Đề nghị không đánh thuế người có một nhà, đất để ở

Cập nhật: 26-05-2010 | 00:00:00

Nhiều ĐB QH khi thảo luận tại nghị trường chiều 25-5 về dự luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đều đề xuất không nên đánh thuế tất cả trường hợp sử dụng nhà đất, mà chỉ đánh thuế đối tượng sở hữu từ 2 căn nhà, mảnh đất trở lên.

 

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đồng tình với Ủy ban Thường vụ QH về việc chưa đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế. Theo bà Khá, nhà ở là tài sản riêng gắn liền với công sức và sự tích lũy của người dân. Đây là một nhu cầu thiết yếu trong điều kiện cuộc sống, vì vậy không nên đánh thuế nhà mà chỉ nên đánh thuế đất.

 

Trong khi nhiều người không có nhà ở thì rất nhiều nhà cửa lại bị bỏ hoang do nạn đầu cơ

Khác biệt quan điểm trên, ĐB Vũ Hồng Anh (Hà Nội) đề nghị đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế. Theo ông Anh, hiện thị trường nhà ở hầu hết các tỉnh, thành phố, đặc biệt là thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng đang phát triển mạnh, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại nhà như nhà chung cư cao cấp đắt tiền, nhà văn phòng cho thuê, các loại nhà liền kề, nhà biệt thự. Mặt khác, trong quá trình tham gia đầu tư phát triển nhà để bán, cho thuê, đã có tình trạng đầu cơ đẩy giá nhà cao gấp nhiều lần so với giá hiện thực, làm méo mó thị trường, khiến nhiều người làm công ăn lương không đủ để mua nhà ở. “Cần phải có các công cụ để điều tiết thị trường nhà ở, để đưa giá nhà về giá trị thực, tạo cơ hội cho nhiều người lao động có nhà ở. Một trong số các công cụ đó chính là thuế”, ĐB Vũ Hồng Anh đề nghị.

 

Tăng thuế đất sử dụng sai mục đích

 

Để hạn chế tình trạng đất sử dụng sai mục đích gây lãng phí, ĐB Vũ Hồng Anh đề nghị cần tăng mức thuế suất so với quy định của dự thảo luật. “Thực trạng sử dụng đất đai hiện nay, đặc biệt là đối với đất công, còn rất lãng phí. Việc nâng mức thuế suất sẽ là biện pháp quan trọng khuyến khích người dân sử dụng đất một cách tiết kiệm và có hiệu quả”, ĐB này lý giải.

 

ĐB Trần Du Lịch nhất trí việc tăng thuế suất đối với đất sử dụng sai mục đích, lãng phí, đồng thời dẫn thực tế về hình ảnh mà ông cho rằng "chắc ai cũng thấy": “Ai đi từ Nội Bài vào Hà Nội đều thấy khu biệt thự nguy nga hàng chục năm nay bỏ hoang. Cả đất nước này không chỉ có chỗ đó, hiện nay tôi tin rằng Ban soạn thảo và Ban thẩm định chưa đánh giá được có bao nhiêu biệt thự bỏ hoang, đầu cơ để đó, bao nhiêu chung cư, bao nhiêu nhà phố, bao nhiêu nền đất và bao nhiêu người dân không có chỗ ở”. Ông Lịch kiến nghị QH chưa nên thông qua dự luật này trước khi tiến hành một cuộc giám sát để có số liệu đầy đủ về tình trạng bỏ đất hoang. Theo ông Lịch, tình trạng dự án chiếm và bỏ đất hoang tạo sự ức chế trên thị trường khá phổ biến hiện nay và đó là nguyên nhân chủ yếu để đẩy giá đất VN lên cao một cách bất thường và "vượt tất cả mọi thứ". “Một quá trình chuyển đất nông nghiệp thành đất hoang, đây không chỉ là vấn đề kinh tế - xã hội nữa mà còn là vấn đề chính trị”, ông Lịch nói.

 

ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng thuế suất áp dụng mức 0,1% đối với đất sử dụng không đúng mục đích, thấp hơn cả thuế suất đối với đất lấn chiếm (0,15%) là không hợp lý và đề nghị “nâng mức thuế suất với đất sử dụng không đúng mục đích cao hơn hoặc ít nhất là bằng thuế suất đất lấn chiếm”. 

 

Dùng thuế chống đầu cơ

 

ĐB Trần Du Lịch đề nghị không đánh thuế nhà và đất đối với trường hợp người dân chỉ có một nhà (đất) để ở. Theo ông Lịch, luật này chỉ nên đánh thuế đối với những người nhiều nhà, nhiều đất và đầu cơ nhà đất để bình ổn và giải quyết chính sách nhà ở. “Nếu vì mục tiêu thu ngân sách thì chỉ cần sửa lại pháp lệnh thuế nhà, đất. Nếu đánh thuế theo luật này để chống đầu cơ, điều tiết thu nhập và hạ giá nhà đất thì chúng tôi đề nghị đối tượng là những người có một nhà, một đất, một chỗ ở thì không đánh thuế”, ĐB Lê Quốc Dung (Thái Bình) hưởng ứng.

 

Đồng tình cao đề xuất này, ĐB Nguyễn Thị Khá đề nghị thuế suất với diện tích đất trong hạn mức là 0% thay vì là 0,03% như quy định của dự luật vì nhu cầu thiết yếu của một con người sinh ra ai cũng phải có một nhà để ở, mà nhà thì phải gắn liền với đất. “Chúng ta tập trung đánh thuế vào những người giàu có dư dả đầu cơ. Có nhiều diện tích vượt mức hạn điền, đất bỏ hoang, đất sử dụng sai mục đích thì chúng ta phải tập trung đánh cao hơn. Phần vượt không quá 3 lần hạn mức thuế suất tôi đề nghị lên là 0,1% thay 0,06%”, ĐB này đề nghị. Nhiều ĐB QH trong phiên thảo luận hôm qua muốn tăng mức thuế suất ngoài hạn mức (vượt trên 3 lần) lên cao nữa để đạt mục đích chống đầu cơ.

 

THEO THANH NIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên