Đem mảng xanh về phố

Cập nhật: 24-06-2024 | 08:58:24

Với 185.829 cây xanh được trồng sau một tháng triển khai thực hiện cuộc vận động phủ xanh đô thị và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện” giai đoạn 2024-2030 thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của TP.Thủ Dầu Một trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân.

 Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, các lực lượng, học sinh trồng cây trong tháng phát động cuộc vận động phủ xanh đô thị và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo

 Mỗi người dân trồng ít nhất một cây xanh

Trong những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã có những bước tiến đáng kể trong việc trồng và chăm sóc cây xanh trong các khu dân cư, công viên, ven đường và khu vực công cộng khác... Điều này giúp tạo không gian sống xanh và thoáng mát cho cư dân. Hiện tỷ lệ đất cây xanh đô thị tại TP.Thủ Dầu Một đạt 14,62m2/ người, tổng diện tích phủ xanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một ước khoảng 45%, có 121 công viên, hoa viên với diện tích 364,51 ha và hơn 23.000 cây xanh được trồng và quản lý.

Theo ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, các cấp, các ngành, tổ chức chính trị, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố và toàn thể nhân dân chung tay góp phần trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong tương lai. Qua đó, tăng diện tích cây xanh đô thị, giảm đáng kể nhiệt độ môi trường xung quanh.

Trước đó, tại lễ phát động trồng cây ăn trái nhằm hưởng ứng cuộc vận động phủ xanh đô thị, đã có 400 cây xanh, bao gồm cây ăn trái và cây cẩm lai, được trồng tại khu đất công rộng gần 1 ha ở phường Chánh Mỹ và khu phố 6, phường Định Hòa. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong việc biến các khu đất công thành công viên xanh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và bảo vệ môi trường. Dự kiến, khu đất công ở phường Chánh Mỹ sẽ có 350 cây ăn trái các loại với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng.

Lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một chia sẻ các khu đất này sẽ trở thành công viên lớn với nhiều loại cây ăn trái và cây rừng quý hiếm. Đây không chỉ là không gian xanh cho người dân, mà còn là nơi giúp trẻ em học hỏi về các loại cây ăn trái khi đến tham quan. Việc trồng cây xanh trên đất công không chỉ hướng đến xây dựng một thành phố xanh mà còn giúp bảo vệ và giữ đất, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất công.

Hiện ngoài phường Chánh Mỹ và phường Định Hòa, các địa phương khác trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng đang tích cực tham gia trồng cây xanh theo kế hoạch phủ xanh đô thị. Phong trào vận động “Mỗi người dân trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh” đã và đang thu hút sự tham gia rộng rãi, hướng đến mục tiêu xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện”.

Chung tay phủ xanh thành phố

Tại phường Phú Hòa, với diện tích gần 4.000m2, được địa phương trồng 500 cây bằng lăng và hoa cảnh từ nguồn kinh phí xã hội hóa với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Công trình công viên chuyên đề hoa bằng lăng nhằm hưởng ứng thực hiện cuộc vận động phủ xanh đô thị và hướng đến xây dựng “TP.Thủ Dầu Một xanh - thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo.

Ông Võ Chí Thành cho biết tiếp tục thực hiện cuộc vận động phủ xanh đô thị, thành phố sẽ tổ chức ươm mầm cây giống để tạo nguồn giống cây trồng, tiếp tục vận động mỗi người dân trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh, triển khai trồng cây các loại tại các khu đất công hiện hữu mà chưa có kế hoạch sử dụng và lựa chọn từ 1-2 khu vực đất công có diện tích lớn, phù hợp để xây dựng khu bảo tồn các loại tre, cây xanh, cây ăn trái, cây lấy gỗ khác…

Theo Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một Nguyễn Văn Đông, việc trồng cây ăn trái trên các khu đất công không chỉ mang lại lợi ích môi trường mà còn tạo ra không gian xanh cho cộng đồng, góp phần xây dựng thành phố trở thành một đô thị đáng sống, thân thiện với môi trường.

 Hưởng ứng cuộc vận động, các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức tôn giáo, lực lượng vũ trang cùng nhân dân toàn thành phố đã tham gia trồng cây tại những khu đất công, trụ sở, trường học, xung quanh vườn nhà. Đặc biệt, có những đơn vị còn tổ chức thực hiện vườn ươm cây giống, tổ chức trồng cây có giá trị cao, quét mã QR theo dõi cây trồng; đồng thời, thành phố còn vận động thành lập một vườn cây chuyên đề với tổng trị giá 5 tỷ đồng. Kết quả, đã có 185.829 cây xanh các loại đã được trồng trên địa bàn thành phố, đạt 52% chỉ tiêu số cây xanh được trồng đã đề ra trong năm 2024.

(Ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một)

 NGỌC THANH - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=144
Quay lên trên