Để mọi gia đình đều có tết ấm êm

Cập nhật: 12-01-2023 | 09:28:00

 Những ngày qua, các chương trình vui xuân, đón tết được tổ chức khắp các phường trên địa bàn TP.Dĩ An. Lãnh đạo thành phố cùng các ban, ngành đã đi thăm, chúc tết, tặng quà, động viên công nhân lao động (CNLĐ), hộ nghèo, gia đình chính sách. Hàng ngàn phần quà từ các phiên chợ 0 đồng đã đến tay hộ nghèo, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Không khí ngày xuân ấm áp đang phủ khắp thành phố.

 Hội Chữ thập đỏ TP.Dĩ An tổ chức tặng hàng trăm phần quà tết năm 2023 cho các hộ nghèo trên địa bàn

 Nghĩa tình trên thành phố trẻ

Với quyết tâm xây dựng thành phố theo hướng văn minh, thân thiện, nghĩa tình, TP.Dĩ An luôn chủ động chăm lo tốt cho mọi người dân, đặc biệt là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An chia sẻ: “Lãnh đạo thành phố đã đưa vấn đề chăm lo tết, tập trung mọi nguồn lực để chăm lo các đối tượng từ rất sớm. Qua đó, các ban, ngành thành phố tập trung rà soát số đối tượng, không để ai bị thiệt thòi. Đến nay, hàng chục ngàn phần quà, tiền hỗ trợ của thành phố và các cấp đã trao đến tay các đối tượng. Từ nay đến tết, công tác tiếp nhận hỗ trợ, rà soát lại các hộ đặc biệt khó khăn vẫn được các ban, ngành tiếp tục thực hiện để chăm lo thêm”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hợp, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Dĩ An, cho biết trong dịp Tết Nguyên đán 2023, phòng đã tham mưu UBND thành phố kế hoạch thăm, tặng quà đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các đối tượng khác trên địa bàn thành phố. Kết quả, thành phố đã thăm, tặng quà cho 6.674 đối tượng với tổng số tiền khoảng 6,2 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Bên cạnh đó, mỗi ban ngành, phường đều có vận động, chăm lo riêng cho từng đối tượng mình phụ trách. Phòng đã kết hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố đối chiếu danh sách để cấp tiền quà tết cho cán bộ hưu trí, người mất sức lao động... phân bổ kinh phí về các phường để cấp tiền tết chu đáo cho các đối tượng theo đúng quy định.

Các chương trình “Chào Tết Quý Mão - Đón xuân giao hòa”, “Tết Nhân ái - Xuân Quý Mão” với nhiều hoạt động giao lưu ngày tết, chia sẻ khó khăn trong ngày tết được tổ chức đồng bộ tại các phường đã đem lại niềm vui lớn cho nhiều hộ gia đình. Anh Nguyễn Huy Phong, lao công tại một trường mầm non trên địa bàn thành phố tâm sự: “Không chỉ hộ nghèo, khó khăn mà những người làm công tác dọn dẹp vệ sinh như chúng tôi cũng được lãnh đạo các cấp quan tâm chu đáo trong ngày tết. Những phần quà, những bao lì xì tết tuy nhỏ nhưng đem lại niềm động viên rất lớn. Khó khăn thì vẫn còn nhiều, nhưng các nhu yếu phẩm sinh hoạt trong ngày tết thì không thiếu. Tôi nhận thấy chủ trương chăm lo cho người dân của thành phố là rất tốt”.

Ông Nguyễn Văn Chài, thương binh hạng 4/4 ở phường Tân Bình, chia sẻ: “Nhìn thấy thành phố ngày càng phát triển, giàu mạnh, đặc biệt công tác an sinh xã hội được chăm lo chu đáo, bản thân tôi rất vui. Không chỉ gia đình có công, mà tất cả hộ nghèo, khó khăn, CNLĐ xa quê vẫn được chăm lo tốt trong dịp lễ, tết. Dù biết ngày tết, lãnh đạo các cấp bộn bề công việc, nhưng năm nào cũng giành thời gian đến chúc tết gia đình có công. Chỉ bấy nhiêu thôi chúng tôi cũng thấy ấm lòng, thấy được trách nhiệm, nghĩa tình của những người đứng đầu thành phố”.

Tập trung mọi nguồn lực

Bên cạnh những phần quà của thành phố, lãnh đạo tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, UBND các phường cũng tích cực vận động các nguồn lực để chăm lo chu đáo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Ông Lê Phú Tâm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Dĩ An, cho biết với mục tiêu chung trong việc chăm lo tết cho người dân trên địa bàn, Hội Chữ thập đỏ thành phố là đơn vị cầu nối và điều phối các hoạt động từ thiện. Hội đóng vai trò nòng cốt, xuyên suốt trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Năm 2023, Trung ương Hội Chữ thập đỏ chỉ đạo các cơ sở hội hưởng ứng sâu rộng các phong trào “Tết nhân ái - Xuân Quý Mão 2023”, nên hội chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các phường tập trung tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm và nhân dân cùng tham gia. Bên cạnh đó, hội có thư kêu gọi tất cả các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo trên thành phố cùng tham gia chương trình này.

 “Hội đã và đang trao quà cho hộ nghèo, cận nghèo, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là 74 em có cha, mẹ mất vì dịch bệnh Covid-19. Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp với tất cả 7 phường tổ chức chương trình tết nhân ái kèm với phiên chợ 0 đồng. Riêng Hội Chữ thập đỏ thành phố đã trao hơn 600 phần quà, trị giá 500.000 đồng/phần; mỗi phường trao khoảng 1.000 phần quà/phường... tất cả đều xã hội hóa. Đến ngày 15-1-2023, hội sẽ kết thúc giai đoạn hỗ trợ quà cho các đối tượng. Tuy nhiên, công tác tiếp nhận hỗ trợ từ các nguồn vẫn được hội tiếp tục thực hiện, sau đó rà soát, phân bổ thêm cho những gia đình đặc khó khăn, để các gia đình có điều kiện đón tết sung túc hơn”, ông Lê Phú Tâm chia sẻ thêm.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng đã phối hợp với UBND các phường vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ, phát động phong trào tặng hàng ngàn chiếc bánh chưng, bánh tét cho các hộ nghèo, CNLĐ ở lại đón tết trên địa bàn. Bà Trần Thị Ngọc Hương, ngụ khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Mấy năm trước gia đình chúng tôi thuộc diện hộ nghèo của phường. Ngày đó công việc bấp bênh, thu nhập thấp, cả 2 vợ chồng phải gồng gánh nuôi 4 con nhỏ. Sau đó, chúng tôi được thành phố xây tặng nhà đại đoàn kết, con cái lớn lên đi làm phụ giúp một tay, nên đã thoát nghèo, ổn định. Nhiều năm qua, thành phố luôn có chủ trương chăm lo cho hộ nghèo rất tốt, nhờ đó mà người dân có cuộc sống khá hơn. Dù đã thoát nghèo, nhưng ngày tết hàng năm, gia đình tôi vẫn được địa phương, các ban, ngành thành phố tặng nhiều phần quà, bánh đủ để ăn trong mấy ngày tết”.

Bằng việc tập trung các nguồn lực chăm lo chu đáo của chính quyền các cấp, những ngày này, mọi người dân trên TP.Dĩ An đang háo hức bước vào năm mới trong niềm hân hoan, phấn khởi mọi mặt.

 Đến nay, TP.Dĩ An đã thăm, tặng quà tết cho 6.674 đối tượng với tổng số tiền khoảng 6,2 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Bên cạnh đó, mỗi ban, ngành, phường đều có vận động, chăm lo riêng cho từng đối tượng mình phụ trách.

 QUANG TÁM - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên