Để tết trọn vẹn niềm vui

Cập nhật: 01-02-2013 | 00:00:00

Tết đến, ai cũng nôn nao về quê sum họp gia đình, nhưng có không ít bạn không được niềm vui đó. Để người về quê hạnh phúc, người ở lại ấm lòng, Phường đoàn Hiệp Thành (TP.TDM) đã có nhiều hoạt động như tặng quà tết, vé xe tết… để các bạn đón một năm mới trọn vẹn, ý nghĩa.

Những tấm vé nghĩa tình

Nghe tin mình được nhận vé xe về quê, bạn Lê Văn Phẳng, sinh viên năm 3, Khoa Việt Nam học, trường Đại học Bình Dương vui mừng khôn xiết. Vì bản thân Phẳng nghĩ rằng, có lẽ tết nay mình sẽ không được về quê ăn tết, vì tiền vé xe quá cao. Trong niềm phấn khởi đó, Phẳng nói: “Biết được tết nay em về, chắc ba mẹ sẽ vui lắm vì cũng khá lâu rồi em chưa về nhà”. Gia đình Phẳng ở tận Cà Mau. Nhà Phẳng có đến 5 anh chị em. Trước đây, ba em là trụ cột, là nguồn thu nhập chính cho gia đình; nhưng sau một tai nạn giao thông, ba bị mất sức lao động. Hiện nay, thu nhập chính của gia đình dựa vào tiền làm ruộng thuê của mẹ và anh trai. Để có tiền trang trải cuộc sống, Phẳng phải làm đủ nghề từ phục vụ nhà hàng, quán karaoke, thu tiền vé… và hiện tại Phẳng đang phục vụ nhà hàng ở Khu du lịch Đại Nam. Phẳng nói: “Đã mấy năm không được về quê, giờ không gì có thể diễn tả hết niềm vui sướng này. Em mong sẽ có thật nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn như em được giúp đỡ để về quê đoàn tụ cùng gia đình”.  

 Đoàn phường Hiệp Thành thường xuyên tổ chức sân chơi cuối tuần cho thanh niên xa quê

Cũng như Phẳng, em Võ Văn Việt, sinh viên năm 4, Khoa Kiến trúc trường Đại học Bình Dương cũng vô cùng phấn khởi khi nhận được vé xe về quê. Gia đình khó khăn, ba làm nghề thu tiền điện, mẹ làm rẫy, thu nhập chẳng bao nhiêu. Không đành lòng nhìn những sợi bạc trên tóc mẹ, cùng những nếp nhăn trên trán cha ngày càng nhiều vì lo gánh nặng cơm áo, Việt quyết tâm vào Bình Dương vừa học vừa làm để lo cho bản thân. Việt làm nhiều nghề theo thời vụ, mùa nào việc nấy. Cuối năm, đám cưới nhiều nên em làm phục vụ ở các nhà hàng tiệc cưới. Việt rất muốn về quê nhưng đành chịu vì không có tiền xe, tiền dành dụm được Việt chuẩn bị đóng kỳ học phí tới. “Đây quả là món quà bất ngờ đối với em. Em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến với Phường đoàn và nhà tài trợ là Công ty Bánh Kinh Đô đã tạo điều kiện cho em có một mùa xuân vui tươi, ấm áp cùng gia đình” - Việt chia sẻ khi biết tin mình được Phường đoàn Hiệp Thành tặng vé xe về quê ăn tết.

Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Phường đoàn sẽ tặng 4 vé tàu về quê cho 4 bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tham gia tốt công tác Đoàn; tặng 20 phần quà tết cho các bạn không có điều kiện về quê ăn tết.

Những mô hình tập hợp thanh niên xa quê

Thực hiện Đề án đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN), thời gian qua, Phường đoàn Hiệp Thành đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích thu hút đông đảo TNCN, thanh niên xa quê (TNXQ) tham gia. Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Phường đoàn chia sẻ: “Để tập hợp được lực lượng TNXQ hăng hái, tích cực tham gia hoạt động phong trào như hôm nay là không hề dễ. Những ngày đầu đi vận động, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Bởi nhiều bạn chưa biết nhiều về các lợi ích khi gia nhập hội; nhiều bạn đi làm về quá mệt nên không muốn tham gia…Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng tìm cách tiếp cận với các bạn; nghe những tâm tư, tình cảm của các bạn để tìm ra những chương trình phù hợp… Với mong muốn lớn nhất là kết nối các bạn vào các Chi hội TNXQ để Đoàn - Hội có thể mang đến cho các bạn những kiến thức bổ ích, một môi trường vui chơi lành mạnh sau những giờ lao động, học tập vất vả.

Để tập hợp TNXQ vào hội, Phường đoàn thường xuyên đổi mới mô hình sinh hoạt hàng tháng cho các chi hội trực thuộc. Hàng tháng, tổ chức sinh hoạt, sân chơi cuối tuần ở các chi hội với các nội dung như: tuyên truyền pháp luật, diễn đàn thanh niên, chiếu phim phục vụ, giao lưu văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao… Qua đó, thu hút ngày càng nhiều TNXQ tham gia. Để thanh niên có thể cập nhật tin tức thường xuyên, Phường đoàn còn phát báo miễn phí đến các bạn ở nhà trọ và ký túc xá…

 

 Phường Hiệp Thành là nơi tập trung khá nhiều sinh viên đang theo học tại các trường đại học, trung cấp… và đang làm việc tại các công ty trên địa bàn. Hiện nay, Phường đoàn đã thành lập và duy trì hoạt động được 10 chi hội TNCN với 1.516 hội viên.

 

 NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên