Đem sức ta giải phóng cho ta...

Cập nhật: 19-08-2020 | 10:23:41

LTS: 75 năm trước, trong Thư kêu gọi tổng khởi nghĩa, Bác Hồ đã hiệu triệu: “Hỡi đồng bào yêu quý! Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy, đem sức ta mà tự giải phóng cho ta. Nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới đang đua nhau tiến bước giành quyền độc lập. Chúng ta không thể chậm trễ. Tiến lên! Tiến lên! Dưới lá cờ Việt Minh, đồng bào hãy dũng cảm tiến lên!” Và, chỉ trong vòng nửa tháng, dân tộc Việt Nam đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám (CMTT) “Long trời, lở đất”, đưa nhân dân Việt Nam thoát khỏi ách nô lệ, lầm than, nước Việt Nam rũ bùn đứng dậy sáng lòa...

Bài 1: Một thắng lợi được chuẩn bị trong suốt 15 năm gian khổ

CMTT năm 1945 được dẫn dắt bởi thiên tài tư tưởng và tổ chức của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng cách mạng chân chính do Người sáng lập và rèn luyện đã đưa dân tộc Việt Nam tới kỷ nguyên độc lập, tự do, mở ra thời đại mới cho sự phát triển của dân tộc ta. Đó là Thời đại Hồ Chí Minh - độc lập dân tộc và chủnghĩa xãhội. CMTT nổra vàgiành thắng lợi trên toàn quốc trong vòng 2 tuần, nhưng trên thực tế đãtrải qua một quátrình chuẩn bị trong suốt 15 năm, từ khi Đảng ra đời.

Mùa xuân năm 1941, sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã trở về nước, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng, chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa CMTT năm 1945. Trong ảnh: Bàn đá, nơi Bác làm việc trong thời gian ở Pác Bó, Cao Bằng

Chính cương, sách lược vắn tắt do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc khởi thảo, được thông qua tại Hội nghị thành lập Đảng ngày 3-2- 1930, nêu rõ: “Chủtrương làm tư sản dân quyền cách mạng vàthổđịa cách mạng để đi tới xãhội cộng sản”; về phương diện chính trị, xác định: “Đánh đổđế quốc chủnghĩa Pháp vàbọn phong kiến, làm cho nước Nam được hoàn toàn độc lập. Dựng ra chính phủCông Nông Binh. Tổchức ra quân đội công nông”; đồng thời xác định: đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, làm rõ nội dung của cách mạng thuộc địa nằm trong phạm trù của cách mạng vô sản, làm cách mạng dân tộc dân chủnhân dân để tiến lên chủnghĩa xãhội. Giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng giai cấp vàgiải phóng xãhội, giải phóng con người. Như vậy, ngay từđầu Đảng ta đãnhìn thấu suốt mục tiêu, triển vọng lâu dài của cách mạng Việt Nam làđi tới xãhội cộng sản, từ đóxác định đúng nhiệm vụ, mục tiêu cụthể, chủyếu, trước mắt của cách mạng làđánh đổchủnghĩa đế quốc Pháp vàphong kiến làm cho nước Việt Nam được hoàn toàn độc lập.

Chính cương, sách lược vắn tắt, xác định rõlực lượng cách mạng phải đoàn kết công nhân, nông dân; trong đó giai cấp công nhân làgiai cấp lãnh đạo. Về phương pháp tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc, cương lĩnh khẳng định con đường bạo lực cách mạng “không khi nào nhân nhượng một chút lợi ích gì của Công Nông màđi vào đường thỏa hiệp”; phải phát huy tinh thần tựlực, tựcường đồng thời tranh thủsựđoàn kết, ủng hộcủa các dân tộc bị áp bức vàgiai cấp vô sản thế giới, nhất làgiai cấp vô sản Pháp. Về vai tròlãnh đạo của Đảng: “Đảng làđội tiên phong của đạo quân vô sản gồm một số lớn của giai cấp công nhân vàlàm cho họ cóđủnăng lực lãnh đạo quần chúng”.

Vừa mới ra đời, với cương lĩnh chính trịvà đường lối lãnh đạo đúng đắn, Đảng đã phát động ngay cao trào cách mạng 1930-1931, đỉnh cao là Xô-viết Nghệ Tĩnh. Cao trào đã thu hút đông đảo quần chúng công nông cả nước đấu tranh chống ách thống trịcủa bọn đếquốc, phong kiến. Thành quả lớn nhất của cao trào cách mạng 1930- 1931, mà cuộc khủng bốtrắng tàn khốc của đếquốc và phong kiến đã không thểnào xóa nổi là ở chỗ, nó khẳng định trong thực tếquyền lãnh đạo duy nhất thuộc vềĐảng ta; ở chỗ, nó đem lại cho quần chúng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Trong khi khẳng định đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng ta, khả năng cách mạng to lớn của công nông, nó cũng chứng tỏtính chất phiêu lưu, cải lương của giai cấp phong kiến và tư sản mại bản. Đó là thắng lợi đầu tiên có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển vềsau của cách mạng Việt Nam. Không có những trận chiến đấu rung trời chuyển đất những năm 1930-1931, trong đó công nông đã vung ra nghịlực cách mạng phi thường, thìkhông thểcó cao trào những năm 1936-1939. Đây được coi là “Cuộc tổng diễn tập đầu tiên” cho thắng lợi của CMTT năm 1945.

Những năm 1936-1939, một thời kỳ đấu tranh hợp pháp và nửa hợp pháp kết hợp chặt chẽ với hoạt động bímật, bất hợp pháp diễn ra ở nước ta. Khi Mặt trận Nhân dân lên cầm quyền ở Pháp, Đảng coi đây là một cơ hội tốt đểđưa cách mạng tiến bước. Đảng đềra mục tiêu cho thời kỳ này là “chống phản động thuộc địa, chống phát xít, chống chiến tranh, đòi tự do dân chủ, cơm áo và hòa bình”.

Cao trào cách mạng 1936- 1939 dưới sự lãnh đạo của Đảng là thời kỳ vận động quần chúng sôi nổi với nhiều hình thức tổ chức và hoạt động linh hoạt, phong phú, kểcả việc lợi dụng các “Viện dân biểu”, các “Hội đồng quản hạt” do thực dân Pháp lập ra. Đảng đã động viên, giáo dục cho hàng triệu quần chúng trong các cuộc đấu tranh chính trịrộng khắp. Sự lãnh đạo của Đảng thời kỳ này đánh dấu bước trưởng thành, thểhiện năng lực lãnh đạo của Đảng ta, chuẩn bịđiều kiện đểđưa quần chúng vào những trận chiến đấu quyết liệt trong những năm 1940-1945.

Khi Chiến tranh thếgiới thứ 2 bùng nổ, Đảng nhận định đây là thời kỳ mà ách áp bức, bóc lột và chiến tranh đếquốc làm cho nhân dân ngày càng cách mạng hóa, cách mạng sẽ bùng nổ. Trong Thư gửi đồng bào, tháng 6-1941, Bác Hồđã nhận định: “Giờ đây, thời cơ giải phóng đã đến, bản thân nước Pháp cũng không giúp nổi cho bọn Pháp thống trịnước ta. Còn bọn Nhật thìmột mặt sa lầy ở Trung Quốc, một mặt bịcác thếlực Anh, Mỹ kiềm chế, tất không thểđem toàn lực ra tranh đấu với ta. Nếu nhân dân cả nước ta đồng tâm nhất trí, đoàn kết lại, thìcó thểđánh bại đội quân tinh nhuệ của Pháp, Nhật”.

Đảng quyết định lập Mặt trận Việt Minh đểtập hợp rộng rãi các lực lượng dân tộc dân chủ, đồng thời xây dựng các căn cứ địa và những đơn vịvũ trang đầu tiên, phát động phong trào đánh Pháp, đuổi Nhật sôi nổi, mạnh mẽ. Khi Nhật hất cẳng Pháp, Đảng đã tranh thủ thời cơ, chuyển hướng mau lẹ, phát động cao trào kháng Nhật, cứu nước, tiến hành cuộc CMTT thành công, giành chính quyền nhanh gọn trong cả nước, lập nên nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, đưa Đảng ta lên vịtrílãnh đạo, cầm quyền.

Đánh giá vềcuộc CMTT, Chủ tịch HồChíMinh đã viết: “Lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc” (còn tiếp)

ĐÀM THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên