiện đều được vận động đóng góp, cùng với 100 ngày công do cán bộđịa phương vànhân dân cùng làm.

Thị trấn Lai Uyên cũng là một trong những địa phương làm tốt “CTDV tham gia xây dựng nếp sống VH-VM”. Từ Đề án 02, địa phương này đã xây dựng được nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực. Điển hình như tổ chức thí điểm tuyến đường văn minh đô thị tại tuyến đường NC, D13 (Trung tâm Hành chính huyện) thuộc khu phố Đồng Sổ. Nội dung thực hiện gồm có 3 tiêu chí như văn minh đô thị, vệ sinh môi trường và trật tự đô thị, an toàn giao thông…

Chuyển biến tích cực

Có thể nói, qua hơn 2 năm thực hiện Đề án 02, nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Bàu Bàng về xây dựng nếp sống VH-VM ngày càng có sự chuyển biến tích cực. Các giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ, nếp sống VH-VM đã và đang hình thành trong sinh hoạt hàng ngày.

Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến các xã, thị trấn tập trung triển khai, tuyên truyền đề án bằng nhiều hình thức phong phú thông qua các hội nghị của Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể, trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các chi, Đảng bộ cơ sở và các cơ quan, ban, ngành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án cụ thể, phù hợp từng đơn vị; triển khai tuyên truyền sâu rộng trong đảng viên, công chức, viên chức các nội dung của đề án và thực hiện tại cơ quan, đơn vị; xây dựng quy định, nội quy liên quan đến nếp sống VH-VM phù hợp.

Bà Võ Thị Kim Nghĩa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng, cho biết việc triển khai thực hiện Đề án 02 đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân; tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, hình thành các thói quen và ý thức xây dựng các hành vi ứng xử, lối sống VH-VM, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo ra hình ảnh, cảnh quan, đường phố, diện mạo của huyện ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh hiện đại.

Việc thực hiện Đề án 02 đã phát huy vai trò lực lượng nòng cốt của các ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong CTDV, nhất là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cùng gia đình trong việc thực hiện nếp sống VH-VM; huy động tốt các nguồn lực, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, đưa việc xây dựng nếp sống VH-VM đi vào đời sống…

 Bà Võ Thị Kim Nghĩa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng, cho biết việc triển khai thực hiện Đề án 02 đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân; tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, hình thành các thói quen và ý thức xây dựng các hành vi ứng xử, lối sống VH-VM, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo ra hình ảnh, cảnh quan, đường phố, diện mạo của huyện ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh hiện đại…

HUỲNH THỦY - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=463
Quay lên trên