Để mọi người lao động đều có tết

Cập nhật: 03-12-2022 | 04:48:15

 Còn chưa đến 2 tháng na là đến Tết Quý Mão 2023. Vi phương châm Tt c đoàn viên, người lao động (NLĐ) đều có tết, các cp Công đoàn trong tnh đã chun b nhiu hot động chăm lo tết mt cách chu đáo, thiết thc nhm mang li cho cho đoàn viên (ĐV) và NLĐ mt cái tết m áp.

 Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, tặng quà và chúc tết công nhân ở lại Bình Dương ăn tết dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

 Chuẩn bị chu đáo

Theo ghi nhận của P.V, đến thời điểm này, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chuẩn bị nhiều hoạt động sẵn sàng chăm lo tết chu đáo, an toàn cho ĐV công đoàn, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn lao động... Đặc biệt, ở nhiều doanh nghiệp tập trung đông công nhân, Công đoàn cơ sở đã chuẩn bị sẵn sàng quà tết để tặng cho ĐV và NLĐ.

Ông Đặng Quang Duẩn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Far Eastern Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore 1, TP.Thuận An), cho biết Công đoàn công ty đã tập trung các nguồn lực chăm lo tết chu đáo cho ĐV và NLĐ. Trong đó, Công đoàn công ty tặng hơn 5.500 phần quà tết, mỗi phần quà có giá trị gần 400.000 đồng cho ĐV và NLĐ đang làm việc tại công ty. Đặc biệt, Công đoàn công ty còn dành tặng 50 suất quà tết cho những trường hợp công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất quà có giá trị 1 triệu đồng gồm 500.000 đồng tiền mặt và 1 số nhu yếu phẩm thiết yếu.

Cùng với đó, Công đoàn công ty triển khai đến tất cả các ĐV, công nhân lao động trong toàn công ty biết đăng ký về chương trình “Chuyến tàu xuân nghĩa tình 2023” và “Chuyến xe xuân nghĩa tình 2023” đưa ĐV, NLĐ về quê đón tết theo tuyến các tỉnh, thành. Đến nay, đã có 60 công nhân đăng ký “Chuyến xe xuân nghĩa tình 2023” và 20 công nhân đăng ký về quê ăn tết trên “Chuyến tàu xuân nghĩa tình 2023”. Cũng theo ông Đặng Quang Duẩn, cùng với việc chuẩn bị chu đáo những hoạt động chăm lo tết từ phía công đoàn, năm nay công ty vẫn duy trì thưởng lương tháng 13 (mức lương cơ bản cộng với phụ cấp lương) cho toàn bộ NLĐ trong công ty. Đồng thời, công đoàn còn chủ động bàn bạc với Ban giám đốc xây dựng kế hoạch thời gian nghỉ tết và sớm thông báo cho NLĐ biết.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đình Trọng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Long Yi Industrial Việt Nam (KCN Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát), cho biết Tết Quý Mão 2023, công ty sẽ thưởng tháng lương thứ 13 (bằng mức lương cơ bản cộng với thời gian thâm niên làm việc của NLĐ, tính từ 1 năm trở lên) cho toàn bộ NLĐ trong công ty. Công đoàn cơ sở công ty tặng 2.700 phần quà tết, mỗi phần có giá trị gần 300.000 đồng; thăm hỏi và tặng quà công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở lại Bình Dương đón tết, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Tương tự, Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam (TP.Dĩ An) cũng đã chuẩn bị chu đáo các hoạt động chăm lo tết cho NLĐ như tặng 7.000 phần quà tết, mỗi phần giá trị 260.000 đồng cho ĐV và NLĐ; tặng 100 vé tàu từ công đoàn cấp trên, 150 vé xe từ kinh phí của công ty và Công đoàn cơ sở...

Nhiều hoạt động chăm lo tết

Ông Trương Văn Phỉ, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN TX.Bến Cát, cho biết với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết”, bên cạnh việc giám sát chi trả chế độ chính sách, các cấp Công đoàn KCN TX.Bến Cát sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho ĐV và NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, mất việc cuối năm... Trong đó, Công đoàn các KCN TX.Bến Cát sẽ tặng 2.000 suất quà tết, mỗi suất quà có giá trị 500.000 đồng, tặng 640 vé tàu và 120 vé xe cho ĐV về quê ăn tết trên “Chuyến xe xuân nghĩa tình 2023”, “Chuyến tàu xuân nghĩa tình 2023”; tổ chức thăm hỏi, chúc tết và tặng quà ĐV và công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các khu nhà trọ. Đồng thời, đơn vị còn tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết cho ĐV và NLĐ như chương trình “Tết sum vầy - xuân gắn kết”, hội thi trang trí cây mai - đào chưng ngày tết...

Tương tự, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thuận An sẽ tặng 2.500 suất quà tết từ nguồn ngân sách của địa phương, mỗi suất có giá trị 500.000 đồng cho những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón tết. Đồng thời, LĐLĐ thành phố còn tổ chức chương trình “Tết sum vầy - xuân gắn kết” có bốc thăm trúng thưởng với những phần quà giá trị cao; tặng vé tàu, vé xe cho công nhân lao động về quê ăn tết; tặng 500 suất quà từ nguồn tài chính Công đoàn, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho ĐV và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, mất việc cuối năm...

Theo LĐLĐ tỉnh, đơn vị này đã yêu cầu các cấp Công đoàn phải chủ động nắm đầy đủ, kịp thời tình hình khó khăn, thiếu, cắt giảm đơn hàng của các doanh nghiệp, số lượng NLĐ bị giảm thời giờ làm việc, nghỉ hưởng lương ngừng việc, nghỉ không hưởng lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của NLĐ… để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hỗ trợ Công đoàn cơ sở theo dõi sát sao, nắm chắc tình hình của doanh nghiệp, của ĐV, NLĐ để tham gia, đề nghị người sử dụng lao động sớm xây dựng phương án nghỉ tết, trả lương, trả thưởng và các chế độ cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2023... Cùng với đó, các cấp Công đoàn trong tỉnh dồn lực chăm lo Tết Quý Mão 2023 cho ĐV và NLĐ với tổng kinh phí ước tính hơn 300 tỷ đồng.

 LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, động viên, chúc tết ĐV, NLĐ với gần 83.000 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, tổng trị giá trên 41 tỷ đồng; tổ chức “Chuyến tàu xuân nghĩa tình” tặng 5.000 vé tàu khứ hồi cho ĐV công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc về quê đón tết và quay trở lại Bình Dương làm việc sau tết với tổng kinh phí ước tính 20 tỷ đồng... Đồng thời, LĐLĐ tỉnh cũng đã đề xuất UBND tỉnh chấp thuận hỗ trợ 46.500 suất quà tết, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho công nhân lao động xa quê, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên