Để trẻ em có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa

Cập nhật: 22-05-2023 | 09:06:26

 Năm học chưa kết thúc thế nhưng rất nhiều bậc phụ huynh đã sốt sắng lo tìm lớp học hè cho con. Nghỉ hè, đấy là lúc các em không phải đến trường, không phải vùi đầu vào sách vở. Các em được ngủ nghỉ thoải mái, không phải mang những cặp sách nặng trĩu, bước những bước đi còn buồn ngủ đến lớp. Kỳ nghỉ hè là để các em tái tạo lại thể chất và tinh thần sau một năm học căng thẳng và áp lực. Thế nhưng, hiện nay hai từ nghỉ hè dường như mất đi ý nghĩa vốn có của nó và trở nên “xa xỉ” đối với các em, nhất là ở khu vực thành thị. Lúc trước, nghỉ hè của chúng tôi gắn với những ngày hè rong ruổi bắt ve, hái phượng, bắn bi… rồi vui chơi, ca hát một cách thoải mái. Ngày đó, chúng tôi có những kỳ nghỉ hè đúng nghĩa hè khi không phải vùi đầu vào những buổi học thêm mà được thả lỏng thực sự sau một năm học tập căng thẳng ở trường.

Còn mùa hè của trẻ em bây giờ như thế nào? Đó là nghỉ ngơi ở nhà vài ngày sau đó lại tiếp tục hành trình với sáng học toán, chiều học tiếng Anh, tối học năng khiếu... Kỳ nghỉ hè của trẻ em bây giờ không trọn vẹn mà được mặc định luôn đây là “học kỳ 3”, là bước đệm quan trọng khi các em bước vào năm học mới. Áp lực thành tích, việc chạy đua trong học tập ở nhiều gia đình đang đốt cháy đi một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa của các em. Có thể thấy, sau một năm học vất vả, nhiều học sinh lại đối diện kỳ nghỉ hè không trọn vẹn khi mà hàng ngày vẫn phải mang sách vở đi học thêm tại nhà giáo viên và các trung tâm.

Thực tế cho thấy, có nhiều em học sinh không cần phải đi học thêm trong hè nhưng vẫn đạt kết quả cao trong học tập. Thiết nghĩ, các bậc phụ huynh cần có sự nhận thức đúng đắn về kỳ nghỉ hè của trẻ, tạo điều kiện để các em có được kỳ nghỉ hè với niềm vui trọn vẹn, một tuổi thơ đúng nghĩa. Thay cho việc tạo áp lực học tập cho các em, mỗi gia đình và cộng đồng hãy trang bị cho các em về kỹ năng sống trong mỗi kỳ nghỉ hè. Có như vậy mới tạo cho các em những ký ức tuổi thơ vui vẻ và được phát triển toàn diện.

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X