Để môi trường sống sạch hơn

Cập nhật: 05-06-2024 | 16:33:00

(BDO) Các cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Không chỉ trong dịp này, việc giữ gìn môi trường sống sạch hơn, xanh hơn thường xuyên được cán bộ, hội viên phụ nữ tuyên truyền, tổ chức thực hiện…

Nhiều hoạt động thiết thực

Thực hiện chỉ đạo của Thường vụ Hội LHPN tỉnh về việc hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm nay, các cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện vai trò của phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường. 


Hội LHPN tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6)

Tại TP.Dĩ An, Hội LHPN thành phố tổ chức Ngày hội nữ công nhân năm 2024, kết hợp phát động hưởng ứng “Tết trồng cây” thực hiện nếp sống xanh “Mỗi phụ nữ một cây xanh”. 

Bà Chu Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Dĩ An, cho biết hoạt động này nhằm tạo sân chơi lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để nữ công nhân đang sinh hoạt tại các chi hội nữ công nhân nhà trọ trên địa bàn giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Hoạt động có sự tham dự của lãnh đạo thành phố, Hội LHPN các phường cùng hơn 300 nữ công nhân. 

Đáng chú ý, Hội LHPN thành phố vận động phụ nữ  tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường với nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa góp phần xây dựng đô thị văn minh, chào mừng 25 năm tái lập huyện Dĩ An “Thành phố Dĩ An 1/4 thế kỷ - Khát vọng, dựng xây và phát triển”. 

Hội LHPN thành phố còn trao tặng cây xanh và 100 túi vải thân thiện môi trường cho các chi hội phụ nữ khu phố; tặng 20 phần quà và 20 thẻ bảo hiểm y tế cho nữ công nhân tại các chi hội nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn,  25 phần quà (gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt) cho nữ công nhân dân tộc thiểu số, tổng trị giá 31 triệu đồng.


Cán bộ, hội viên phụ nữ phường Hưng Định, TP.Thuận An ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6)

Tại TP.Thuận An, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, Hội LHPN phường Hưng Định đã tổ chức ra quân vệ sinh tuyến đường phụ nữ tự quản HĐ17, khu phố Hưng Lộc và  HĐ18, khu phố Hưng Phước, với 12 chị và hơn 10 hộ dân cùng tham gia. Tại buổi ra quân, các chị đã dọn dẹp vệ sinh, phát quang cây cỏ, thu gom rác thải, xóa quảng cáo rao vặt... 

Với lòng nhiệt huyết của mình, các chị đã chung tay lao động, tạo cảnh quan thoáng mát, tạo diện mạo mới cho tuyến đường. Cán bộ hội cũng tuyên truyền, vận động người dân và các hộ kinh doanh, mua bán trên tuyến đường về việc giữ gìn vệ sinh môi trường bằng những việc làm thiết thực, như: Không xả nước thải, vứt rác bừa bãi, không lấn chiếm lề đường làm nơi kinh doanh, mua bán; hạn chế sử dụng túi nylon, chuyển sang sử dụng túi vải khi đi chợ nhằm hạn chế rác thải nhựa ra môi trường; trồng thêm cây xanh, cây cảnh, hoa, tự xóa quảng cáo, rao vặt trước nhà; giữ gìn vệ sinh môi trường trong nhà ngoài ngõ luôn xanh - sạch - đẹp.

Ngày 5-6, Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một cũng tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, với chủ đề: “Phụ nữ hành động vì thành phố xanh - sạch - không rác”. Lễ phát động diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, như; Đổi rác lấy quà tặng, phát động trồng cây xanh.

Dịp này, thực hiện cuộc vận động trồng và chăm sóc cây xanh, phủ xanh đô thị, hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện”, từ ngày 13 đến 31-5, TP.Thủ Dầu Một đã trồng được hơn 91.800 cây xanh các loại, trong đó có đóng góp tích cực của các cấp hội phụ nữ toàn thành phố.


Hội LHPN TP.Dĩ An phát động phong trào phụ nữ sống xanh

Sạch nhà đẹp ngõ     

Mới đây, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá hoạt động giữa nhiệm kỳ (2021-2026), trong đó có đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam.

Theo bà Võ Thị Bạch Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, hơn 2 năm qua, các cấp hội tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, tuyên truyền, vận dụng linh hoạt, phù hợp nội dung cuộc vận động nhằm phát huy vai trò của hội tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Đến nay, đã có 975 hộ được các cấp hội giúp đỡ. Bên cạnh đó, các cấp hội đã đăng ký thực hiện được 377 công trình/phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Hội cũng duy trì hoạt động 79 chi hội, câu lạc bộ, tổ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường với 8.657 thành viên. Qua đó đã thực sự đem lại hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như hành động của từng cán bộ, hội viên, phụ nữ.


Sản phẩm tái chế từ rác thải của hội viên phụ nữ TP.Thủ Dầu Một

Về vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường, có một số mô hình điển hình, như: Tuyến đường “Xanh - sạch - đẹp”, “Ngõ sạch, cổng đẹp”, hạn chế sử dụng túi nylon, trồng cây xanh, “Chợ an toàn thực phẩm”, tổ “thu gom phế liệu tại chi hội”… 

Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” tại địa bàn xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Hội đã chọn xã Phú An, TP.Bến Cát thực hiện thí điểm mô hình, qua đó nhân rộng được 10 chi hội, câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh, nói không với rác thải nhựa, giữ gìn nhà sạch ngõ sạch, tạo cảnh quang môi trường quanh nhà xanh - sạch - đẹp, đổi rác thải lấy cây xanh… là những việc làm thiết thực mà các chị đã, đang và sẽ làm. Tin tưởng rằng, những việc làm của các chị sẽ góp phần cho môi trường sống của chúng ta sạch, đẹp, đáng sống hơn.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=570
Quay lên trên