Đề án bảo đảm an ninh trật tự tại các khu nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên: Kết quả bước đầu

Cập nhật: 19-09-2019 | 09:14:41

Sau gần 2 năm thực hiện Đề án bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các khu nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên, theo đánh giá của địa phương thì mô hình đã phát huy được hiệu quả, giúp người ở trọ yên tâm khi đến địa phương làm việc và sinh sống. Người ở trọ cũng hỗ trợ lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm ANTT, góp phần vào công tác phòng ngừa tội phạm chung.


Công an phường Khánh Bình thường xuyên đến các khu trọ để kiểm tra hành chính, kết hợp tuyên truyền pháp luật nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm

Thực hiện đồng loạt trên 12 xã, phường

Hiện trên toàn địa bàn TX.Tân Uyên có gần 5.000 nhà trọ với hơn 95.000 phòng trọ, hơn 188.000 người đăng ký tạm trú. Kéo theo đó vấn đề ANTT diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ việc liên quan đến đánh nhau, gây rối trật tự công cộng thậm chí là giết người. Năm 2018 TX.Tân Uyên đã xây dựng và thực hiện Đề án bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ ở 12 xã, phường trên toàn địa bàn thị xã.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Để địa phương phát triển bền vững thì vấn đề ANTT phải được bảo đảm, đặc biệt là hiện trên địa bàn thị xã có lượng lao động ở trọ rất đông. Trên cơ sở đó, Đề án bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác của chủ các cơ sở trọ và các cơ sở kinh doanh khác trên địa bàn TX.Tân Uyên trong công tác tự phòng, tự quản về ANTT; kịp thời phản ánh tình hình, mâu thuẫn phát sinh trong khu trọ, hộ gia đình… để lực lượng chức năng TX.Tân Uyên hòa giải, xử lý. Huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ công tác bảo đảm ANTT; phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật”.

Cũng theo ông Đoàn Hồng Tươi, đây là mô hình điểm của tỉnh mà TX.Tân Uyên thực hiện đầu tiên, nhằm nâng cao sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân để làm tốt công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn thị xã. Việc thực hiện dựa trên tinh thần nghiêm túc, phát huy hiệu quả của đề án, TX.Tân Uyên đã thành lập Ban chỉ đạo 538 để giám sát, đánh giá việc thực hiện đúng với tình hình thực tế; từ đó đưa ra những giải pháp hỗ trợ để địa phương ổn định và phát triển”.

Lực lượng thực hiện các bước đầu của đề án là Công an TX.Tân Uyên. Lực lượng này tích cực phối hợp với các địa phương thực hiện công tác quản lý cư trú, kê khai tạm trú; thống kê danh sách các cơ sở trọ, người ở trọ, sau đó tiến hành đưa vào hệ thống quản lý dữ liệu, thông tin trên mạng. Hiện TX.Tân Uyên có cơ sở trọ và người thuê ở tập trung đông nhất là ở phường Khánh Bình và xã Hội Nghĩa. Trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Sau thời gian triển khai công tác quản lý cư trú, kê khai tạm trú, đến nay đã thực hiện xong. Chủ trọ vắng mặt thì cử người đại diện quản lý khu trọ đến cơ quan công an khai báo tạm trú cho người ở trọ. Việc chính quyền địa phương phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TX.Tân Uyên và các phòng ban của thị xã để thực hiện tuyên truyền pháp luật, vận động người tham gia tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng ngừa tội phạm đã phát huy hiệu quả. Hiện có nhiều khu nhà trọ trên địa bàn thị xã lắp đặt camera an ninh. Hiện có 836 cơ sở trọ tham gia lắp đặt 2.310 camera”.

Từng bước phát huy hiệu quả

Thông qua Đề án bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ, thì an ninh ở các cơ sở trọ đã từng bước được siết chặt, các vấn đề mâu thuẫn trong sinh hoạt ở trọ đã được chủ trọ và chính quyền địa phương quan tâm, xử lý từ đầu. Đại úy Nguyễn Thanh Tú, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TX.Tân Uyên, cho rằng: “Sau khi thực hiện các bước đầu tiên của Đề án bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ, hiện nay những vụ việc mâu thuẫn trong sinh hoạt dẫn đến cãi cự, đánh nhau đã giảm hẳn. Kết quả trên có được là nhờ vào cả hệ thống chính trị từ thị xã đến các xã, phường thực hiện tốt ngay từ những bước đi đầu tiên trong đề án. Khi vừa manh nha vụ việc, chủ trọ, quản lý trọ nhanh chóng đến hiện trường hòa giải, tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ để họ nâng cao nhận thức pháp luật, có cư xử, hành động đúng”.

Theo đại úy Nguyễn Thanh Tú, ngoài các giải pháp thực hiện trong đề án thì công tác quản lý cư trú ở khu nhà trọ để kịp thời phát hiện những vi phạm pháp luật cũng được trú trọng. Đơn cử như vụ việc phát hiện ma túy ở nhà trọ thuộc xã Hội Nghĩa. Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 8-8, Công an TX.Tân Uyên phối hợp với Công an xã Hội Nghĩa tổ chức tuần tra vũ trang địa bàn xã. Khi đến đoạn ấp 2 tổ tuần tra phát hiện 2 đối tượng nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính và phát hiện các đối tượng đang cất giấu 1 bịch nylon chứa ma túy đá. Tại trụ sở công an địa phương, đối tượng Nguyễn Thanh Ph. (16 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên) và Nguyễn Văn Kh. (19 tuổi, quê Trà Vinh) đã khai nhận mua số ma túy trên với giá 400.000 đồng của Danh Thủ (32 tuổi, quê Kiên Giang, đang tạm trú ở ấp 1, xã Hội Nghĩa). Tiến hành khám xét phòng trọ của Thủ, lực lượng công an thu giữ thêm 1 bịch ma túy đá. Cùng lúc đó Võ Văn Ninh (19 tuổi, quê An Giang) đã đến khu trọ của Thủ để chơi. Nhận thấy nghi vấn, lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện Ninh đang cất giấu 1 bịch ma túy nên đã đưa các đối tượng về cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý.

Để chủ trọ và người ở trọ tuân thủ, chấp hành pháp luật thì chính quyền các địa phương cũng tăng cường tổ chức đối thoại để tuyên truyền pháp luật, nắm thông tin tình hình ANTT. Ông Huỳnh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, cho biết: “Thực hiện Đề án bảo đảm tình hình ANTT tại các khu nhà trọ trên địa bàn thị xã, UBND phường Khánh Bình đã tổ chức đối thoại với người dân và chủ trọ về tình hình ANTT trên địa bàn phường nói chung và các khu trọ tiềm ẩn nguy cơ phức tạp nói riêng.

Trong các buổi đối thoại, địa phương đã phổ biến một số kỹ năng tuyên truyền miệng; kỹ năng tuyên truyền vận động hòa giải; triển khai một số quy định pháp luật thường gặp trong thực tế liên quan lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, ANTT... Bên cạnh đó, lớp tập huấn còn nêu lên các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm; một số quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội cho vay nặng lãi, tín dụng đen; một số loại ma túy phổ biến và tác hại của ma túy đối với con người, thông báo việc người dân có thể vào mạng để đăng ký quản lý cư trú ở phường. Có nhiều thông tin phản hồi từ người dân giúp chính quyền địa phương có phương hướng triển khai các giải pháp để bảo đảm ANTT ở các khu nhà trọ được tốt hơn”.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, Trưởng ban Chỉ đạo 538 thị xã, cho biết: “Để đề án này phát huy hiệu quả hơn nữa, TX.Tân Uyên đang tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các giải pháp nhằm thực hiện trong thời gian tới. Trong đó lưu ý việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước tại các khu nhà trọ; đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, vận động sự ủng hộ của chủ cơ sở trọ, người thuê trọ trong việc tự quản, tự phòng về ANTT. Ban chỉ đạo 538 thị xã tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của các địa phương khác để áp dụng vào đề án”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên