Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định đối với kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai

Cập nhật: 27-12-2022 | 16:56:24

(BDO) Sáng 27-12, đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình chấp hành pháp luật trong hoạt động xây dựng, kinh doanh nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh. Tham dự có bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.


Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2016 đến tháng 6-2022, UBND tỉnh đã phê duyệt 217 dự án nhà ở thương mại. Bên cạnh những chủ đầu tư chấp hành tốt pháp luật vẫn còn một số chủ đầu tư đã giao dịch bất động sản khi chưa đủ điều kiện, gây rủi ro cho người mua. Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai như tăng cường chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực mua bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; cần phải có quy định riêng điều chỉnh hình thức huy động vốn, đặc biệt về mẫu hợp đồng góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định đối với hoạt động chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kinh doanh bất động sản.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dành yêu cầu các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải rà soát kỹ tình trạng pháp lý của các dự án, tình hình hoạt động của các dự án nhà ở thương mại và công tác quản lý nhà nước. Tìm hiểu kỹ những khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại hiện nay; những bất cập, chồng chéo của các quy định pháp luật; những chủ đầu tư nào cố tình vi phạm pháp luật... Qua đó, những vấn đề thuộc thẩm quyền, tỉnh sẽ xem xét, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ kiến nghị cấp trên giải quyết. Nếu chủ đầu tư vi phạm sẽ có chế tài, xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật.

Theo bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, qua thực hiện giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho thấy có nhiều khó khăn, vướng mắc, năng lực của chủ đầu tư; nhiều bất cập, hạn chế liên quan đến cơ chế, chính sách, pháp luật; trách nhiệm của chính quyền địa phương. Thời gian qua, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, ban hành các văn bản về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản. Thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, công khai thông tin dự án cho người dân nắm rõ...

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=488
Quay lên trên