Đề nghị thông qua Luật Biển Việt Nam tại kỳ họp thứ 3

Cập nhật: 22-05-2012 | 00:00:00

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự án Luật cơ bản đã được chuẩn bị xong, có đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Nội dung cuối cùng trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 13, cuối giờ chiều 21-5, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đã trình bày Tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013.

 Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý  Theo đó, đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012, thseo đề nghị của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bổ sung 3 dự án luật, điều chỉnh tiến độ 4 dự án luật khác trong Chương trình năm 2011.

Về đề nghị bổ sung dự án Luật Việc làm và Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) vào Chương trình năm 2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với đề nghị của Chính phủ bổ sung dự án Luật việc làm vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10-2012) và thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5-2013) để góp phần hoàn thiện pháp luật về lao động, bảo đảm an sinh xã hội, tạo môi trường, điều kiện để mọi người lao động có việc làm và thu nhập tốt hơn, phát triển thị trường lao động, khuyến khích các hình thức giao dịch việc làm.

Bổ sung dự án Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5 nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế về khoa học và công nghệ. Theo báo cáo của cơ quan soạn thảo, cơ quan trình dự án thì hiện nay các dự án Luật này đã được chuẩn bị tương đối tốt, sẽ bảo đảm được chất lượng, tiến độ trình Quốc hội và các cơ quan hữu quan.

Dự án Luật biển Việt Nam thuộc Chương trình thông qua tại kỳ họp thứ 2. Tuy nhiên, qua thảo luận tại Quốc hội cho thấy, đây là dự án Luật phức tạp, còn một số vấn đề phải có thêm thời gian nghiên cứu, lấy thêm ý kiến nên dự án Luật chưa được trình Quốc hội thông qua.

Đến nay, dự án Luật cơ bản đã được chuẩn bị xong, các cơ quan hữu quan nhận thấy có đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3 này. Do đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật này vào Chương trình năm 2012 để thông qua tại kỳ họp thứ 3.

Về việc lùi thời hạn trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế, Luật đất đai (sửa đổi), Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế thuộc Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, thông qua tại kỳ họp thứ 3. Tuy nhiên, ngay sau khi dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế được đưa vào Chương trình, cơ quan trình dự án đề nghị lùi thời gian cho ý kiến sang kỳ họp thứ 3 và thông qua tại kỳ họp thứ 4 với lý do không chuẩn bị kịp.

Từ tình hình thực tế chuẩn bị dự án Luật này, trên cơ sở ý kiến của Chính phủ, ý kiến của cơ quan thẩm tra và Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho điều chỉnh dự án Luật này như đề nghị của cơ quan trình dự án.

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) thuộc Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4. Đây là một dự án đã có thời gian chuẩn bị tương đối dài, đang được đại biểu Quốc hội và nhân dân cả nước quan tâm. Việc ban hành dự án sẽ góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, của Nhà nước nên cần phải làm một cách khẩn trương nhưng thận trọng bảo đảm tính ổn định lâu dài.

Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành với đề nghị của Chính phủ lùi thời gian trình Quốc hội cho ý kiến dự án Luật này sang kỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian chuẩn bị, thể hiện các phương án sửa đổi, bổ sung phù hợp với Nghị quyết Trung ương 5 (tháng 5-2012) và sẽ trình Quốc hội cùng với việc thông qua Hiến pháp năm 1992 sửa đổi.

Về việc rút ra khỏi Chương trình dự án Luật Đô thị và dự án Luật Quy hoạch, Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội nêu rõ, Dự án Luật Đô thị thuộc Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 và thông qua tại kỳ họp thứ 4. Dự án Luật quy hoạch thuộc Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4.

Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị các dự án cho thấy, các dự án này có phạm vi điều chỉnh rộng, nhiều vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực cần có nhiều thời gian nghiên cứu, khảo sát, tổng kết thực tiễn, tổ chức soạn thảo dự án luật. Sau khi trao đổi, cơ quan soạn thảo, cơ quan trình hai dự án Luật này cũng đề nghị chưa đưa các dự án này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và năm 2013.

Do đó, để bảo đảm chất lượng dự án trình Quốc hội cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chưa trình Quốc hội hai dự án Luật này trong năm 2012, 2013 mà chuyển sang các năm sau.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=146
Quay lên trên