Đề án 711 rút ra nhiều bài học từ thực tiễn trong sắp xếp, tổ chức bộ máy nhà nước ở Bình Dương

Cập nhật: 09-03-2023 | 15:10:21

(BDO) Sáng 9-3, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) (gọi tắt là Đề án 711) và triển khai một số văn bản mới của Trung ương về tổ chức bộ máy, cán bộ trong thời gian tới. 

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. 


Toàn cảnh hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, thực hiện Đề án 711, Bình Dương đã rút ra nhiều bài học từ thực tiễn thực hiện. Cụ thể, đề án đã giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương tinh giản được số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách chưa đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực; tuyển dụng mới được cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên và thích ứng với khối lượng, cường độ công việc ngày càng cao. 

Đề án đã giúp việc trẻ hóa, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp tỉnh đến cấp xã thời gian qua, nhất là cấp ủy tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 thể hiện rõ nét so với các nhiệm kỳ trước. Việc thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tại các Đảng bộ cấp huyện, cấp xã trong thời gian qua đạt được một số kết quả nhất định. 


Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Quá trình triển khai thực hiện Đề án 711 thể hiện chặt chẽ, thận trọng trong từng bước, từng khâu, bảo đảm nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện hệ thống chính trị và công tác cán bộ; bảo đảm được sự khách quan, dân chủ trong quá trình thực hiện việc tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức, bộ máy ở từng cấp, từng ngành, địa phương…

Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thị xã và một số địa phương cấp xã đã phát biểu đề xuất, kiến nghị những việc cần làm ngay trong xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhất là áp lực các địa phương đông dân cư. Những kinh nghiệm trong việc thí điểm kiêm nhiệm các chức danh ở cấp huyện, cấp xã ở các địa phương đông dân cư cũng được rút ra để làm bài học kinh nghiệm trong tổ chức bộ máy, cán bộ trong thời gian tới. 


Bí thư Thành ủy Thuận An báo cáo chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn thực hiện Đề án 711

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã ghi nhận những thành quả chung trong việc thực hiện Đề án 711 của tỉnh.  Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, việc gì đã đồng thuận của cả hệ thống chính trị, cơ quan tham mưu giúp việc nhanh chóng đưa vào nghị quyết thực hiện trong thời gian tới. Trong sắp xếp, đổi mới hệ thống chính trị phải bảo đảm nguyên tắc của Trung ương, của tỉnh, bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất, toàn diện của Đảng. Các cấp ủy Đảng cần bố trí nguồn lực đúng quy định, xây dựng các chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức hợp lý, nhất là hỗ trợ cán bộ cấp cơ sở…

Thời gian tới, toàn tỉnh sẽ xây dựng hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, phân cấp phân quyền rõ trách nhiệm giữa cơ quan Đảng và chính quyền trên nguyên tắc không được lấn sân nhưng không được buông lỏng công tác quản lý. Tỉnh ủy cũng đặc biệt chú ý quan tâm yếu tố con người trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, bảo đảm hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo đúng tinh thần Nghị quyết của Trung ương. 

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên