Để mọi khoảnh khắc của năm đều là “Giờ Trái đất”

Cập nhật: 23-03-2013 | 00:00:00

Để hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2013 tại Việt Nam, Bộ Công Thương đã ban hành Văn bản số 785/BCT-TCNL ngày 25-1-2013 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2013 tại Việt Nam. Riêng tại Bình Dương, ngày 3-3-2013, Ban chỉ đạo tiết kiệm điện của tỉnh đã có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ngành tích cực hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất do Công ty Điện lực Bình Dương (CTĐLBD) phát động.

Người trẻ tích cực hưởng ứng Giờ Trái đất bằng các hoạt động tuyên truyền thiết thực Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng

Sự kiện Giờ Trái đất năm 2013 do CTĐLBD phối hợp với Tỉnh đoàn và Sở Tài nguyên - Môi trường tổ chức vào lúc 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút thứ bảy (23-3-2013), tại đường Nguyễn Du, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một (TP.TDM). Với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành đoàn thể, đoàn viên thanh niên, sinh viên học sinh và dân cư tại TP.TDM. Cùng thời điểm này, đèn chiếu sáng trên hàng loạt tuyến đường tại các thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh sẽ tắt. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, cửa hiệu, nhà dân… cũng sẽ tự nguyện tắt đèn và các thiết bị sử dụng điện không cần thiết.

Để người dân tự nguyện tắt đèn và các thiết bị sử dụng điện trong thời gian diễn ra sự kiện, trước đó CTĐLBD đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, kêu gọi tất cả các tổ chức, cá nhân, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh cùng tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2013, bằng hành động tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị sử dụng điện không cần thiết, không chỉ trong thời gian 60 phút diễn ra sự kiện. CTĐLBD còn treo băng rôn cổ động, tuyên truyền cho sự kiện Giờ Trái đất năm 2013 tại trụ sở làm việc của công ty và các nơi công cộng; ký kết hợp đồng với các đài truyền thanh phường, xã tuyên truyền, vận động khách hàng tham gia hưởng ứng chiến dịch và phổ biến cho nhân dân biết các khu vực, địa phương đã đăng ký tắt đèn chiếu sáng công cộng trong thời gian diễn ra sự kiện để vừa không ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho các hoạt động khác, vừa bảo đảm an toàn cho các công trình điện trên địa bàn.

Ông Phan Thanh Lâm, Phó Giám đốc CTĐLBD, cho biết: “CTĐLBD đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi với phương châm “Tôi và bạn hãy cùng hành động!”, phấn đấu đạt mục tiêu của chiến dịch là vận động tiết kiệm 15.000kWh điện trong khoảng thời gian 60 phút trong đêm diễn ra sự kiện. Ngoài việc tắt đèn, CTĐLBD còn phát động chiến dịch Giờ Trái đất năm 2013 ở Bình Dương với nhiều hoạt động thiết thực khác, như: Chương trình “25 giây tắt máy xe”; đạp xe tuyên truyền khu vực nội ô TP.TDM; tổ chức các đội tình nguyện xanh ra quân phát tờ rơi, vận động người dân hưởng ứng chiến dịch tắt thiết bị sử dụng điện không cần thiết trong suốt thời gian diễn ra sự kiện; tổ chức thiết kế chân nến và trang trí nến khu vực sân lễ, biểu diễn văn nghệ tuyên truyền về môi trường, giao lưu với đại sứ môi trường…”.

Tất cả các hoạt động nói trên nhằm tuyên truyền cho mọi người dân hiểu cần phải trang bị các kiến thức về vấn đề biến đổi khí hậu và các phương thức để chống lại hiện tượng này. Đây không chỉ là trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh, ngành điện, mà là trách nhiệm của cả cộng đồng, phải chung tay hưởng ứng không chỉ một giờ, mà nhiều giờ của năm nay, nhất là trong mùa khô này và cả những năm tiếp theo.

Tuyên truyền phải đi đôi với chế tài

Để góp phần thực hiện đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống, Ban chỉ đạo Tiết kiệm điện (BCĐ TKĐ) của tỉnh đã ban hành kế hoạch TKĐ năm 2013, với giải pháp tuyên truyền đi đôi với việc chế tài. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất vẫn là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về tiết kiệm trong sử dụng điện, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức về ý thức TKĐ, sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng như đèn compact, đèn LED, các thiết bị gia nhiệt sử dụng năng lượng mặt trời... Song song với công tác tuyên truyền là kiểm tra. Theo đó, BCĐ TKĐ sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tra tiến hành kiểm tra việc chấp hành sử dụng an toàn điện và TKĐ trong sản xuất theo quy định đối với các DN sử dụng năng lượng trọng điểm và kiểm tra TKĐ theo từng đối tượng sử dụng điện, như: Đơn vị hành chính sự nghiệp, điện chiếu sáng, nhà hàng, khách sạn… Song song đó, BCĐ TKĐ sẽ làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố về công tác an toàn điện, TKĐ, giá điện nhà trọ và tiêu chí về điện thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hãy thắp nến hưởng ứng Giờ Trái đất

Cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, là chế tài xử lý các trường hợp không thực hiện các biện pháp TKĐ. Mới đây, BCĐ TKĐ cũng đã tham mưu UBND tỉnh xử lý các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập không đăng ký phương án sử dụng điện và thực hiện tiết giảm 10% chi phí điện năng theo quy định; xử lý các DN sử dụng năng lượng trọng điểm không thực hiện theo các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. BCĐ TKĐ cũng đề xuất phương án khoán chi tiền điện, nếu đơn vị nào sử dụng vượt mức khoán sẽ phải thanh toán phần vượt và không xét thi đua khen thưởng. BCĐ cũng đề ra chỉ tiêu TKĐ đối với từng đối tượng khách hàng sử dụng điện là cơ quan hành chính sự nghiệp phải tiết kiệm 10% điện năng sử dụng, chiếu sáng công cộng tiết kiệm 50%, DN sản xuất dịch vụ tiết kiệm 2,5%, tiêu dùng dân cư tiết kiệm 5%.

Để đạt các mục tiêu 60 phút tắt điện và 365 ngày tiết kiệm năng lượng, ngoài các giải pháp tuyên truyền, kiểm tra, kết hợp chế tài, ngành chức năng còn tăng cường công tác điều hành cung cấp điện. Ngay từ tháng 12 hàng năm, ngành điện yêu cầu các hộ sử dụng điện với mục đích sản xuất, kinh doanh - dịch vụ có sản lượng điện sử dụng bình quân trên 10.000 kWh/tháng phải đăng ký nhu cầu (sản lượng điện) sử dụng của năm tiếp theo cho CTĐLBD, trên cơ sở hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng điện trong các tháng mùa khô, công suất giờ cao điểm, nhưng vẫn bảo đảm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Chỉ đạo về việc TKĐ năm 2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, Trưởng BCĐ TKĐ, nói: “Năm 2012 tuy đạt kế hoạch TKĐ, nhưng kết quả chưa cao. Do vậy, năm 2013 BCĐ TKĐ cùng ngành chức năng sẽ quyết liệt thực hiện các giải pháp để thực hiện TKĐ hiệu quả. Thực hiện điều này là để bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia, bảo vệ môi trường trái đất, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”.

Giờ Trái đất hàng năm là sự kiện do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên phát động. Theo đó, các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình sẽ thực hiện tắt các thiết bị điện từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút (theo giờ địa phương) vào thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Sự kiện này được tổ chức lần đầu vào năm 2007 ở Sydney, với số người tham gia chỉ khoảng 2 triệu người. Tuy nhiên, số người hưởng ứng Giờ Trái đất trên thế giới đã tăng lên qua hàng năm. Mục đích của sự kiện nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, làm giảm lượng khí thải điôxít cacbon, một loại khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính. Sự kiện Giờ Trái đất nhằm đánh động sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường, góp phần tiết kiệm tài nguyên năng lượng và làm giảm ô nhiễm khí thải do diện năng gây ra.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên