Đề nghị báo cáo Quốc hội việc cho thuê rừng

Cập nhật: 17-03-2010 | 00:00:00

  

Rừng ở huyện Hải Hà, Quảng Ninh cho công ty nước ngoài thuê

Với 24 dự án luật và nghị quyết được xem xét, cho ý kiến và thông qua; hai ngày rưỡi chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát tối cao việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và đảm bảo chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học; cho ý kiến về đồ án quy hoạch Hà Nội và quyết định dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM..., các thành viên ủy ban Thường vụ QH gọi đây là “kỳ họp có chương trình rất nặng”.

 

Trong khi đó, lo lắng tình trạng chất vấn và trả lời chất vấn chưa đến nơi đến chốn, Văn phòng QH đề nghị Ủy ban Thường vụ QH gợi ý các đại biểu sớm đưa ra các nhóm vấn đề quan tâm. Trên cơ sở đó yêu cầu Chính phủ chuẩn bị kỹ lưỡng để trả lời có chất lượng. Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn thì đề nghị Thủ tướng hoặc phó thủ tướng nên dành thời gian trả lời trực tiếp, không nên đọc giải trình dài dòng.

 

Đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ QH than phiền việc các cơ quan soạn thảo luật luôn chậm trễ, sát kỳ họp mới trình, gây khó khăn, “dồn toa” cho các cơ quan của QH. Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên gợi ý: “Việc nhiều như vậy, không cứ Chính phủ mỗi tháng chỉ họp hai ngày mà họp lên ba ngày, bốn ngày cũng được. Các bộ trưởng cũng nên giảm xuống địa phương khởi công chương trình này, dự án kia, dành thời gian chuẩn bị các nội dung trình QH”.

 

Tại kỳ họp, Chính phủ sẽ trình QH một số nội dung liên quan đến thủ đô Hà Nội được dư luận đặc biệt quan tâm, đó là: đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội, báo cáo đầu tư xây dựng dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM và Luật thủ đô. Dự kiến sau khi xin ý kiến QH, đồ án quy hoạch thủ đô Hà Nội sẽ được Thủ tướng ký phê duyệt vào tháng 8. Siêu dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM phải được QH quyết định chủ trương đầu tư bằng một nghị quyết riêng.

 

Ông Huỳnh Ngọc Sơn băn khoăn rằng các nội dung này chứa đựng nhiều vấn đề, nhiều người quan tâm và có thể còn nhiều ý kiến khác nhau, nên việc chuẩn bị và đưa ra QH vội vàng như vậy thì khó đảm bảo chất lượng.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh, trung tướng Lê Quang Bình và Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước lưu ý Chính phủ báo cáo một số vấn đề đang gây xôn xao dư luận. Ông Bình nhận định: “Có thể một số vấn đề nổi cộm hiện nay sẽ được cử tri yêu cầu báo cáo, như vấn đề rừng đang có rất nhiều ý kiến”.

 

Ông Ksor Phước nói: “Vấn đề cho nước ngoài thuê rừng rất phức tạp chứ không đơn giản, đồng chí tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn cũng nói là giật mình trước thông tin này. Vấn đề giá cả cũng vậy, nhiều người nói là sẽ không đạt được như nghị quyết của QH (chỉ số tăng giá năm 2010 dưới 7% - PV). Chính phủ cần giải trình cho rõ”.

 

* Chiều qua, Ủy ban Thường vụ QH đã thông qua pháp lệnh thủ tục bắt giữ máy bay, trao cho tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi có cảng hàng không, sân bay mà máy bay bị yêu cầu bắt giữ hạ cánh có quyền quyết định bắt giữ máy bay để đảm bảo lợi ích cho chủ nợ, chủ sở hữu hoặc người có quyền, lợi ích liên quan.

 

Trong trường hợp người yêu cầu bắt giữ máy bay hoặc tòa án đưa ra quyết định không đúng thì phải bồi thường thiệt hại. Trong thời gian máy bay bị bắt giữ thì người vận chuyển, người khai thác máy bay vẫn phải thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng đã cam kết với khách hàng.

 

Tháng 10 lấy ý kiến nhân dân các văn kiện trình Đại hội Đảng

 

Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, QH sẽ dành một buổi chiều để nghe báo cáo về dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XI. Sau đó, các đại biểu QH sẽ dành trọn một ngày để thảo luận, góp ý các dự thảo văn kiện.

 

Hội nghị Ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ 12 sẽ được tổ chức vào hạ tuần tháng này. Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 16-3, chánh văn phòng Trung ương Đảng Ngô Văn Dụ cho biết: “Sau khi trung ương thảo luận, cho ý kiến, các văn kiện sẽ được tiếp tục hoàn thiện gửi tới đại biểu QH góp ý. Tháng 10, các dự thảo văn kiện sẽ được công khai rộng rãi để lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân”.

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên