Đêm chung kết nhiều cảm xúc của Vietnam Idol

Cập nhật: 19-12-2010 | 00:00:00

Những khán giả yêu quý của Vietnam Idol chắc chắn đã có một đêm không ngủ. Đêm gala thứ 9, cũng là đêm trình diễn chính thức cuối cùng của Vietnam Idol đã để lại quá nhiều trạng thái cảm xúc trong lòng khán giả. Dù cho danh hiệu Idol thuộc về ai, thì mùa thứ 3 của Vietnam Idol đã có một “happy ending” “làm nức lòng người nghe”.

 

Vượt qua ngoài dự đoán của mọi đánh giá trước đêm thi cuối cùng, cảm xúc sau mỗi phần trình diễn của Văn Mai Hương và Uyên Linh vẫn là điều khán giả không thể kiểm soát được. Những cụm từ như “kìm nén”, “không thể tin được”, “ngả mũ”, “tại sao lại như thế”, “phát điên” liên tục phát ra từ khu vực của hội đồng giám khảo, tạo nên không khí “kì diệu” trong đêm thi chính thức cuối cùng. Đêm Gala thứ 9 là đêm “rút ruột” của 2 thí sinh xuất sắc nhất, màn trình diễn của Văn Mai Hương và Uyên Linh đã đẩy mọi nhận xét, cảm nhận ra ngoài giới hạn một cuộc thi. Bản thân Văn Mai Hương cũng “thật thà” rằng: “Vì đây là đêm trình diễn cuối cùng, nên em không coi nó là một đêm thi nữa, mà là một đêm trình diễn thực sự”.

 

 Uyên Linh và Mai Hương thực sự là "hiện tượng" của làng nhạc nhẹ Việt Nam 2010.

Nếu như tình cảm, trẻ trung là điều Văn Mai Hương lựa chọn, thì cá tính và ngẫu hứng là “món quà” Uyên Linh mang lại cho những khán giả, nhà chuyên môn đặt kì vọng cao vào giọng hát của cô. Là một thí sinh trẻ tuổi, và chịu không ít áp lực từ các phần trình diễn của đàn chị Uyên Linh, Mai Hương “khôn khéo” chọn cho mình lối đi rộng, gần gũi và tiếp cận nhanh với khu vực khán giả đông đảo. Dù cho phần trình diễn “Trái tim âm nhạc” bị “hạ thấp” là quá an toàn, nhưng cô gái 16 tuổi đã chứng minh điều ngược lại: “Mọi phần trình diễn đều có thể gây bất ngờ”. Cái da diết, ngọt ngào của “Trái tim âm nhạc” đã chín chắn, tròn vẹn và có chiều sâu hơn ở mọi mặt cảm xúc. Ngay lập tức, người ta phải gạt ngay yếu tố “trẻ tuổi” của Văn Mai Hương ra khỏi “bàn cân”, yếu tố vốn vẫn bị coi là điểm yếu của cô gái Hà Nội trong các vòng thi trước.

 

Cũng nhận được không ít “búa rìu” với phần chọn bài “Sao chẳng về với em”, một sáng tác không “phổ biến” của nhạc sĩ Quốc Trung, Uyên Linh khiến không ít khán giả lo lắng trong phần bài hát tự chọn. Còn nhớ, đây là ca khúc đã được 2 diva hàng đầu là ca sĩ Thanh Lam và Hồng Nhung “âm thầm” gây “thổn thức” cho khán giả suốt thời gian dài. Thế nhưng, khi Uyên Linh cất lên những nốt đầu tiên của “Sao chẳng về với em”, toàn bộ khán phòng đã chuyển từ trạng thái “nghẹt thở lo lắng” sang “nghẹt thở thưởng thức”. “Làn gió hiện đại” đóng mác Uyên Linh đã lôi cuốn khán giả có tuổi, khán giả trẻ, và những khán giả khó tính nhất (trong đó có nhạc sĩ Quốc Trung) đi đến tận cùng “giấc mơ” của “Sao chẳng về với em”. Nhạc sĩ Quốc Trung cũng không ngần ngại “dốc lòng”: “Đây là một ca khúc rất hiếm hoi tôi viết bằng cảm xúc của mình, chứ không phải đặt hàng…Nhưng nếu em hát như thế thì tôi sẽ “chia” tiền bản quyền cho em”.

 

Không khí của đêm gala thứ 9 thay đổi nhanh chóng sang phần ca khúc quốc tế. Văn Mai Hương tiếp tục gây bất ngờ “đáng yêu” khi chọn “Hot and Cold” của Katy Perry làm “điểm nối” cảm xúc cho khán giả. Hình tượng “đa-zi-năng” và “tắc kè hoa” hợp với Văn Mai Hương đến nỗi, khán giả chỉ nhận ra cô khi bộ tóc giả và chiếc kính “cute” đã được bỏ ra. Làm chủ hoàn toàn sân khấu và “điều khiển” được nhịp độ đám đông lên tới cao trào, “Hot and Cold” của Văn Mai Hương là phần cover chinh phục được tất cả mọi người có mặt trong đêm Gala.

 

Sau bước ngoặt mang tên “Đường cong”, Uyên Linh tạo dựng nên một cái nền riêng, mà dựa vào đó, cô có thể “điên” theo mọi cách, không còn cảm giác gượng gạo, tự ti như trong những đêm thi trước đó nữa. “Take me to the river” tiếp tục là tập 2 của “tuyên ngôn”: “Tôi là chính tôi, Uyên Linh”. Bản cover hoàn toàn “không đụng hàng” và không hề “lên gân” chính là “bữa tiệc âm nhạc” hoành tráng nhất trong các phần trình diễn Vietnam Idol 2010. Linh thả sức phiêu, thả sức “bay”, lột bỏ tất cả những thứ “quái” trong bản năng âm nhạc, “pha” với sự tinh tế như quán tính, Linh thay đổi được cả sắc thái ca từ chủ đạo của “Take me to the river”. “Màn” bỏ guốc giữa bài là “hiện tượng” cụ thể chứng minh rằng, Uyên Linh đã hoàn toàn giải phóng cơ thể, để không còn bị “phê bình” là “Em vẫn thiếu lửa bên ngoài” hay “Em chưa lên đến nóc” như ca sĩ Siu Black từng nói.

 

Một điều nữa không thể bỏ qua, Uyên Linh biết cách gây sốc một cách đáng yêu, cô đẩy khán giả đến những thái cực cảm xúc “không thể lường trước”. Chính vì thế mà độ “ép phê” của “Take me to the river” biến cả những vị giám khảo khó tính nhất thành những người nghe dễ chiều nhất. “Take me to the river” của Uyên Linh thực sự là một phần trình diễn có sức thôi miên.

 

Ca khúc bắt buộc, phần trình diễn cuối cùng theo format, chính là thử thách “khoai” nhất với 2 thí sinh nữ cuối cùng. Thế nhưng phong thái của Văn Mai Hương khi bước tới “Cám ơn tình yêu” sẽ làm những người hâm mộ cô có suy nghĩ rằng: “Văn Mai Hương đã là một ca sĩ chuyên nghiệp, và cô đang trình diễn ca khúc chủ đề trong album của mình”. Cả khán phòng im lặng để nghe cô ca sĩ 16 tuổi “kể” câu chuyện của niềm hạnh phúc, yêu thương và tình yêu mãi mãi. Giọng ca trong sáng, đầy sự khơi gợi của Văn Mai Hương đủ sức làm “tan chảy” mọi trái tim đang đi theo tiếng gọi của cô ca sĩ trẻ. Đúng như lời nhạc sĩ Quốc Trung tin tưởng: “Văn Mai Hương sẽ trở thành ngôi sao sáng trên thị trường âm nhạc Việt Nam”.

 

Vẫn tràn đầy quá nhiều cảm xúc, là điều người nghe có thể nhận ra, khi Uyên Linh cất lên “Cám ơn tình yêu”. Chắc chắn những giọt nước mắt hạnh phúc đã lăn trên má của nhiều khán giả lắng nghe cô. Sự ngượng ngịu, bối rối khi thể hiện trạng thái ca khúc, vốn bị coi là điểm yếu từ các vòng thi trước, nay thăng hoa thành sự biểu cảm thật thà, tin tế, trọn vẹn. Cảm giác như “Cám ơn tình yêu” là ca khúc truyền thống để truyền tải niềm hạnh phúc tới người nghe. Có thể nói, “Cám ơn tình yêu” chính là khởi đầu của một sự kết thúc tròn vẹn, dành cho Uyên Linh.

 

Đêm Gala thứ 9 khép lại với nhiều dư âm, nhiều dư luận, bất ngờ và sự thỏa mãn từ khán giả. Vietnam Idol đã có một “happy ending”. Dù cho danh hiệu Idol thuộc về ai, khán giả cũng có thể mỉm cười, nụ cười chào đón 2 nữ ca sĩ mới của âm nhạc Việt Nam.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên