Đề cao tiêu chí an toàn thực phẩm

Cập nhật: 13-08-2022 | 05:39:09

Trong nửa đầu năm 2022, hệ thống cảnh báo về an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi Liên minh châu Âu (EU) đã phát đi 2.531 cảnh báo đối với các sản phẩm của nhiều quốc quốc gia xuất khẩu thực phẩm vào khu vực này. Trong đó, các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam đã nhận được 50 cảnh báo của EU về việc vi phạm các quy định của khối liên minh này đối với hàm lượng của một số chất hạn chế trong thực phẩm.

Thông tin từ văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam) thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết từ đầu năm đến ngày 22-7-2022, tổ chức này đã nhận được cảnh báo từ EU, SPS Việt Nam đã kịp thời đối chiếu kết quả kiểm tra với những quy định của EU và thông báo tới các doanh nghiệp liên quan. Để bảo đảm chuỗi cung ứng, SPS Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp có phương án nghiên cứu kỹ hệ thống các tiêu chí an toàn thực phẩm đối với những quốc gia, khu vực xuất khẩu sản phẩm. Đây là quy định cụ thể được nêu rõ tại công ước chung mà các nước thành viên của WTO đã ký và cam kết thực hiện.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, mỗi quốc gia, khu vực đều có những hệ thống tiêu chí, quy định riêng về hàm lượng các chất hạn chế xuất hiện trong thực phẩm. Do đó, các doanh nghiệp cần hết sức chú ý, nghiên cứu và sản xuất sản phẩm phù hợp các bộ tiêu chí theo quy định của quốc gia mà sản phẩm xuất khẩu đến. Ông Nam cho biết, EU hết sức chú trọng vào hàm lượng chất athylene oxide trong thực phẩm, do đó khu vực này đã có quy định tương đối khắt khe về hàm lượng của chất này trong thực phẩm.

Ghi nhận thực tế, hiện nay các nước khu vực Bắc Mỹ như Mỹ, Canada có quy định hàm lượng tối đa chất athylene oxide là 7 mg/kg, trong khi con số này ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… lại nhỉnh hơn một chút. Thiết nghĩ, để bảo đảm tính cạnh tranh và phát triển của thương hiệu và sản phẩm, các doanh nghiệp cần có phương án nghiên cứu và sản xuất sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm đúng theo quy định của các quốc gia cũng như sức khỏe người tiêu dùng trong nước.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên