Đề xuất bất ngờ của Hamas về cách quản lý Dải Gaza và khu Bờ Tây sau chiến tranh

Cập nhật: 13-07-2024 | 07:00:11

Phong trào Hồi giáo Hamas đã đề xuất thành lập chính quyền độc lập gồm các nhân vật phi đảng phái tham gia điều hành Dải Gaza và khu Bờ Tây thời hậu chiến tranh với Israel.


Bộ binh Israel được triển khai chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza, ngày 30/10/2024.

Trang tin TRT World  ngày 12/7 dẫn lời thành viên thuộc Văn phòng Chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas, ông Hossam Badran cho biết trong những cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra và lực lượng này đã đề xuất thành lập chính quyền độc lập gồm các nhân vật phi đảng phái tham gia điều hành Dải Gaza và khu Bờ Tây thời hậu chiến.

Ông Badran cho thêm: “Việc quản lý Gaza sau chiến tranh là vấn đề nội bộ của Palestine mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài và chúng tôi sẽ không thảo luận một ngày sau cuộc chiến ở Gaza với bất kỳ bên ngoài nào”.

Phát biểu của ông Badran được đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 11/7 yêu cầu quân đội nước này kiểm soát Hành lang Philadelphi - khu vực lãnh thổ thuộc Dải Gaza nằm dọc biên giới với Ai Cập.

Ông Netanyahu cho biết việc kiểm soát hành lang Philadelphi là một phần trong nỗ lực ngăn chặn “vũ khí được buôn lậu từ Ai Cập đến Hamas”.

Điều kiện này đi ngược lại quan điểm của Hamas yêu cầu quân đội Israel rút hoàn toàn khỏi Gaza sau khi ngừng bắn.

Một quan chức Hamas khác cũng nói với hãng tin AFP rằng đề xuất về một chính quyền phi đảng phái đã được đưa ra "với các nhà hòa giải".

Theo quan chức giấu tên này, chính quyền độc lập sẽ "quản lý các vấn đề của Gaza và Bờ Tây trong giai đoạn đầu sau chiến tranh, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử".

Các cuộc đàm phán đang diễn ra ở Doha, Qatar và Cairo, Ai Cập với mục đích mang lại lệnh ngừng bắn ở Gaza cũng như trao trả các con tin vẫn bị Hamas giam giữ ở đó.

Cuộc chiến giữa Hamas và Israel bắt đầu vào ngày 7/10/2023 với cuộc tấn công chưa từng có của Hamas vào miền Nam Israel khiến 1.195 người thiệt mạng, theo thống kê của AFP dựa trên số liệu của Israel.

Trong khi đó, dữ liệu từ Bộ Y tế Gaza cho hay cuộc tấn công quân sự của Israel tới nay đã khiến ít nhất 38.345 người ở Gaza thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=518
Quay lên trên