Ông John Jung, Đồng sáng lập Cộng đồng thông minh thế giới:

Để xây dựng thành phố thông minh, cần tiếp cận một cách toàn diện

Cập nhật: 07-09-2023 | 13:58:51

(BDO) Bình Dương đang nỗ lực xây dựng thành phố thông minh (TPTM), trong đó tập trung thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cấp hệ sinh thái đổi mới. Song song đó, hiện Bình Dương đang xây dựng Quy hoạch tổng thể mới cho tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhân chuyến thăm và làm việc của ông John Jung, đồng sáng lập Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đến khảo sát việc triển khai xây dựng TPTM Bình Dương và đánh giá Top 1 ICF năm 2023, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông John Jung xung quanh những vấn đề về cách tiếp cận xây dựng TPTM Bình Dương theo quan điểm ICF; chia sẻ kinh nghiệm, cách thức của ICF để Bình Dương xây dựng thành công TPTM, mang lại sự phồn vinh, thịnh vượng phục vụ nhân dân, phục vụ cộng đồng.

 Ông John Jung trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Bình Dương. Ảnh: Phương Lê

- Đối với Bình Dương, Đề án TPTM không chỉ là cách tiếp cận TPTM dựa trên công nghệ truyền thống, đây đã trở thành một trong những chiến lược kinh tế - xã hội hàng đầu cho sự phát triển hơn nữa của Bình Dương. Ông nhìn nhận vấn đề này theo quan điểm của ICF như thế nào?

- Đây là vấn đề về công nghệ, nguyên liệu và tương thích dữ liệu để đưa ra một quyết định có tương thích dữ liệu đầy đủ quanh các ứng dụng TPTM. Điều quan trọng hơn cả, theo tôi ở góc độ ICF, để xây dựng TPTM cần tiếp cận một cách toàn diện, không phải là công nghệ không, dữ liệu không mà còn bao trùm cả giáo dục, đổi mới sáng tạo, kênh tương tác với cộng đồng, mời gọi tất cả mọi người tham gia để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

- Cách tiếp cận rộng rãi cũng có nghĩa là Bình Dương phải liên tục làm việc với nhiều đối tác, nhiều bộ phận để đạt được tham vọng và kết quả không phải lúc nào cũng rõ ràng trong ngắn hạn. Ông có góp ý gì về cách để Bình Dương có thể sử dụng phương pháp ICF cũng như chia sẻ kinh nghiệm từ các cộng đồng khác về cách giải quyết vấn đề này?

- Vấn đề ở đây là cộng đồng hợp tác với nhau như thế nào giữa tất cả các bên liên quan, đặc biệt là giữa các lãnh đạo. Ngoài ra, còn có cả vấn đề mời gọi tất cả các bên, trong đó có cả khối doanh nghiệp, khối học thuật. Bình Dương đã ứng dụng mô hình “3 nhà”, giống như TP.Eindhoven (Hà Lan) đã rất thành công khi kêu gọi được sự chung tay, hợp lực của tất cả các bên trong cộng đồng.

Do đó, vấn đề không phải thấy được kết quả trong ngắn hạn mà là vấn đề tầm nhìn dài hạn để đạt được sự thành công, đó là yếu tố quan trọng hơn là những kết quả có thể thấy được trước mắt ngắn hạn.

- Bên cạnh việc tập trung thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cấp hệ sinh thái đổi mới, hiện Bình Dương cũng đang xây dựng quy hoạch tổng thể mới cho tỉnh. Từ kinh nghiệm và kiến thức nền tảng về quy hoạch đô thị của mình, việc kết nối cả hai vấn đề này quan trọng như thế nào, thưa ông?

- Một chuyên gia người Mỹ đã chia sẻ: Mục đích của đổi mới sáng tạo là mang lại sự thịnh vượng, phát triển cho cộng đồng. Yếu tố đổi mới sáng tạo là một yếu tố rất quan trọng nhắm đến sự thành công trong cộng đồng chúng ta. Chương trình Navigator Bình Dương từ 2016-2021 tập trung vào việc tạo ra một cộng đồng ở Top mới, hoàn toàn là đề án đổi mới. Từ nay trở đi, Bình Dương tập trung đến cải thiện cộng đồng này để đón nhận tất cả những gì đã đạt được trong thời gian qua để củng cố Navigator mới, không chỉ củng cố những gì đang có, mà còn cải thiện dựa trên những nguyên tắc mới. Những nguyên tắc của ICF chính là những tiêu chí được đưa vào giai đoạn mới trong Navigator, không phải là hạ tầng đã có mà giờ chúng ta sẽ củng cố yếu tố này, đồng thời củng cố các yếu tố giáo dục, tính bao trùm, mô hình sinh thái đổi mới sáng tạo sẽ được cải thiện.

 Ông John Jung thăm Trung tâm điều hành thông minh IOC Bình Dương. Ảnh: Phương Lê

Ngoài ra, còn có yếu tố tính tương tác với cộng đồng, tính bao trùm. Ở đây, mọi người dân sẽ được tiếp cận với số hóa. Trong tương lai, cộng đồng này sẽ trở thành một hình mẫu trong khu vực và trên thế giới, không những là một TPTM theo cách hiểu của chúng ta bấy lâu nay mà là cộng đồng thông minh đẳng cấp thế giới.

- Ông đánh giá như thế nào về những kết quả bước đầu đạt được của Bình Dương trong xây dựng TPTM gắn với 6 tiêu chí của ICF?

- 6 tiêu chí ICF bao gồm: Kết nối băng thông rộng; nguồn nhân lực; đổi mới sáng tạo; bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số; ủng hộ khích lệ; phát triển bền vững và những yếu tố đặc biệt khác Bình Dương đã làm mà tôi thấy được. Cụ thể, chương trình nhà ở xã hội, dịch vụ giáo dục được tỉnh triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu cho mọi người dân ở đây, cùng với bầu không khí ở cộng đồng này cho tôi cảm nhận được mọi người đều đến đây, ở đây, định cư cùng nhau xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Tôi cũng đã học được qua chương trình hôm nay. Bình Dương phát triển hệ sinh thái theo mô hình “3 nhà”; mời gọi các bên, các đối tác đến hợp tác cùng nhau xây dựng và đạt được thành công hiện nay.

 Ở góc độ chương trình nhà ở xã hội, tôi đã thấy được những chương trình như vậy giúp người dân có thể có nhà, rồi họ hứng thú ở lại đây.

Ở yếu tố góc độ bền vững, tôi thấy trong tương lai những yếu tố vừa nói trên sẽ giúp Bình Dương đạt được phát triển bền vững theo mô hình cộng đồng.

 Bình Dương đang nỗ lực xây dựng thành phố thông minh. Trong ảnh: Thành phố mới Bình Dương nhìn từ trên cao

- Qua chuyến thăm lần này, ông cảm nhận như thế nào về Bình Dương, thưa ông?

- Tôi mới có mặt ở Bình Dương 2 ngày thôi, nhưng tôi thấy ở đây có những điều trước đây tôi chưa hề được biết. Tôi cảm nhận nơi đây rất đặc biệt. Tôi đã được chia sẻ rất nhiều điều thú vị. Thông qua đó, tôi thấy Bình Dương là mô hình rất tuyệt vời về sự hợp tác. Đây là mô hình về sự hợp tác - mô hình “3 nhà” - kết nối với tất cả những người dân nơi đây.

Hôm nay, tôi đã có cơ hội gặp gỡ với những người dân trong cộng đồng. Tôi cảm thấy họ rất vui, tôi thấy thật tuyệt vời. Tôi học được nhiều điều và tôi sẽ mang về cho cộng đồng của chúng tôi. Tôi thấy được yếu tố chăm sóc cho cộng đồng này.

 Tôi đã đi tham quan và thấy được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với cộng đồng, công nhân, chương trình nhà ở xã hội. Tôi nghĩ, nhiều thành phố khác không đạt được, có được những kết quả như vậy. Những gì tôi đã chứng kiến, tôi thấy được những sắc thái rất đặc biệt đang diễn ra tại đây.

Còn thêm 2 ngày ở lại Bình Dương, chắc chắn tôi sẽ có tầm nhìn sâu và rộng hơn nữa về nơi đây.

- Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên