Để các công trình sớm được triển khai thực hiện

Cập nhật: 10-08-2022 | 08:07:43

Để các công trình đầu tư công năm 2022 sớm được triển khai thực hiện, bên cạnh các kết quả đạt được trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, đấu thầu, UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường giám sát và quản lý tư vấn mời thầu để chọn được nhà thầu bảo đảm có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, khả năng tài chính, đáp ứng được yêu cầu của gói thầu dự án.

 Công tác lập, thẩm định, phê duyệt, đấu thầu được thực hiện tốt là “chìa khóa” để các dự án sớm triển khai thực hiện. Trong ảnh: Cầu Bạch Đằng 2 nối Bình Dương và Đồng Nai đang được thi công

 Bảo đảm theo quy định pháp luật

Thực hiện triển khai các dự án đầu tư công năm 2022 trên địa bàn tỉnh, ngay từ khâu công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, thiết kế dự toán dự án công trình, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, từ đầu năm đến nay đã được tỉnh thực hiện theo quy định hiện hành tại Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành.

Cụ thể, các đề xuất chủ trương đầu tư, thẩm định đều được lấy ý kiến các đơn vị, bảo đảm phù hợp với các quy hoạch có liên quan, sự cần thiết, mục tiêu, quy mô đầu tư, giải pháp thực hiện và khả năng cân đối nguồn vốn. Các dự án không có cấu phần xây dựng được thẩm định bảo đảm phù hợp với chủ trương đầu tư dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm cân đối vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, đánh giá đầy đủ các chi phí vận hành, bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa lớn trong quá trình khai thác dự án. Nội dung thẩm định dự án đầu tư công có cấu phần xây dựng thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.

Phần lớn các hồ sơ thiết kế bảo đảm đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, hạn chế phát sinh trong quá trình xây dựng, bảo đảm các yêu cầu về mỹ thuật, kinh tế, kỹ thuật, chất lượng công trình. Các nội dung thẩm định như tên gói thầu, giá gói thầu, nguồn vốn, hình thức và phương thức, thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu, loại hợp đồng, thời gian thực hiện hợp đồng bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, pháp luật có liên quan và phù hợp với yêu cầu của dự án. Theo đánh giá của UBND tỉnh, quá trình thực hiện đấu thầu bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp, khuyến khích được các nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực tham gia dự thầu.

Tăng cường giám sát, quản lý

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư trang bị phương tiện thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho các Đội Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy khu vực trung tâm tỉnh; phê duyệt 5 dự án gồm Dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường THCS Hòa Lợi thành trường Tiểu học An Lợi; Dự án Hệ thống thu gom nước thải khu quy hoạch Định Hòa; Dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường THCS Nguyễn Văn Cừ… Cùng với đó, các đơn vị chức năng đã lập và thẩm định 5 hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán như Khu hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ Trung tâm Hành chính tỉnh; xây dựng hoàn chỉnh khu vực văn hóa tưởng niệm Khu di tích Chiến khu Long Nguyên; nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số hạn chế trong khâu khảo sát, thiết kế dẫn đến phát sinh khối lượng, ảnh hưởng tiến độ thực hiện một số công trình. Theo đánh giá của UBND tỉnh, năng lực và kinh nghiệm của một số đơn vị tư vấn còn hạn chế, dẫn đến hồ sơ còn sơ sài, thiếu hạng mục, đơn giá chưa phù hợp phải điều chỉnh nhiều lần…

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư thực hiện đầy đủ, bảo đảm thời gian các chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn quản lý đầu tư công của tỉnh, nâng cao chất lượng công tác tham mưu điều hành kế hoạch đầu tư công; tăng cường giám sát và quản lý tư vấn mời thầu để chọn được nhà thầu bảo đảm có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, khả năng tài chính đáp ứng được yêu cầu của gói thầu dự án; kiên quyết xử lý các vi phạm hợp đồng của các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến công tác giải ngân.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên