Đề tham khảo Kỳ thi Tốt nghiệp THPT cơ bản tương đương năm 2022

Cập nhật: 02-03-2023 | 06:36:38

Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Đề tham khảo Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sáng nay được các giáo viên đánh giá là vừa sức với thí sinh và tương đương so với năm 2022.

Chia sẻ về đề thi tham khảo môn Ngữ văn, cô Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Hệ thống Giáo dục Học mãi cho hay đề vẫn giữ đúng cấu trúc và kiểu dạng câu hỏi như đề tham khảo và đề thi chính thức môn Ngữ văn Kì thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022.

Cụ thể, đề gồm hai phần là đọc hiểu (3 điểm) và phần làm văn (7 điểm), trong đó phần làm văn gồm 1 câu hỏi nghị luận xã hội (2 điểm) và bài nghị luận văn học (5 điểm).  Cấu trú quen thuộc với các câu hỏi ở mức vừa phải tạo sự yên tâm, cảm giác an toàn cho thầy và trò các trường phổ thông trong thời gian ôn luyện sắp tới.

Đề thi tham khảo môn Toán cũng được các giáo viên tổ Toán của Hệ thống Giáo dục Học mãi nhận định gần như không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2022. Khoảng 45% câu hỏi (chiếm 90%) là các dạng bài quen thuộc, trong đó có 39 câu ở mức độ dễ (nhận biết và thông hiểu). Có khoảng 5 câu mang tính phân loại cao và có câu hỏi với cách cho dữ kiện đề bài mới lạ mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.

Với đề thi minh họa môn Ngoại ngữ, cô Hoàng Xuân, Trung tâm Tuyensinh247.com cho rằng phần lớn nằm trong chương trình trung học phổ thông. Các câu ở mức vận dụng chủ yếu rơi vào các câu hỏi về từ vựng, ví dụ như câu hỏi về sự lựa chọn từ, từ cùng trường nghĩa hoặc câu hỏi về thành ngữ. Các câu hỏi vận dụng cao rơi vào bài đọc hiểu với chủ đề chính là công nghệ. “Thay đổi lớn nhất của đề minh họa 2023 so với 2022 và những năm trước đó là sự vắng mặt của dạng câu hỏi phát âm -ed hoặc -s/-es mà thay vào đó là dạng câu hỏi về cách đọc của phụ âm. Điều này sẽ khiến việc ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thì tốt nghiệp phải có ít nhiều thay đổi,” cô Hoàng Xuân chia sẻ. 

Tương tự, các môn thuộc các bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội cũng được các giáo viên đánh giá là tương đương năm 2022 về độ khó cũng chư cấu trúc. Cụ thể, đề có 90% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 12, khoảng 70-75% câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu.

Theo các giáo viên, với cấu trúc và mức độ đề tương đương, cơ bản không có thay đổi so với đề thi năm 2022, thầy cô và các em học sinh có thể yên tâm ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi chính thức. Bên cạnh đó, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo sớm hơn một tháng so với năm 2022 cũng tạo sự thuận lợi cho thầy và trò trong việc lên kế hoạch ôn tập theo định dạng đề thi.

Cùng với việc công bố đề thi tham khảo sớm, Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay cũng diễn ra sớm hơn khoảng một tuần so với năm 2022. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra vào các ngày 28 và 29/6 thay vì vào đầu tháng Bảy như mọi năm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X