Để yêu thương tiếp tục lan tỏa

Cập nhật: 07-08-2024 | 08:18:19

 Kết nối nguồn lực, hỗ trợ, chia sẻ với người nghèo khó, đối tượng yếu thế trong xã hội là nhiệm vụ được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh phát huy hiệu quả trong thời gian qua. Từ sự chung sức của cộng đồng, hội không chỉ “biến” ước mơ về ngôi nhà mới của nhiều gia đình thành hiện thực, mà còn nhân lên niềm vui bằng những phần việc ý nghĩa khác.

 Lễ bàn giao nhà mới cho gia đình bà Dương Thị Vào, ấp Phú Thứ, xã Phú An (TP.Bến Cát) nhờ sự chung sức của cộng đồng

 Niềm vui trong căn nhà mới

Là lao động tự do, công việc không ổn định nên cuộc sống của gia đình bà Dương Thị Vào, ấp Phú Thứ, xã Phú An (TP. Bến Cát) nhiều năm qua vẫn khó khăn. Gia đình bà thuộc diện khó khăn về nhà ở tại địa phương. Công việc của bà Vào là phụ giúp quán ăn. Chồng bà làm phụ hồ. Thu nhập không nhiều, vợ chồng bà còn chăm lo 2 con còn nhỏ và ba đã lớn tuổi thường xuyên đau ốm.

Cuộc sống khó khăn mãi đeo bám, dù căn nhà cũ đã hư hỏng nặng nhưng gia đình bà Vào vẫn chưa đủ tiền làm được căn nhà mới. Vì vậy, khi nghe tin được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng để xây nhà mới, hai vợ chồng bà Vào thật sự rất xúc động. Dành dụm được 40 triệu đồng, vợ chồng bà góp thêm vào để xây căn nhà rộng thêm chút nào hay chút đó. Chồng bà Vào làm thợ hồ nên tranh thủ đổi công cho người ta để tiết kiệm thêm chi phí trong quá trình xây nhà.

Ngày nhận bàn giao nhà mới, ông Ngô Phương Nam, chồng bà Vào chia sẻ nếu không có sự hỗ trợ của Hội CTĐ tỉnh và các cấp thì “không biết đến bao giờ gia đình ông mới xây được một căn nhà vững chắc như thế”. Niềm vui, hạnh phúc hiện rõ trên nét mặt của vợ chồng ông Nam. “Công việc của hai vợ chồng tôi còn bấp bênh. Con còn nhỏ nên cuộc sống gia đình còn nhiều thiếu thốn, không đủ khả năng để xây nhà. Nay có nhà mới rồi, vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm ăn, phấn đấu vươn lên để có cuộc sống tốt hơn, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn”, ông Nam xúc động nói.

Căn nhà của vợ chồng ông Nam là một trong những căn nhà CTĐ đã được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh vận động kinh phí xây dựng cho người dân khó khăn về nhà ở từ đầu năm đến nay. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, mang lại hạnh phúc, động viên người dân khó khăn tiếp tục cố gắng để vươn lên trong cuộc sống mà các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã thực hiện rất hiệu quả trong thời gian qua. Đại diện nhiều gia đình khi nhận bàn giao nhà đã cảm động cho biết nhờ có sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của Hội CTĐ, chính quyền địa phương và sự chung sức của cộng đồng đã giúp họ thực hiện được ước mơ lớn của đời mình, đó là xây nhà để sớm ổn định cuộc sống.

Theo số liệu của Hội CTĐ tỉnh, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng mới 15 căn và sửa chữa 2 căn nhà CTĐ với tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng. Mỗi một căn nhà xây mới, Hội CTĐ vận động hỗ trợ kinh phí từ 80-150 triệu đồng.

Góp phần chăm lo cho thế hệ tương lai

Những ngày này, nhiều trường học trong tỉnh đang tất bật chuẩn bị mọi mặt cho năm học mới sắp đến. Với các nhà giáo đang công tác tại trường Mầm non Thanh Tuyền (cơ sở 2) trên địa bàn xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, điều mà họ cảm thấy vui nhất không chỉ là sắp được đón trẻ đến trường, mà còn bởi nhà trường mới được hỗ trợ xây dựng một bếp ăn bán trú khang trang, sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi hơn. Đây là công trình được Hội CTĐ tỉnh vận động Công ty CapitaLand Developer Việt Nam hỗ trợ xây dựng, với tổng kinh phí 700 triệu đồng. Sau thời gian thi công, đầu tháng 8 vừa qua, Tỉnh hội đã phối hợp với địa phương và nhà tài trợ tổ chức bàn giao công trình cho nhà trường để năm học mới sắp đến trẻ sẽ được phục vụ những bữa ăn bán trú ngon miệng trong một không gian thoáng mát hơn. Công trình mới này có diện tích 100m2, bao gồm khu vực bếp chính, phòng ăn và nhà kho, được thiết kế bảo đảm quy trình theo nguyên tắc bếp ăn một chiều.

Trường Mầm non Thanh Tuyền (cơ sở 2) có 80 trẻ, đều học bán trú. Cô Trần Thị Quỳnh Như, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết cơ sở 2 này được trường tiếp nhận từ năm 2016. Do đã sử dụng nhiều năm trước đó nên khi tiếp nhận cơ sở đã cũ. Đặc biệt, bếp ăn bán trú phục vụ các cháu có diện tích khá nhỏ, xuống cấp, không có kho bếp… ảnh hưởng không ít đến quá trình phục vụ bán trú của nhà trường. “Có bếp ăn mới sạch đẹp, thoáng mát hơn, nhà trường sẽ cố gắng để có những bữa ăn tốt nhất phục vụ các trẻ trong thời gian tới”, cô Quỳnh Như cho biết.

Với nhiều hoạt động, phần việc nhân đạo ý nghĩa, Hội CTĐ tỉnh đã thực hiện tốt việc gắn kết cộng đồng nhằm mang đến nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Kết quả từ những hoạt động, phần việc đó đã phát huy vai trò cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo của hội trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội của tỉnh nhà.

 Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng mới 15 căn và sửa chữa 2 căn nhà CTĐ với tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng. Mỗi một căn nhà xây mới, Hội CTĐ vận động hỗ trợ kinh phí từ 80-150 triệu đồng. Theo đánh giá của lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, xây tặng nhà CTĐ là mô hình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trong thời gian qua, mô hình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm cùng chung sức. Mỗi một căn nhà CTĐ được khảo sát, xây dựng, bàn giao đến mỗi hộ gia đình mang theo bao niềm vui, hy vọng, giúp họ vững tin hơn để tiếp tục nỗ lực xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

 HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=260
Quay lên trên