Đề cao trách nhiệm kinh doanh

Cập nhật: 12-02-2022 | 11:39:49

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết từ ngày 28-1 đến nay, tại một số địa phương đã phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nguồn cung không kịp thời; tạm ngưng để sửa chữa hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy và một số lý do khác. Song một lý do chính ai cũng hiểu là kinh doanh không có lãi.

Điều đáng mừng, tại Bình Dương, thời gian qua trước áp lực về nhu cầu tăng cao trong dịp tết, nguồn cung không được bảo đảm, phần lớn các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động và đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Tuy đâu đó cũng phát sinh một số trường hợp đóng cửa, tạm ngưng hoạt động dù phần lớn đều thực hiện thủ tục tạm ngưng theo quy định.

Điểm sáng cần ghi nhận là một số đơn vị cung ứng xăng dầu đã làm việc với 200 - 300% công suất, bán với số lượng gấp 2, 3 lần so với bình thường. Điều đáng nói là việc mua bán diễn ra ngay thời điểm mà chiết khấu mỗi lít xăng chỉ từ 100 - 300 đồng. Với mức chiết khấu này, các cửa hàng xăng dầu nếu thuê mặt bằng sẽ lỗ nặng. Và thực tế càng bán càng lỗ hơn khi chi phí nhân công, điện, hao hụt tăng thêm… trong khi vẫn phải bảo đảm giá cả chung do điều hành của Nhà nước. Tuy nhiên, các chủ cửa hàng xăng dầu đều cho rằng trách nhiệm người kinh doanh là phải đáp ứng được nhu cầu bức thiết đi lại của người dân. Bản thân người chủ không thể nhìn khách hàng hết xăng mà dắt bộ, đẩy bộ, trong khi đó, họ vẫn thể cung ứng được… Ở đó ta thấy rằng, hơn hết là trách nhiệm của người kinh doanh với khách hàng, với cộng đồng thay vì đối phó, đưa ra các lý do.

Chính vì lẽ đó, hiện nay bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, các ngành chức năng cũng tuyên truyền, phổ biến nội dung công điện của Chính phủ và yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Hơn hết, người kinh doanh cần thấy được trách nhiệm của mình với thị trường, với cộng đồng khi tham gia vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện này.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên