Để không “sập bẫy” lừa đảo vay tiền bằng “sổ đỏ” giả: Người dân cần cảnh giác, chủ động xác minh thông tin

Cập nhật: 01-06-2023 | 10:02:19

Mặc dù cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ án liên quan đến hành vi sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng một số đối tượng vẫn dùng thủ đoạn này để tìm kiếm “con mồi”. Trong một số vụ việc, do người dân cảnh giác, chủ động đến cơ quan chuyên môn xác minh thông tin, chứng thực hợp đồng liên quan đến quyền sử dụng đất nên đã thoát khỏi “bẫy” lừa đảo.

Điển hình như trường hợp ông Doãn Văn V. (ngụ Bình Dương) đã không “sập bẫy” lừa đảo vì nhờ đến văn phòng công chứng và phát hiện GCNQSDĐ giả. Cụ thể vào ngày 19-5, ông V. và Phạm Thị Trang (SN 1992, quê Đắk Lắk) đến văn phòng công chứng ở phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An) để công chứng hợp đồng cầm cố quyền sử dụng đất.

Khi kiểm tra hồ sơ, công chứng viên phát hiện GCNQSDĐ số BT66938 do UBND TX.Thuận An (nay là TP.Thuận An) cấp có dấu hiệu làm giả nên trình báo cơ quan công an (CA). Làm việc với cơ quan CA, Trang cho biết do cần tiền nên nảy sinh ý định làm giả GCNQSDĐ để cầm cố lấy tiền. Theo đó, Trang đã liên hệ, cung cấp thông tin cá nhân cho một người không rõ lai lịch qua mạng xã hội Zalo để làm giả 1 GCNQSDĐ, 1 chứng minh nhân dân và 1 giấy xác nhận tình trạng bất động sản, với tổng số tiền 7,2 triệu đồng. Sau khi có số giấy tờ giả trên, Trang tìm người cầm cố và được ông Doãn Văn V. chấp nhận thế chấp với số tiền 2 tỷ đồng.

Tương tự, do làm ăn thua lỗ, Bùi Vũ Linh (SN 1995, quê Cà Mau) nhờ người làm giả 3 GCNQSDĐ mang tên Bùi Vũ Linh và Nguyễn Thị Kim Dung. Sau đó, Linh đem 3 GCNQSDĐ giả trên đến gặp bà Nguyễn Thị Kim Nh. (SN 1971, ngụ Đồng Nai) để vay thế chấp với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng, lãi suất mỗi tháng là 6%. Ngày 17-4, do đã quá hạn đóng tiền lãi nhưng không thấy Linh trả nên bà Nh. yêu cầu Linh đến văn phòng công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng cho bà Nh. căn nhà ở tại khu đô thị The Season (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An). Khi làm thủ tục, công chứng viên phát hiện GCNQSDĐ số CV032298 mang tên Bùi Vũ Linh nghi vấn là giả nên trình báo cơ quan CA.

Từ những vụ việc trên, cơ quan CA khuyến cáo người dân cần chủ động đến cơ quan chức năng xác minh thông tin, chứng thực hợp đồng khi thực hiện các giao dịch có liên quan đến các giấy tờ có giá trị như GCNQSDĐ để tránh bị “sập bẫy” lừa đảo.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên