Đề án phổ cập và nâng cao kiến thức tin học cho thanh niên: Hiệu quả và thiết thực

Cập nhật: 15-04-2011 | 00:00:00

Qua 4 năm thực hiện, Đề án “Phổ cập và nâng cao kiến thức tin học cho thanh niên (TN) và cán bộ Đoàn - Hội - Đội tỉnh Bình Dương đến năm 2010” của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đạt nhiều kết quả và trở thành một trong những nội dung hết sức thiết thực cho TN và cán bộ Đoàn - Hội - Đội.  Ngay sau khi đề án được phê duyệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) và bắt tay vào triển khai thực hiện.

  ĐVTN tham gia học tin học theo lớp phổ cập của đề án

BCĐ đề án đã ký kết phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể hỗ trợ xây dựng phòng máy vi tính cho các trường THCS, THPT và cấp phép đào tạo chứng chỉ A, B cho các trung tâm internet ở 7 huyện, thị. Đồng thời xây dựng chương trình phối hợp giữa Hội LHTN Việt Nam tỉnh với Bưu điện tỉnh để hướng dẫn truy cập internet, phổ cập tin học cho thanh thiếu niên trong tỉnh giai đoạn 2007-2010, phối hợp với Hội LHPN tỉnh phổ cập tin học cho cán bộ hội và nữ công nhân lao động, phối hợp với Sở Thương mại - Du lịch đưa nội dung thương mại điện tử vào giáo trình giảng dạy của đề án; phối hợp với Công đoàn Ban Quản lý các khu công nghiệp và Liên đoàn Lao động tỉnh mở các lớp phổ cập tiểu học cho TN công nhân... Cứ như vậy, đề án ngày càng triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp TN và ngày càng có nhiều ĐVTN đăng ký tham gia. Trong 4 năm, các huyện, thị đã tổ chức 807 lớp cho 19.283 học viên là đoàn viên, hội viên, TN tham gia đạt tỷ lệ gần 94%.

Ngoài ra, BCĐ đề án còn tổ chức lớp phổ cập tin học cho những xã vùng sâu, vùng xa mà từ lâu là “vùng trắng tin học”. Để thực hiện có hiệu quả, BCĐ đã trực tiếp phối hợp với đơn vị chức năng và có năng lực trong đào tạo tin học, đưa các phòng máy xách tay di động đến tận vùng khó khăn. Đây là giải pháp hiệu quả nhất và là đơn vị tiên phong trong quá trình thực hiện công tác này. 4 năm triển khai thực hiện, BCĐ đề án đã mở 262 lớp đào tạo 9.575 học viên. Tham gia học, đạt 136%, vượt 36% (tổng chỉ tiêu của đề án 7.000 học viên). Bên cạnh đó, BCĐ chú trọng xây dựng đội ngũ hạt nhân tin học tại các xã, phường, thị trấn đạt trình độ A, B quốc gia về tin học...

Sau quá trình thực hiện, đề án “Phổ cập và nâng cao kiến thức tin học cho TN và cán bộ Đoàn - Hội - Đội tỉnh Bình Dương đến năm 2010” đã góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TN trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa” và Chương trình phát triển TN tỉnh Bình Dương đến năm 2010. Đề án là một chương trình hoạt động rất thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức của TN, cán bộ Đoàn - Hội - Đội và nhân dân về vai trò và tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế; đồng thời đẩy mạnh phong trào, học tập và ứng dụng công nghệ thông tin trong TN, cán bộ Đoàn - Hội - Đội và đặc biệt là TN công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

HẢI YẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X