Để báo Đảng địa phương gần gũi bạn đọc hơn

Cập nhật: 14-06-2013 | 00:00:00

Trong Thư gửi Lớp học viết báo Huỳnh Thúc Kháng, ngày 9-6-1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định: “Đối tượng của tờ báo là đại đa số dân chúng. Một tờ báo không được đại đa số dân chúng ham chuộng, thì không xứng đáng là một tờ báo…”. Để tờ báo Đảng địa phương được đông đảo quần chúng yêu chuộng là điều trăn trở của nhiều báo Đảng địa phương hiện nay.

Hấp dẫn nhưng phải đúng tôn chỉ, mục đích…

Hết làm phóng viên rồi làm công tác biên tập, những người làm báo chúng tôi thường tán gẫu với nhau rằng, làm báo Đảng địa phương lúc nào cũng đeo “vòng kim cô” và luôn phải nhớ đến các vòng ấy để làm báo cho đúng. Xác định nhiệm vụ hàng đầu của báo Đảng là tuyên truyền chính trị, có nghĩa là bám sát đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước bên cạnh hàng loạt sự kiện ở các lĩnh vực khác… Có lần đem chuyện này trao đổi với một người đã dày dạn kinh nghiệm trong “làng” báo Đảng địa phương, ông khẳng định đó là nhiệm vụ bất di, bất dịch mà báo Đảng phải làm, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng. Ông chia sẻ dù vậy, những người làm báo Đảng địa phương phải biết làm thế nào cho cách tuyên truyền ấy không khô khan và thực sự hấp dẫn và gần gũi với quần chúng nhân dân.  

Bạn đọc ngày càng quan tâm đến báo Bình Dương

Mối quan tâm này được các báo Đảng địa phương luôn trăn trở và tính toán làm sao tờ báo trở nên hấp dẫn, thu hút nhiều bạn đọc hơn. Điều quan trọng là tính hấp dẫn của báo Đảng phải bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích, không được sa vào thị hiếu tầm thường, giật gân câu khách. Vì thế, nhiều báo Đảng địa phương ngày đêm suy nghĩ tìm tòi cái khác lạ của riêng mình, đồng thời nỗ lực nhanh nhạy cập nhật thông tin; mở thêm các chuyên mục để gần gũi hơn với bạn đọc…

Chưa nâng cao tính chiến đấu, còn dè dặt trong phản biện

Những người làm báo Đảng địa phương đều thẳng thắn nhìn nhận, hầu hết các báo Đảng chưa làm tốt chức năng này nên khó mà thu hút được độc giả. Các tờ báo vẫn chưa nói được hết những điều người dân cần, người dân mong đợi và bạn đọc quan tâm. Trao đổi một số bạn đọc, họ cho rằng, thông tin của nhiều báo Đảng địa phương vô thưởng vô phạt. Tin hiếu hỉ, giao hảo xuất hiện nhiều làm cho tờ báo xa rời với bạn đọc.

Để tạo tính hấp dẫn và gần gũi với bạn đọc, báo Đảng địa phương cần phải làm tốt chức năng phản biện xã hội và nâng cao tính chiến đấu. Những vấn đề liên quan đến đời sống của người dân, những quy định chính sách, những quyết định cụ thể của các cấp ủy Đảng, nếu người dân chưa sát với thực tế, gặp vướng mắc khi triển khai thực hiện… thì báo chí có thể phản biện, tạo diễn đàn cho nhân dân góp tiếng nói, tuy nhiên phản biện này phải có chất lượng và vì mục đích xây dựng. Song song với chức năng phản biện, khi thực hiện tính chiến đấu, báo Đảng địa phương vẫn khá dè dặt vì nhiều nguyên nhân. Đó là gặp khó khăn trong tài chính, hầu hết các báo khác vẫn còn bao cấp; đội ngũ phóng viên, biên tập viên giỏi không nhiều; đối với việc đăng tải thông tin chống tiêu cực thì yêu cầu về độ chuẩn xác gần như là tuyệt đối nên gặp nhiều khó khăn trong thu thập các tài liệu, văn bản liên quan…

Để báo Đảng đến với công chúng nhiều hơn

Tâm sự với những nhà báo lão thành có nhiều trải nghiệm trong cuộc đời làm báo, họ chia sẻ: Muốn tờ báo có tính chiến đấu cao thì phải có những bài phóng sự, điều tra những vụ việc, vấn đề mặt trái của xã hội… Bên cạnh đó, trong tuyên truyền người tốt việc tốt, phải có chiều sâu trở thành những ký chân dung sinh động. Mặt khác, mỗi tờ báo cần có chế tài riêng phù hợp với điều kiện kinh tế của tòa soạn trong chi trả nhuận bút để khuyến khích phóng viên làm việc, xây dựng mạng lưới cộng tác viên để khắc phục tình trạng bài vở “ăn đong”.

Trong thời buổi thị trường báo chí cạnh tranh khốc liệt, báo Đảng địa phương luôn trăn trở để liên tục đổi mới, làm sao có những tác phẩm hay mang hơi thở cuộc sống… Và rồi để vươn lên thoát khỏi “bầu sữa mẹ” là vấn đề luôn phấn đấu nhưng không hề đơn giản ở báo Đảng địa phương.

• M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=324
Quay lên trên