Để phim truyền hình chất lượng hơn...

Cập nhật: 09-08-2011 | 00:00:00

Kể từ tháng 7-2010 khi Nghị định 54/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định thời lượng phát sóng phim truyện Việt trên các đài truyền hình trong cả nước phải đạt ít nhất 30% so phim truyện nước ngoài có hiệu lực thì nhiều đài truyền hình tỏ ra lo lắng vì khó tìm nguồn phim để đáp ứng theo đúng yêu cầu quy định đề ra bởi lượng phim cần là rất lớn... Tuy nhiên, chỉ một thời gian không dài sau đó thì “nhà nhà làm phim, người người làm phim” nên nhiều phim phải xếp hàng chờ để được lên sóng.

 Cảnh trong phim truyền hình “Dốc sương mù” (KB Nguyễn Thị Ngọc Loan; ĐD Lê Minh)   

Thông thường, trước khi bắt tay vào sản xuất một bộ phim (phim truyền hình), các đạo diễn (ĐD) có năng lực hoặc các hãng phim (gọi chung là nhà sản xuất) phải trình chủ đề tư tưởng, đề cương kịch bản (KB) và khoảng dăm tập phim đầu có KB hoàn chỉnh của bộ phim đó để nhà đài (nhiều nhất là cho HTV) duyệt và đồng ý thì nhà sản xuất mới triển khai các công đoạn tiếp theo... Và trong quá trình làm 10 tập phim đầu thì có nhiều ĐD phải tự bỏ vốn ra xoay xở lấy và chỉ khi được hãng phim chủ quản đồng ý nghiệm thu mới được ứng tiền để làm tiếp... Nhiều nhà sản xuất khi được các nhà đài “bật đèn xanh” là hối thúc biên kịch (BK) gấp rút hoàn thành nốt KB. Tuy nhiên, không ít bộ phim có những tập phim đầu (số tập phim đã được duyệt) thì khá hay nhưng những tập sau đó thì... đầu voi đuôi chuột. Vì sao vậy? “Hay, dở gì trước sau cũng được lên sóng...”. Do sự ỷ lại đó mà một số nhà sản xuất đã không dồn hết tâm sức vào sản phẩm của mình. Bên cạnh đó cũng có nhiều nhà sản xuất còn non tay nghề, hoặc chạy theo số lượng, không kiểm tra kỷ KB... bởi thế mà thời gian qua nhiều bộ phim truyền hình lên sóng, kể cả những bộ phim được chiếu trong giờ vàng đã có nhiều hạt sạn khiến khán giả thất vọng... Gần đây nhất, người xem thấy bộ phim “LLHB” của ĐD N.M.K (dài 40 tập) đã phát được hơn một nửa trên sóng HTV nó nhạt nhẽo làm sao: không có kịch tính, dàn trải lê thê, lời thoại rườm rà, nội dung câu chuyện không dẫn dắt người xem đến đâu, nhiều chi tiết thừa kéo dài, còn diễn viên đa số diễn yếu... Song song đó, bộ phim VĐ do N.Q.T ĐD (cũng đang phát trên HTV) thì những pha đánh đấm, té xe, tính nhân bản... khá là tốt và bắt mắt nhưng cái nền của KB vẫn bộc lộ nhiều lỗ hổng, thiếu tính thuyết phục: chẳng hạn, khi Bình bò (Lưu Quang Anh đóng) bị cho uống thuốc ngủ, bất tỉnh nằm giữa đường ray nhưng khi xe lửa đi qua, Bình bò còn biết nhanh chóng trườn khỏi đường ray để tránh tàu, tránh xong lại mê man tiếp!... Hay, khi mẹ của Khải (Tiết Cương đóng) nằm bệnh viện, gia đình không có 20 triệu đồng để lo, nhưng khán giả thấy cảnh gia đình Khải sống trong một ngôi nhà khá sang trọng...

ĐD Võ Ngọc - Giám đốc hãng phim Hành Tinh Xanh cho biết: “Bắt đầu từ tháng 8-2011, các nhà sản xuất như chúng tôi phải trình đủ số lượng KB hoàn chỉnh toàn bộ của từng bộ phim để nhà đài (HTV) thẩm định và chỉ khi nào phía nhà đài đồng ý thì chúng tôi mới tiến hành sản xuất chứ không dễ dãi như trước đây là nhà đài chỉ duyệt khoảng dăm tập phim đầu... Nhưng bù lại là sau khi KB nào được nhà đài đồng ý thì họ sẽ rót kinh phí để chúng tôi yên tâm sản xuất...”.

Đây là một chủ trương đúng đắn bởi có như vậy mới hy vọng tránh được những KB yếu, những KB chắp vá, tránh được sự tắc trách của những ĐD chuyên chạy theo số lượng làm nản lòng những người cố yêu thích phim Việt lâu nay...

DẠ TRẦM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên