Đem tết đến với người nghèo tỉnh Hậu Giang

Cập nhật: 27-01-2014 | 00:00:00

Chia sẻ khó khăn với huyện nghèo Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, Hội Nữ doanh nhân Bình Dương và một số doanh nghiệp vừa xây tặng nhà, cầu cho người dân nơi đây. Nghĩa cử cao đẹp này sẽ giúp người dân Phụng Hiệp đón tết vui tươi, sung túc hơn.

Xây tặng mái ấm tình thương

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, chúng tôi về với huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Đời sống bà con ở đây đã khác xưa nhiều, trên 70% đường giao thông nông thôn cặp mép sông đã được bê tông hóa. Mặc dù vậy, nơi đây vẫn còn những người nghèo cần được giúp đỡ. Ông Bùi Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, chia sẻ Phụng Hiệp là vựa lúa lớn nhất nhưng đồng thời cũng là huyện nghèo nhất của tỉnh Hậu Giang. Trên địa bàn huyện còn nhiều hộ khó khăn cần giúp đỡ.

Tết này chị Bùi Thị Hồng Hoa (thứ ba từ phải sang, hàng đầu) đã có nhà mới, khang trang. Trong ảnh: Đoàn Bình Dương chụp ảnh cùng gia đình chị Hoa trong ngày giao nhà

Nhằm chia sẻ một phần khó khăn đó, Hội Nữ doanh nhân Bình Dương đã phối hợp với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương xây tặng 4 mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa cho người nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở nơi đây.

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn Bình Dương là nhà của 3 cha con anh Võ Quốc Khanh ở ấp Phương An, xã Phương Bình. Cái chòi tranh vách lá ngày xưa nay đã thay bằng nhà tường khang trang. Đón tiếp đoàn anh Khanh rất vui mừng và luôn miệng nói: “Từ nay cha con tui hết sợ mưa, sợ nắng rồi”.

Như bao người thanh niên khác, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh Khanh đã tìm được hạnh phúc riêng cho mình. Hai vợ chồng chăm lo làm ăn, nhưng cuộc đời đâu phải lúc nào cũng sóng yên biển lặng. Khi đứa con thứ 2 ra đời cũng là lúc công việc kinh doanh của vợ anh không thuận lợi, lỗ lã, nợ nần… Rồi vợ anh đã chọn cách ra đi không lời từ biệt, không một lần về thăm con, để lại cho anh 2 đứa con; đứa lớn mới 3 tuổi, đứa nhỏ tròn 8 tháng. Không ruộng vườn, ai kêu gì làm nấy; những lúc thất nghiệp anh xuống sông bắt con tôm, con tép… đủ rau cháo nuôi con. Anh muốn đi làm xa kiếm nhiều tiền hơn nhưng bỏ con ai lo. Nội ngoại thì chỉ chăm sóc chút đỉnh khi anh bận việc, vì ai cũng có công việc riêng. Anh Khanh nói: “Mỗi khi mưa đến, nhìn 2 đứa con thơ mà anh quặn lòng. Bởi căn nhà cứ run lên bần bật như muốn sập, rồi dột chỗ này lủng chỗ kia… Nay có nhà mới, tết nay cha con tôi hạnh phúc lắm”.

Trải qua con đường bê tông ngoằn ngoèo trên 2km dọc mép sông, chúng tôi đến với nhà chị Bùi Thị Hồng Hoa ở ấp 7, xã Hòa An. Căn nhà tình nghĩa khang trang đang gấp rút hoàn thành. Ông Bùi Văn Dũng chia sẻ, đây là đối tượng cần được xây dựng nhà tình nghĩa đã nhiều năm nay nhưng huyện chưa tìm được nguồn kinh phí hỗ trợ. Nay nhờ Trung tâm ngoại ngữ - tin học Á Mỹ, thành viên Hội Nữ doanh nhân Bình Dương tài trợ 50 triệu đồng, địa phương mới hoàn thành được nghĩa vụ của mình đối với gia đình chính sách.

Chỉ căn nhà xập xệ bên cạnh, chị Hoa nói: “Cơ ngơi của gia đình tui mấy chục năm nay đó. Tui muốn sửa lại căn nhà đàng hoàng nhưng thiệt tình nếu chỉ dựa vào sức mình thì tui không đủ khả năng. Năm nay có nhà mới chắc đón tết vui lắm đây”.

Nối đôi bờ yêu thương

Không chỉ xây nhà cho người nghèo, Hội Nữ doanh nhân Bình Dương còn phối hợp với Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương xây tặng cầu giao thông nông thôn ở kênh Chúc Thọ cho người dân ở ấp Phương Quới B, xã Phương Bình. Cầu có chiều dài 8m, rộng 2,5m, với tổng kinh phí xây dựng 250 triệu đồng. Ngày khánh thành cầu khó có thể diễn tả hết sự phấn khởi của người dân nơi đây. Trong số đó có ông Tô Thanh Răng, một người được xem là lão làng ở ấp này. Từ sáng sớm ông đã đi tới, đi lui trên chiếc cầu. Rờ rẫm từng trụ bê tông chắc nịch, ông Răng vui mừng nói: “Từ nay người dân ấp này chạy xe phà phà rồi. Khỏi phải nơm nớp lo sợ mỗi khi qua cầu”. Theo lời ông Răng thì nay đời sống người dân trong ấp đã khá hơn rất nhiều. Nhiều người đã sắm được xe máy, vì vậy việc cần có một chiếc cầu chắc chắn để lưu thông là nhu cầu bức thiết.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương, cho biết chiếc cầu khi đưa vào sử dụng sẽ giúp bà con thuận lợi hơn trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.

Nghĩa cử cao đẹp trong những ngày giáp tết làm cả người cho và người nhận đều vui. Một mùa xuân mới đang đến, tất cả đều cầu mong sự bình an, đầm ấm và hạnh phúc.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=344
Quay lên trên