Để nghị quyết của Đảng là sự thống nhất “ý Đảng hợp lòng dân”

Cập nhật: 22-03-2024 | 06:03:52

Nhằm tiếp tục giúp cán bộ, đảng viên (CBĐV) và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh năm 2024. Để hiểu rõ hơn nội dung kế hoạch này, P.V báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

- Thưa bà, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh năm 2024, vậy mục đích của kế hoạch này là gì?

- Ngày 26-1-2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 129-KH/ TU về thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2024. Theo đó, tỉnh xác định chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 là “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Chuyên đề nhằm tiếp tục giúp CBĐV và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - chuyên đề năm 2024 đồng thời với việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25- 10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm CBĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là người đứng đầu nhằm xây dựng Đảng bộ tỉnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Người dân phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An bày tỏ sự đồng thuận với chủ trương nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Ảnh: Q.CHIẾN

- Yêu cầu đặt ra khi thực hiện chuyên đề này như thế nào, thưa bà?

- Các địa phương, đơn vị phải xác định những công việc cụ thể, trọng tâm để triển khai thực hiện, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động; tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi CBĐV và nhân dân; nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, giúp quán triệt, vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể, thực tiễn nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Cấp ủy, địa phương xác định rõ vai trò, trách nhiệm, nội dung, phương thức, thời gian thực hiện những nhiệm vụ cụ thể; tăng cường kiểm tra, giám sát, khắc phục cách làm hình thức; tạo bước chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện nêu gương của CBĐV, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị. Việc triển khai thực hiện các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 phải bảo đảm nghiêm túc, phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, thể hiện tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt để việc học tập và làm theo Bác đạt kết quả thiết thực, tránh chung chung, hình thức.

- Vậy nội dung trong học tập chuyên đề năm 2024 như thế nào, thưa bà?

- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân” trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo đó, việc tổ chức học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 gồm những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về lấy người dân làm trung tâm trong mọi quyết sách chính trị, luôn xem trọng, đề cao quyền lực, sức mạnh và vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng, quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân”; quan điểm và sự vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân” là một việc làm hết sức quan trọng và cấp thiết nhằm xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu mới phát triển của đất nước vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc; quá trình vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào việc xây dựng và thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp; nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng, học tập và tổ chức thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân” gắn với thực hiện nghị quyết đại hội và các hội nghị Trung ương (khóa XIII), xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh để nghị quyết của Đảng là sự thống nhất “ý Đảng hợp lòng dân” từng bước thấm sâu vào cuộc sống…

- Hình thức học tập, triển khai chuyên đề như thế nào, thưa bà?

- Đối với cán bộ chủ chốt các cấp, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến từ cấp tỉnh đến cơ sở để học tập, quán triệt và triển khai chuyên đề năm 2024 đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; thời gian hoàn thành trong quý I - năm 2024. Đối với CBĐV, cấp ủy cơ sở tổ chức học tập, quán triệt, triển khai chuyên đề năm 2024, các văn bản có liên quan, kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 của địa phương, đơn vị cho toàn thể CBĐV đang tham gia công tác, sinh hoạt; tạo điều kiện để CBĐV tham dự học tập đầy đủ và đạt chất lượng. Việc triển khai học tập phải hoàn thành trước ngày 15-4.

- Sau học tập, quán triệt thì việc đăng ký học tập và làm theo sẽ tập trung vào những vấn đề cốt lõi nào, thưa bà?

- Căn cứ nội dung chuyên đề năm 2024, cấp ủy các cấp chỉ đạo, hướng dẫn tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong đó xác định rõ nội dung học tập bám sát nội dung chuyên đề năm 2024; “làm theo” gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng CBĐV, công chức, viên chức; đồng thời thực hiện trách nhiệm nêu gương gắn với các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương.

Mỗi CBĐV, công chức, viên chức chọn một số nội dung cụ thể gắn với chuyên đề năm 2024 đăng ký thực hiện gửi chi ủy chi bộ hoặc thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi công tác, sinh hoạt trước 30- 4-2024, cuối năm báo cáo kết quả với chi bộ, đảng bộ cơ sở hoặc thủ trưởng đơn vị.

- Xin cảm ơn bà!

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên