Để học sinh nói không với thuốc lá điện tử

Cập nhật: 10-10-2024 | 17:24:00

(BDO) Trường học không chỉ là nơi truyền tải tri thức mà còn là nơi giáo dục nhân cách cho học sinh. Học sinh hút thuốc lá không chỉ tác động xấu tới môi trường giáo dục mà còn gây hiệu ứng thử hút, bắt chước, lôi kéo rồi dẫn đến gây nghiện. 

Tác hại thuốc lá điện tử đối với học sinh 

Hút thuốc lá điện tử là một thói quen xấu, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người hít phải khỏi thuốc thụ động và môi trường xung quanh. Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc nguy hại đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt đối với học sinh đang trong giai đoạn phát triển về thể chất. Đã có không ít trường hợp học sinh được đưa vào cấp cứu trong trạng thái kích thích, loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp do ngộ độc các chất trong thuốc lá điện tử. 


Cán bộ ngành y tế tuyên truyền tác hại thuốc lá cho học sinh TP.Tân Uyên

Thuốc lá điện tử chứa nicotine là chất gây nghiện, vì thế khi sử dụng, học sinh có thể vật vã khó chịu. Nicotine còn gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ do não bộ của các em chưa hoàn thiện. Thậm chí, có thể gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng. Thuốc lá điện tử với các ống dung dịch đốt không có định lượng về nồng độ nicotine và tạp chất, dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng nicotine và gây ra ngộ độc cấp tính.

Ảnh hưởng của các chất độc có trong thuốc lá điện tử rất lâu dài, là nguyên nhân trực tiếp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, đường hô hấp và làm thay đổi tâm trạng người sử dụng. Các chất độc này kích thích hệ thần kinh trung ương khiến người sử dụng cảm thấy tràn đầy sinh lực, thôi thúc người hút muốn hút thêm dẫn đến tình trạng nghiện. Các độc tố trong khói thuốc còn ngăn cản quá trình tuần hoàn máu lên não, ảnh hưởng đến tinh thần của người hút, làm suy giảm trí nhớ và khả năng học tập. 

Nguy hiểm hơn, một số hợp chất có trong khói thuốc lá điện tử như: formaldehyd, acrolein, toluene, các kim loại nặng (như niken và chì) có thể gây các thay đổi tế bào dẫn đến ung thư. Khói từ thuốc lá điện tử cũng gây hại cho sức khỏe của những người xung quanh. Khi hít phải các chất độc hại như aldehydes, carbon monoxide... trong khói của thuốc lá điện tử sẽ có nguy cơ mắc ung thư và tăng nguy cơ tim mạch, đột quỵ.


Học sinh tham gia thi trắc nghiệm tác hại thuốc lá

Hiện nay, nhiều loại thuốc lá điện tử sử dụng các hương liệu tạo mùi thơm hấp dẫn (mùi bạc hà, cam, dâu tây, sô-cô-la, caramen…) nên nhiều học sinh bị ngộ độc khi sử dụng thuốc lá điện tử. 

Hút thuốc lá điện tử sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, khiến tế bào gốc của não bị hủy hoại, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và tái tạo tế bào cho cơ thể. Từ đó, đẩy nhanh quá trình lão hóa, suy thoái hệ thần kinh và kéo theo nguy cơ suy giảm trí nhớ, khả năng nhận thức và học tập... 

Nếu hút thuốc lá điện tử trong thời gian dài sẽ gây nghiện và có thể gây ra những rối loạn nhận thức, rối loạn cảm xúc, rối loạn tâm thần. Học sinh sử dụng thuốc lá điện tử thường có biểu hiện giảm chú ý và tập trung, khả năng đưa ra quyết định kém, thay đổi tính cách và có nhiều hành động thất thường. Sử dụng thuốc lá điện tử còn là nguy cơ khiến học sinh gia nhập các băng nhóm thanh thiếu niên, gia tăng tình trạng cô lập và bắt nạt học đường.

Đẩy mạnh giáo dục trong nhà trường 

Nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã quy định cụ thể các nội dung giáo dục cho học sinh. 


Cơ quan chức năng thu giữ thuốc lá lậu 

Thời gian qua, việc giáo dục học sinh tránh xa thuốc lá điện tử đã được ngành giáo dục tỉnh đưa vào giảng dạy lồng ghép trong các trường phổ thông, trung học, tiểu học qua các môn học. Bên cạnh đó, các hoạt động thi tìm hiểu, tiểu phẩm, vẽ tranh, phát thanh truyền thông dưới cờ cũng được các cơ sở giáo dục chú trọng. Tuy nhiên, tình trạng hút thuốc lá ở học sinh, sinh viên hiện nay vẫn đang ở mức báo động. Nguyên nhân, các hãng thuốc lá điện tử đang nhắm đến trẻ em thông qua mạng xã hội và những người có ảnh hưởng.

Giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá là giáo dục người học có hành vi, thái độ ứng xử đúng đối với vấn nạn thuốc lá, nói không với hút thuốc lá tự nguyện, mong muốn tham gia tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng như xây dựng môi trường không khói thuốc. 


Phiên tòa giả định phòng chống ma túy và tác hại thuốc lá điện tử tại trường học 

Để phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử trong học sinh, nhà trường cần có biện pháp mạnh mẽ, nghiêm khắc trong việc xử phạt hành vi hút thuốc lá trong môi trường học đường. Ngoài ra, các trường cần nâng cao ý thức và nhận thức về tác hại của thuốc lá ở mỗi học sinh, góp phần bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng.

Phòng chống tác hại của thuốc lá cho học sinh, các trường học có thể phối hợp với ngành y tế, tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kiến thức cho học sinh, cán bộ, giáo viên về tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử tại các trường học và chỉ đạo xây dựng mô hình trường học không khói thuốc.

Giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá sẽ góp phần trực tiếp hình thành đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức tuân thủ pháp luật đối với học sinh, hình thành lối sống lành mạnh, có trách nhiệm với sức khỏe bản thân. 

Kim Hà - Quỳnh Trang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1008
Quay lên trên