Để thương mại điện tử phát triển mạnh

Cập nhật: 29-09-2018 | 10:35:06

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử (TMĐT) vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương tổ chức. Tại hội nghị, nhiều đại biểu đánh giá việc ban hành nghị định này là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với tiến trình phát triển kinh tế của đất nước, góp phần tạo lập hành lang pháp lý cho hoạt động TMĐT, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên tham gia, đồng thời thúc đẩy TMĐT phát triển và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Thống kê những năm qua cho thấy, quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến tại nước ta có tốc độ tăng trưởng ổn định, xu hướng tăng dần đều trên 20%/năm, đạt doanh thu từ 2,2 tỷ USD năm 2013 lên 6,2 tỷ USD năm 2017. TMĐT đã trở thành một hình thái kinh doanh phổ cập của doanh nghiệp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Đến năm 2017, số lượng website TMĐT bán hàng trong cả nước được xác nhận thông báo là 18.783, tăng 29 lần so với năm 2013. Trong khi đó, số lượng website cung cấp dịch vụ TMĐT trong cả nước được xác nhận đăng ký trong năm 2017 là 914, tăng 5,8 lần so với năm 2013.

Có thể thấy, xu hướng tiêu dùng, thanh toán qua các trang mạng đang trở thành một trào lưu được nhiều người lựa chọn bởi những tiện ích mà TMĐT đem lại. Tuy vậy, theo các chuyên gia, để TMĐT phát triển ổn định, bền vững, việc minh bạch hóa thông tin, hỗ trợ công tác quản lý hoạt động TMĐT cũng như công tác bảo vệ người tiêu dùng trong giải quyết tranh chấp khi các giao dịch có những vấn đề xảy ra rất quan trọng. Bên cạnh đó, để thúc đẩy TMĐT phát triển cần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; cần có cơ chế phát triển mô hình giao dịch xuyên biên giới, sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các sàn TMĐT quốc tế.

Để làm được những vấn đề nói trên, TMĐT đang cần sự phối hợp, liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất, phân phối, tiêu thụ, thanh toán trực tuyến từ cộng đồng doanh nghiệp... Cùng với đó, vai trò quản lý của Nhà nước cũng rất quan trọng, bởi các cơ quan chức năng sẽ giữ chức năng giám sát, kiểm tra, giải quyết tranh chấp để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho TMĐT.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên