Để sinh viên các trường cao đẳng nghề có việc làm sau tốt nghiệp

Cập nhật: 14-09-2023 | 09:12:56

Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học, những năm gần đây, các trường cao đẳng nghề trên địa bàn chú trọng đến việc liên kết tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp (DN), các tập đoàn kinh tế trên địa bàn như đưa sinh viên (SV) đến thực tập tại các nhà máy, bảo đảm việc làm với mức lương từ 8 - 15 triệu đồng/tháng, tạo điều kiện cho SV vừa học vừa làm từ năm thứ 3 đối với khối cao đẳng. Bên cạnh đó, các trường còn mở ra nhiều ngành nghề đào tạo mới như thẩm mỹ, pha chế, làm bánh, giúp SV tự chủ lập nghiệp sau ngày ra trường.

 Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An tạo việc làm cho 90% SV khi đẩy mạnh liên kết với nhiều DN trên địa bàn

 Tự tin với nghề đã chọn

Sau 2 năm theo học nghề pha chế tại trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An, Nguyễn Bảo Duy tự tin với ngành nghề mình đã chọn. Duy tâm sự: “Bây giờ em có thể tự pha chế hàng chục loại nước uống theo sở thích của mình. Trong nghề này, một khi đã nắm vững công thức pha chế đã học, mình có thể tự do sáng tạo, kết hợp các loại trái cây, nguyên vật liệu để cho ra loại nước uống theo sở thích của mình. Với tay nghề của mình, hiện tại em đã xin được việc làm tại một quán cà phê lớn tại TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Ngày em đi học, đêm đi làm, thu nhập cũng khá cao. Em dự tính sau khi tốt nghiệp sẽ mở một quán nước nhỏ riêng cho mình”.

Còn em Nguyễn Văn Kiệt, SV Khoa Cơ khí chia sẻ: “Khoảng 70% thời gian theo học tại trường chúng em được thực tập trên máy tại các xưởng cơ khí của trường, cùng với đó là nhiều buổi thực tập thực tế trên nhiều dây chuyền hiện đại của các DN mà trường đã liên kết. Nhờ thời gian thực tập nhiều trên máy nên chúng em nắm rất vững ngành nghề mình đã học, tự tin khi bước chân vào các nhà máy sau ngày ra trường”.

Tại trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore, SV Lê Tiến Minh, Khoa Điện công nghiệp cùng nhóm bạn của mình không ngừng tìm tòi, thực hành trên hệ thống máy móc tại xưởng cơ khí của trường nên tỏ ra khá tự tin sau khi được đào tạo. Minh cho biết: “Vừa qua, chúng em được trường tạo điều kiện cho đi thực tế ở một số DN trên địa bàn tỉnh về cách vận hành máy, dây chuyền sản xuất, tìm lỗi hệ thống điện trên một vài dây chuyền. Qua đó, chúng em thực hành khá tốt, không mất quá nhiều thời gian khi tìm ra lỗi trên các thiết bị. Qua tìm hiểu, em được biết các anh chị khóa trước đều được trường hỗ trợ xin việc ngay sau khi tốt nghiệp. Em cũng rất mong có được việc làm ổn định ngay sau ngày tốt nghiệp”.

Nhiều năm trở lại đây, trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An cũng như trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore luôn bảo đảm tuyển sinh ở mức từ 1.300 - 1.500 học viên/năm. Nhờ đẩy mạnh liên kết với các DN, bảo đảm các SV sau ngày ra trường có việc làm ổn định, nên 2 trường này nhận được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh trong khu vực.

Nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh liên kết

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Huỳnh Bạch Sơn Long, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An, cho biết hiện trường có hơn 90% giáo viên có bằng thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành, đủ để bảo đảm chất lượng dạy và học. Hiện nay, nhà trường có 9 khoa và 30 nghề đào tạo. Hàng năm, trường có hơn 1.000 SV cao đẳng tốt nghiệp, khoảng 85 - 90% trong số này được nhà trường giới thiệu và bố trí việc làm đúng chuyên môn trong 6 tháng sau khi tốt nghiệp.

Xác định việc đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng hướng tới nền kinh tế tri thức, trong đó việc đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề và khả năng tiếp cận trình độ công nghệ tiên tiến có ý nghĩa hết sức thiết thực, trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An đã đầu tư, trang bị 28 máy gia công cơ khí CNC với tổng kinh phí trên 150 tỷ đồng để phục vụ công tác giảng dạy, thực hành và nghiên cứu khoa học tại Trung tâm Công nghệ cao.

Ông Long cho biết thêm, tính đến nay trường đã đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, nhập từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… với tổng kinh phí trên 1.000 tỷ đồng. Những nghề đào tạo của trường được các DN lớn liên kết, như: Intel Việt Nam, On Semicon douctor, Masan group, Sabeco, Greystone, Mabuchi motor, CNC Tech. Hiện trường có 19 xưởng thực hành nhập thiết bị từ Đức, Trung Quốc trang bị cho nghề điện công nghiệp, điện tử công nghiệp; 13 xưởng thực hành nhập từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc trang bị cho nghề cắt gọt kim loại cơ điện tử. Thời gian tới, trường sẽ đồng hành Tập đoàn Lego đào tạo nguồn nhân lực. Điều này mở ra cơ hội lớn cho SV của trường khi các em được tiếp cận với môi trường làm việc chuẩn quốc tế, tiếp thu trình độ khoa học nước ngoài trong thời đại công nghệ số đang phát triển mạnh như hiện nay.

Bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo, trong 5 năm gần đây, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore cũng không ngừng mở rộng liên kết với nhiều DN dưới dạng vừa học vừa làm trên địa bàn. Thầy Trần Hùng Phong, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với chương trình này, SV sẽ được DN phỏng vấn ngay khi bước chân vào ghế nhà trường và DN chi trả toàn bộ chi phí học tập, sau đó nhận vào làm sau 3 năm theo học với hệ cao đẳng. Trong chương trình liên kết đào tạo, trường sẽ đào tạo theo yêu cầu của DN, có thể thay đổi một số chương trình đào tạo hiện có của trường để phù hợp với đặc thù sản xuất của DN”.

 Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học, các trường cao đẳng nghề còn mở ra nhiều ngành nghề đào tạo như thẩm mỹ, pha chế, làm bánh giúp SV tự chủ lập nghiệp sau ngày ra trường. Năm học 2023-2024, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore phối hợp Tập đoàn Puratos (Bỉ) tổ chức khánh thành, đào tạo bộ môn nghề bánh tại trường. Học viên được đào tạo miễn phí, ăn ở trong 2 năm theo học và được Tập đoàn Puratos tạo việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên