Để hạnh phúc lan tỏa đến mọi người

Cập nhật: 24-03-2023 | 08:49:18

Chủ đề Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) năm 2023 là “Hạnh phúc cho mọi người”. Chủ đề này càng đúng hơn trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Bởi nếu một tác phẩm văn học nghệ thuật được nhiều người đón nhận thì cả tác giả và người thưởng thức đều hạnh phúc.


Hạnh phúc đôi khi là được họp mặt cùng nhau đàm đạo về thơ văn và thưởng thức những tác phẩm thơ được phổ nhạc. Trong ảnh: Các tác giả thơ - nhạc Bình Dương chụp ảnh lưu niệm nhân kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam năm 2023

Chung tay vun bồi hạnh phúc

Có rất nhiều khái niệm, cũng như nhiều câu nói hay về hạnh phúc. Có người nói hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc được biểu thị bởi cảm giác vui vẻ, thỏa mãn, hài lòng và sự đủ đầy. Khi mà hạnh phúc mang lại nhiều ý nghĩa khác nhau, nó thường được mô tả với sự liên quan về cảm xúc tích cực và sự thỏa mãn trong cuộc sống. Có người khác lại nói hạnh phúc là cảm nhận và sự hài lòng với cuộc sống của mỗi người, nó đơn giản và bình dị hơn nhiều so với những gì người ta vẫn nghĩ.

Với những người trẻ, hạnh phúc là khi biết trân trọng những gì mình đang có và luôn cố gắng, nỗ lực cho tương lai phía trước. Với những người đang yêu, nếu thực sự hạnh phúc bên nhau, dù không nói tiếng nào, 2 người vẫn có thể cảm nhận thấy tình cảm của người kia bằng cách trao cho nhau cái nhìn yêu thương và nụ cười hạnh phúc. Với các y, bác sĩ, hạnh phúc nhất là nụ cười, niềm hạnh phúc của bệnh nhân khi được chữa khỏi bệnh. Còn với người khỏe mạnh, khi mình có sức khỏe là đã may mắn và hạnh phúc hơn nhiều người rồi! Sức khỏe là nền tảng của hạnh phúc.

Tại Bình Dương, để giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã chung tay thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Những việc làm thiện nguyện này đã thu hút ngày càng đông người tham gia. Bởi với họ, “được cho đi là hạnh phúc”. Bên cạnh đó, các địa phương còn thành lập nhiều câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc. Vào các ngày cuối tuần, các dịp lễ, tết, khắp nơi tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ vui tươi, đặc sắc. Thông qua các hoạt động, chính quyền và nhân dân đều mong muốn lan tỏa niềm hạnh phúc đến mọi nhà, giống như khẩu hiệu của Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2023: “Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc”.

Sáng tạo nghệ thuật để lan tỏa hạnh phúc

Khi trò chuyện với những người cầm bút ở Bình Dương, chúng tôi đã có dịp hiểu thêm về tâm tư của họ khi sáng tác, nhất là nhìn nhận lại xem “sáng tạo nghệ thuật để hạnh phúc” hay “hạnh phúc khi sáng tạo nghệ thuật”.

Với nhà thơ Trăng Khuyết, sáng tạo nghệ thuật để hạnh phúc. Vì trong cuộc sống, khi dồn hết tất cả những suy nghĩ để thực hiện thành công và hiệu quả việc gì đó thì ta cảm thấy vui và hạnh phúc. Giống như người đối với người, sống thế nào cho tốt, đó cũng là một nghệ thuật sống trong cách đối nhân xử thế. Trong cuộc sống cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái, người thân..., sống thế nào để được trong ấm ngoài êm thì cũng là một nghệ thuật sống đạo đức và bao dung. Còn về công việc, luôn suy nghĩ, luôn sáng tạo để cho ra một sản phẩm hoàn mỹ và có thành công, có đạt được những điều ta mơ ước..., tức thì niềm vui đến, hạnh phúc đến.

Theo bà Vương Kim Dung (giáo viên nghỉ hưu), sáng tác là làm ra, viết ra một công trình văn hóa nghệ thuật mới hơn cái cũ. Thế nên, sáng tác hàm nghĩa là “chia sẻ hạnh phúc” của mình cho bạn đọc; đồng thời phía độc giả cũng cảm thấy mình “hạnh phúc hữu duyên” được đọc văn phẩm ấy. Nói chung, cả hai phía đều sung sướng khi có tác phẩm ấy. Sáng tạo nghệ thuật để lan tỏa hạnh phúc thì đúng hơn. Vì sáng tạo nghệ thuật là chia sẻ tác phẩm của mình đến với mọi người, đem niềm vui sướng, hạnh phúc cho người đọc tác phẩm của mình.

Chia sẻ thêm về cuộc sống hiện tại, bà Vương Kim Dung cho biết, tính luôn “tuổi mụ” thì bà 85 tuổi rồi. Đầu óc nhớ trước quên sau. Không nghĩ nhiều được như trước. Thế nên 2 năm nay, bà không đăng gì trên mạng xã hội. Thỉnh thoảng mở mạng xã hội xem giải trí. Giờ bà chỉ đọc sách, nghe nhạc, xem phim trên mạng. Với bà, giờ đây khi sáng tác được một bài nào thì hạnh phúc lắm. Có dịp đọc lại các bài đã viết, bà mỉm miệng cười: “Sao thấy mình hay thế!”.

Còn với tác giả Nguyễn Minh Ngọc Hà, nếu suy nghĩ mình sáng tác mang trọng trách, sứ mệnh nghệ thuật gì đó thì họ sẽ hạnh phúc với việc sáng tác của mình khi tác phẩm mình ra đời được đón nhận hoặc là hoàn thành sứ mệnh mà họ kỳ vọng. Vì vậy, nữ tác giả này thường viết để trải lòng qua những con chữ. Mới đây, khi nữ tác giả dự đám tang của NSƯT Vũ Linh, cảm xúc tiếc thương và đau buồn khi thần tượng mình qua đời đã xúc tác thành bài văn và bài ca cổ rất xúc động.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên