Đề án 06: Ghi đậm dấu ấn sau 2 năm thực hiện

Cập nhật: 20-02-2024 | 08:42:35

Qua 2 năm thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06), Bình Dương là một trong 20 tỉnh đầu tiên hoàn thành việc kết nối dữ liệu của hệ thống giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư; việc thu nhận, cấp căn cước công dân (CCCD), kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đứng thứ 5 toàn quốc…


Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 7 từ trái qua) tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh

Thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ được giao của Đề án 06. Kịp thời phân công các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ theo chức năng; thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát để kịp thời hướng dẫn, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ theo lộ trình đã đề ra.

Công an tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực Tổ chỉ đạo thực hiện Đề án 06 tỉnh, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 bảo đảm tiến độ, đạt hiệu quả.

Đối với các sở, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã đã tích cực hoàn thiện, phát triển, duy trì và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành để kết nối với CSDLQG về dân cư; tập trung rà soát, bố trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ triển khai các dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Điển hình là các kế hoạch cao điểm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số nội dung liên quan đến Đề án 06, gồm: Cao điểm “45 ngày” thực hiện Đề án 06 (từ ngày 15-11 đến 31-12-2022); chiến dịch “60 ngày” kích hoạt tài khoản định danh điện tử gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết 50/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh (thực hiện từ ngày 25-7 đến 25-9- 2023). Kết quả, Bình Dương hoàn thành và vượt chỉ tiêu Trung ương giao.

Quá trình thực hiện một số nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, nhiều cách làm hay đã được áp dụng thực hiện. Đáng chú ý là việc nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng CSDLQG về dân cư trong 20 ngày với hơn 973.840 dữ liệu được số hóa (vượt tiến độ đề ra trước 18 ngày, giảm chi phí thuê máy, tiết kiệm được hơn 45% ngân sách Nhà nước).

Ứng dụng tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp

Đề cập đến tính hiệu quả của Đề án 06 mang lại, Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06 đã hoàn thành cung cấp 25/25 TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết tương đối cao. Hiện các cơ sở khám chữa bệnh công lập vàtư nhân trên toàn tỉnh đãmua sắm đầu đọc thẻ CCCD gắn chip đểphục vụcông tác khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chip thay thếthẻ bảo hiểm y tế; 100% cơ sở giáo dục phối hợp với ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán triển khai việc thu học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản thu khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; hơn 2 triệu thẻbảo hiểm y tế đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội tích hợp/xác thực với số CCCD/định danh cá nhân qua CSDLQG về dân cư; 70% đối tượng là người có công và bảo trợ xã hội đã được cấp thẻATM để thực hiện việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt....

Trong khi đó, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng công tác kết nối với các nhà mạng giải quyết vấn đề sim rác, sim nặc danh đã được UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức phối hợp với các nhà mạng giải quyết vấn đề sim rác, sim nặc danh. Trong 2 năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 18 tổ chức, cá nhân trong quản lý thông tin thuê bao di động trên địa bàn tỉnh, qua đó phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 3 tổ chức với số tiền 135 triệu đồng. Qua thanh tra, kiểm tra, bảo đảm kết nối thông tin thuê bao với CSDLQG về dân cư nhằm khắc phục tình trạng sim rác, sim nặc danh...

Bình Dương là một trong 20 tỉnh đầu tiên hoàn thành việc kết nối với CSDLQG về dân cư

Sau 2 năm thực hiện Đề án 06, hạ tầng số đã được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại hóa, Trung tâm Dữ liệu tỉnh bảo đảm an toàn thông tin, vận hành các hệ thống, dữ liệu, phần mềm, nền tảng dùng chung của tỉnh, Bình Dương là một trong 20 tỉnh đầu tiên hoàn thành việc kết nối với CSDLQG về dân cư và nhiều cơ sở dữ liệu chia sẻ của các bộ, ngành Trung ương để thúc đẩy việc khai thác thông tin, kiểm tra chéo dữ liệu. Nhờ đó, các ứng dụng nền tảng của chính quyền điện tử đang dần được xây dựng hoàn thiện; 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu Đề án 06 của tỉnh và dịch vụ công theo Quyết định số 422/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai hoàn chỉnh.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên