Đề nghị UNESCO xem xét, công nhận 2 di sản văn hóa

Cập nhật: 31-03-2011 | 00:00:00

Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ

Hai bộ hồ sơ trên sẽ được gửi tới UNESCO trước ngày 31/3/2011.

Theo thông tin được biết, hiện hai bộ hồ sơ này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với UBND tỉnh Phú Thọ, UBND TP. Hồ Chí Minh và 20 tỉnh, thành phố Nam Bộ (nơi có đờn ca tài tử) cùng các cơ quan hữu quan tổ chức xây dựng xong.

Đồng thời, hai hồ sơ này cũng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi xin ý kiến Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia và được hoàn thiện.

Tính đến nay Việt Nam đã có 5 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới gồm: Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Ca trù và Hội Gióng.

Việc xây dựng Hồ sơ khoa học “Nghệ thuật Đờn ca Tài tử” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” trình UNESCO đưa vào Danh sách các di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại là nhiệm vụ quan trọng, có nhiều ý nghĩa, nhằm tôn vinh di sản văn hoá phi vật thể của dân tộc. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức của nhân dân cả nước về giá trị truyền thống của các di sản này, khuyến khích nhân dân các địa phương nói riêng và cả nước nói chung tích cực tham gia giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị vô giá của các di sản văn hóa.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên